Chappie 11 >> Thank you

132 9 0
                                    

 

[a/n: Dedicated to sa kanya.. Wala akong maisip kung kanino ko kasi ito maiidedicate kaya sa kanya na lang tutal beshie ko naman siya e... K read read na!!]

 

Chappie 11 

 Thank you

 

Pagkatapos nung mga pangyayaring yun umuwi na ako ng bahay ngunit ang gulat ko nung madatnan ko sila Mama at Papang umiiyak.

 

"Ma, Pa anu pong problema? Bakit po kayo umiiyak?" 

 

"Na-Natanggal ka-si si Papa m-mo sa tra-baho niy-a kaya kai-langan na nating umalis dito dahil wala na tayong pangbayad sa renta.. huhuhu" ni Mama

 

"P-pero paano po ang pag-aaral ko? Saan ko na po iyon ipag-papatuloy?" -Ako

 

"Don't worry anak. Mag-hahanap si Papa at si Mama ng pag-aaralan mo ha?" Sabi naman ni papa sabay punas ng luha. 

 

"Dun muna tayo sa lumang bahay natin sa Batangas tutuloy para at baka dun na rin tayo makakahanap ng paaralan na may scholarship para sa pag-gegrade 8 mo" sabi ni Mama

 

"Hanggang kailan po tayo dun, Ma? Pa?" Naku panu ko ito masabi kina Axel and Yen-yen? 

 

"Dun muna tayo pansamantala. Hanggang sa makaipon ulit tayo ng pera" sabi ni Mama

 

Tinulungan ko na lang sila Mama't Papa sa pag-iimpake ng gamit.Mas maganda daw kasi na maaga pa lang ay umalis na kami dun sa bahay na tinutuluyan namin.

 

***

 

["WHAT?! Aalis na kayo??!! Bakit ngayon mo lang sinabe??!!"] Kausap ko ngayon sa telepono si Axel. Nakausap ko na rin si Yen-yen nalungkot nga siya nung nalaman niya na paalis kami. Wala na daw kasi siyang kaibigan.

 

"Ah.. Eh... Oo Axel, aalis na kami. Sorry ngayon ko lang nasabe biglaan kase e" pag-papaliwanag ko. 

 

["Sino daw ang aalis?"] Rinig ko sa kabilang linya. Familiar yung boses nung lalake.

 

["Wala ka na dun Rhys! Tsaka anu bang pakealam mo kung aalis na si Gabbi ha---?!"] Owww si K-- este Rhys pala yung nag-salita...

 

["Oy ibalik mo yan!!"]

 

["HOY GABO!! SAAN MO NAMAN BALAK PUMUNTA HA AT MAY PAALIS-ALIS KA PANG NALALAMAN??!!"] Agad ko namang naialis yung telepono sa tenga ko sa sobrang lakas ng boses ni Ku-- este Rhys. Anu ba yan di na ako na sanay na tawaging Rhys si Kuya Rhys.

 

"Kailangan talagang nakasigaw Rhys?!" 

 

["E saan ka ba kasi pupunta?!"] Humina na yung boses niya pero halata pa rin na parang inis siya.

 

"Dun lang naman kasi kami sa Lumang bahay namin sa Batangas for the mean time"

 

Brothers' ClashTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon