19

762 20 0
                                    

Aoife

"What!! Seriously Ao?"

"Yes kuya! Anyways did you take pictures?"

"Of course we'll analyze those at home! Sana nga itong Mian na to ay makausap na natin!"

Tahimik lang ako habang nakatingin sa labas at iniisip ang detalye ng bawat anggulo ng kasong to. Sana nga makausap na namin ni kuya yong Mian na yun o baka naman nag resign na rin ito. Kinuwento ko kay kuya ang kahihitnan ng paghahanap ko ng mga suspects at gayun nga ang naging reaksyon nya kanina.

Ilang minuto ang lumipas ay nakarating na rin kami sa lending agency na pinagtratrabahuan ni Mian. Pumasok kami sa loob at nagtanong kung saan mahahanap si Mian. Tapos nagtungo na kami sa kanyang opisina. Kumatok muna ako ng ilang beses bago nabuksan ang pinto.

"Good morning. Ma'am Sir anong kailangan nyo?"

Bati sa amin ng isang babaeng pandak. Tantya ko nasa mid 20' s na sya. Sya siguro ang sekretarya ng Mian na yun.

"Uhm nandyan ba si Mian?"

"Opo ma'am, pasok kayo."

Pumasok kami sa loob ni kuya at iniwan na kami ng babae. Nakita namin ang babaeng nakatalikod sa amin na nakaupo sa isang swivel chair. Pinagmasdan ko ang kabuuan ng opisina. Malaki ito. May mga magagandang paintings na mukhang mamahalin. May dalawang sofa rin na color green at may isang table sa gitna na may flower base. Mukhang wala talagang balak lumingon ang babae kaya tumikhim si kuya.

"ehem!"

"Yes, who are you? And how may I help you?"

"I'm Audi and this is my twin sister Aoife. We are here to ask you a few questions regarding the death of Mr. Reynald Luz."

"Oh I see. Then feel free to ask"

Nangunot ang noo ko. Why is she isn't shock about Mr. Luz death? and I can feel her confidence that she has nothing to do with this case. Hmmm. Kuya look at me and I nod at him. I  will observe this woman. I've got a bad feeling about her.

"So when were you at the time of the murder?"

"I go to the mall to talk to Mr. Luz regarding his debt to us. His debt is getting bigger and bigger and the interest is increasing. So I went to ask him to give me payment regarding his debt."

"Is there anyone saw you?"

"Yes. Her secretary and the manager."

"Are you a friend of the victim?"

"No. His just our client so I'm just doing my job too."

"I see. Do you feel suspicious and the manager when you last see the victim?"

"No because I don't mind them. I'm just there for my job. That's all."

"Okay. Thank you."

Tumayo na si kuya pero pinigilan ko sya.

"Ms. Mian did you receive a letter coming from a suspicious person?"

Natagalan sya sa pagsagot at mukhang inaalala nya kung may nagpadala ba sa kanya ng letter o wala.

"The Triumphate Detectives" (Book 1) (Under Revision and Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon