Chapter 2: Preparations
Yui's POV
Bumalik na ako sa kwarto ko at nahiga sa kama.
Haay~ Makapaghanda na nga.
Stella's POV
Buti nalang pumayag ang anak ko. Maganda na rin ito dahil kung dumating man ang oras na kakailanganin ang kanyang talino,di na mahihirapan pa.
"Oh,mahal. Ano,pumayag ba?"
"Oo. Salamat naman at pumayag."sabi ko sa kanya.
"Haha. Sabi sayo eh, mapagmahal at masunurin ang anak natin." He said then winked.
"Oo na, sige na. Kamusta yung meeting nyo?" Tanong ko sa kanya.
"Ah,ayos lang naman pero mukhang matatagalan pa ako dito. Miss na nga kita eh."tapos nag-pout sya.
"Hoy, mahal na hari. Wag ka ngang mag-isip bata. Di bagay sayo!" Tumawa lang naman sya at nagpaalam na. Malapit na daw kasi magsimula yung meeting nila. Nagpahinga kasi muna kaya tumawag saglit.
Oh,how rude of me to not introduce myself first. My name's Stella Hamilien, Queen of the capital of Syderia. The center in other words. The one on the laptop is my husband,
(A/N:they are communicating through Skype.hehe)
the king. Roland Hamilien the third.
Mahal na mahal namin ang solo naming anak na si Yui. Maganda sya, mabait, at syempre matalino. Nagulat na nga lang kami one day kasi nakita namin sya noong bata pa na pumupunta sa library ng palasyo para lang makapagbasa ng libro. Hilig nya talaga magbasa kaya ayun, madaming natutunan. Tumutulong na nga rin sya ngayon sa pagdedesisyon para sa kingdom namin. Ang dahilan lang kung bakit namin sya kailangang ipasok ay para makapaghanda sya sa pagharap sa maraming tao,makaramdam ng iba't ibang feelings,and also to gain experience.
Wish her good luck!
Yui's POV
"Done."
Inihanda ko yung pang-disguise ko. Yup, pang-disguise. Ito ang naisip kong paraan para malaman ang tunay na mga ugali nila. Alam nyo naman,kapag nalaman nila na ako ang princess ng pinakamaunlad na parte ng bansa, at ang lugar kung nasaan mismo ang akademya,eh di makakakuha ako ng 'special treatment'.
"Princess Alice, nandito na po yung mga pinapakuha nyo,"tawag ni Jii sabay katok sa pintuan.
"Ah,thanks. Papasok nalang." Sabi ko pabalik. Pumasok na sya dala yung mga gamit.
"Phew. Your Highness, sure ka po ba sa gagawin ninyo?"tanong nya na may pag-aalala
I smiled. "Don't worry about it. You know me well, Jii."
Napangiti nalang sya at tumango."Ah,may gagawin pa po pala ako."
"Alright. You can go,thanks again." I said as I smile. Nagbow sya at lumabas na. Inayos ko na rin yung mga gamit ko dahil next week na ako papasok. Buti nga next week pa eh hindi bukas. At least, may oras pa ako. Eyeglasses, brown curly wig, books and etc. Pinadala na rin pala ni mama yung mga kailangan ko sa academy. Yung uniform, student's handbook, notebooks and books.Well, mabuti nalang at hindi ganon ka elegante ang uniform. Kung sino man naka isip nito,magaling sya. Hehe.
Tiningnan ko at binuksan yung student's handbook.
Lhea Alexa Claveria. Nice name.
'Yan ang ginawang name ni mama para saakin. Haha, love you, Ma!
Tumayo ako at tumingin sa kisame.
Academy,huh.
Napabuntong-hininga nalang ako at humiga. Naalala ko ang sinabi ni mama.
'You'll never know what you can do unless you try'
Heh. It's from a fantasy book. Napangiti nalang ako sa iniisip ko.
This will be an another page of my biography.
***********************************************
A/N: Hindi man po ganun kaganda ang story ko ay paki suportahan nalang po. Thanks.!
BINABASA MO ANG
Royal Academy: School Of The Royalties
Ficção AdolescenteShe doesn't want to go to a school to study. But because of the queen, her mother, napilitan sya. She loves her parents so she obeyed them. Pero ano na ang mangyayari sa kanya? Will she be alright for the first time that she will enter an academy...