Geovanni
Nagcocommute lang kami pauwi ni Zed galing sa unibersidad na pinapasukan namin ng maisipan naming tumambay muna sa mall since maaga pa naman.
"Geov ano kaya kung hikayatin natin si Ate Aoife na magturo sa unibersidad. Wala naman syang work ngayon diba??at tsaka she's an education graduate with MA kaya pwede sya magturo doon!!"
"And bakit mo naman naisipan yun???knowing Ate, I'm sure she'll decline that offer!!"
"Sayang naman! Ayaw mo nun lagi natin syang makikita sa school at pwede tayo gumawa ng clubroom at si Ate ang adviser natin dun!!"
"Sounds great pero wag na muna natin yang isipin!!"
"Speaking of Ate, hindi ba sya yun?kasama nya ata yung bestfriend nya?"
Tiningnan ko ang direksyon ng tinuturo ni Zed at nakita nga namin sa di kalayuan ang isang babaeng nakasimangot na hila hila ng isang babaeng hyper na hyper. I smile as I found her cute when pouting her lips.
"Oy ngumiti sya ng makitang crush nya!!"
I just rolled my eyes at Zed and continue walking to national book store.
"Bibili ka ulit ng libro Geov??"
"Yes Zed, tapos ko na kasing basahin lahat ng librong binili ko last week!
"Ay ganun ba??? Okay!!"
Pagkatapos kung pumili ng libro ay nagbayad na ako sa counter when my phone vibrates.
From Detective Gordon:
Meet me at the conference room in the station now. We need to discuss a confidential case. Bring Zed.
Pagkatapos kung basahin ang text ay sinabihan ko si Zed at umalis na kami papuntang station. 15 minutes din ang byahe mula mall hanggang station. Ng makarating kami ay iginiya kami ng mga kasamahang pulis ni Inspector Gordon sa conference room. Nakita namin si Inspector na may hawak na folder at lumalagok ng kape.
"Have a sit you two!!"
Sinunod namin sya at naghintay sa kanyang sasabihin.
"So let's get down to business. My friend Bernard Sy, the owner of many businesses here in the Philippines reported me that a big amount of money in the company had been missing. I think it is almost 1.5 million pesos. When he checked his account kagabi doon na nya nakita na nawawala ang mahigit 1.5 million lalo na't kakadeposit lang din ng secretary nya kahapon ng pera. He called me and he wanted me too investigate this matter and make it confidential. Ayaw nyang kumalat ito lalong lalo na sa mga media baka masira ang pangalan ng kompanya!"
Napaisip ako bigla! Paano naman nawala ang ganoong kalaking pera?
"Inspector, sino sino ba ang nakakaalam ng bank accounts nya???"
Tanong ni Zed samantalang ako napapaisip pa rin sa kaso.
"Ms. Arnela Pineda the treasurer, Ms. Jing Gatchalian the executive assistant, Ms. Rosela Vida the personal assistant and Ms. Rose Dy the secretary!"
BINABASA MO ANG
"The Triumphate Detectives" (Book 1) (Under Revision and Editing)
Misterio / SuspensoAoife is no longer in the field of being a detective but her knowledge,deduction and observation skills haven't rusted for any single bit,yet she has also a sharp tongue,loves to rile people and doesn't like to mince her words. Everything went on sm...