Aoife
Pagkarinig namin ng sigaw ay dali dali kaming tumakbo ni Geovanni papunta sa pinagmulan ng sigaw. Hingal na hingal kaming napatingin sa mga tao na nagkukumpulan sa may garden. Nakita naming nakahandusay ang isang babae. Nakatihayad ito at sa kanang kamay nito ay may mga nabasag na flower pot. Tiningnan ko muli ang katawan ng babae. Wala syang kahit anong bruises sa katawan.
"Ate I already called Inspector. Papunta na sya dito."
I nod at Geovanni. Linapitan ko ulit ang flower pot na nabasag at tiningnan ang bulaklak na nasa flower pot. I think I know what killed the victim and how she was killed.
"Oops late na pala ako ate. Si ate Xiuna nandun lang sa kwarto nya ayaw nya daw makakita ng bangkay."
"Zed and Geovanni do ask some guest here if they know the victim."
They nod in unison and started their jobs. Then Inspector and his men arrived. They put the yellow tape in the crime scene.
"Aoife you're here too. Mukhang masisira na naman ang camping nyo because of this case."
Hindi na ako sumagot sa kanya at nagpatuloy sa paglilibot ng hotel para makakita pa ng iba't ibang clues ng makasalubong ko si Zed at Geovanni.
"Got anything?"
"Yes ate." Si Geovanni ang unang sumagot habang pinupunasan ang lente ng kanyang salamin.
"The victim is Mae Turalba. 18 years old. A senior high student. Her strand is ABM. She is from the class A1. A top student. An academic achiever. She loves flowers and plants."
"Got it. How about you Zed?"
"She is having a vacation here with her 4 friends. Joy Montalban. 18 years old. Mae's bestfriend. A senior high too. Taking HUMS strand. An achiever and top student too. Unlike Mae, she despised plants especially flowers a lot. It doesn't suit the surroundings according to her. JC Aragon. 18 years old. Mae's childhood friend. They grow up together but got separated after they graduate in elementary and come back here in the Philippines to reunite with Mae during his senior high years. They are from different sections but they have the same strand. Knows the victim very well. Dee Jay Adonis. Mae's boyfriend. They are dating since they were 16 but got separated when they turned 17 and naging sila ulit noong nag 18 na sila. And lastly, Kesha Aragon. 16 years old. Sister of JC Aragon. A 4th year student. She hates the victim for some reasons but according to her, her reasons is not enough to kill Mae."
"Good. Balik na kayo kay Inspector para ipatawag na nila ang mga suspects, kailangan ko munang maghanap ng mga ebidensya."
Tatanggi sana sila kasi gusto nila akong samahan pero wala silang nagawa. Hiniram ko muna sa kanila ang litrato ng biktima at ng mga suspects at nagtungo sa reception area. Hiningi ko ang room number nila. Noong una ayaw sana itong ibigay ng receptionist pero ng sinabi kong kasama ako ng mga pulisya at may kaso kami ay binigay nya rin ito. Umakyat ako sa 3rd floor ng hotel. Magkakatabi lang pala ng kwarto silang lima. Una kong pinasok ang kwarto ng biktima. Kinuha ko ang kanyang bag at naghalungkat ng mga bagay. Wala namang ibang laman dun kundi lipstick, salamin, pulbo at wallet. Kinuha ko ang wallet nya at napatingin ako sa isang maliit na litrato dun. Tinago ko yong litrato at lumabas ng kwarto. Sunod kong binuksan ay ang kwarto ni Joy at Kesha. Magkasama daw kasi silang dalawa sa kwarto pati ang mga lalaki maliban na lang sa biktima kung saan nag iisa lang ito sa kwarto nya. Hinalungkat ko din ang mga gamit nila at wala naman akong nakitang importante doon. Panghuli kong pinuntahan ay ang kwarto ng mga lalaki. Hinalungkat ko din ang gamit nila. Ng may nakita akong kakaiba. Kinuha ko ito at tiningnan ng maiigi. Kung ganun, kailangan kong makumpirma ang isang bagay. Bumalik ako sa receptionist para isauli ang mga susi ng kwarto nila at tinanong ko na rin sya tungkol sa bagay na nakita ko.
BINABASA MO ANG
"The Triumphate Detectives" (Book 1) (Under Revision and Editing)
Mystery / ThrillerAoife is no longer in the field of being a detective but her knowledge,deduction and observation skills haven't rusted for any single bit,yet she has also a sharp tongue,loves to rile people and doesn't like to mince her words. Everything went on sm...