Cloud's POV
Matapos ng ilang minutong paghahanap kay Spade ay sa wakas na hanap ko na siya.Agad ko siyang dinala sa dorm nila.
Kahit nagtataka si Atom dahil wala na namang malay si Spade ay pinapasok niya kami at tinago sa mga faculties.
Ngayon nandito ako sa kwarto ni Spade at binabantayan siya.
Napatingin ako sa pintuan nang bumukas iyon at bumungad sa akin si Atom na may hawak na dalawang baso ng kape.
Inabot niya saakin ang isa at saka tumabi saakin dito sa sofa.
"You know...Spade is a good girl.Even though mahina ang loob niyan malakas ang loob niyang mahalin kaming mga kaibign niya kahit kakakilala palang namin siya."biglang sabi ni Atom.Nanatili lang akong tahimik at nakikinig sakanya."In this school you cannot trust anyone,even your love ones and your friends pero siya,she trusted us with all her heart."she sighed."Lahat tayong nag-aaral dito sa CU ay may nag-iisang katanungan.Sino ang Creator?hindi natin ito masagot-sagot,bakit?kahit na ang tatalino nating lahat ay nabobo naman tayo dahil sa pagmamahalan,lalo na sa mga magkakaibigan."
Hindi ko alam kung bakit biglang nagkwekwento si Atom saakin.
Humigop siya sakanyang kape at saka napabuntong hininga.
"Have you ever wondered,bakit hindi natin makilala kung sino ang Creator ng lahat ng ito?"sabi niya at saka lumingon sa akin napatingin naman ako sakanya at saka umiling.
Iniwas ko ang tingin ko sakanya at saka tiningnan si Spade na nakahiga sa kama na wala paring malay.
"As can you see we are blinded by love and friendship."sabi niya."You'll never know na ang kalaban ay nasa tabi mo lang pala noon pa.Kaya kailangan natin mag-ingat.Ingatan mo si Spade,Cloud.Kasi alam kong nasa panganib ang buhay niya ngayon.Masama ang kutob ko.Una palang ay kahina-hinala na ang biglang pag-enroll ni Spade na hindi man lang dumadaan sa mga tests.Nakakapagtaka.Ang alam ko may binabalak ang Top 10 students sakanya."
Napag-isip ako...Hindi dumaan sa mga tests si Spade?
Nakakapagtaka.How...?
"Promise to me Cloud,you'll protect Spade with your life ok?"sabi niya at nakita kong tumulo pa ang luha niya.
"Why are you crying?"tanong ko sakanya.
"I don't know either."sabi niya at saka pinunasan ang luha niya.
"I need to go.May misyon pa kami ni Orion."sabi niya at saka tumayo.Tumango lang ako dito at saka siya umalis.
Napatingin ako kay Spade na hanggang ngayon ay wala paring malay.
Tumayo ako at saka nilapag ang kape ko sa isang lamesahan at lumapit kay Spade.
Umupo ako sa gilid ng kama at saka pinagmasdan si Spade.
Her Angelic face.
How can a devil like me fall for an aqngel like you?
You made me loose my mind.
Hinawakan ko ang kamay niya at saka hinalikan ito.
"I promise Spade,I will never leave your side."pagkasabing kong nun ay nakita kong unti-unting dumilat ang kanyang mga mata.
"Spade?Are you okay?"tanong ko sakanya pero hindi niya ako sinagot sa halip ay umupo siya mula sakanyang pagkahiga habang nakatulala.
"Spade?What are you doing?Are you okay?Why are you acting like that?"tanong ko sakanya pero tila wala siyang narinig.Tumayo siya mula sa pagkahiga at saka nagsimulang maglakad papunta sa pintuan kaya napatayo ako.
"Spade!!"sabi ko at saka ako lumapit sakanya at saka hinawakan siya sa kamay pero inalis niya iyon at parang wala lang sakanya.Nanatili lang siyang nakatulala.
Pinagpatuloy niyang maglakad kaya sinundan ko lang siya.
What is wrong with you Spade?
Bakit ganito siya?
This is exactly what happened to Atom.
"Spade wake up!"sabi ko sakanya pero hindi niya ako nilingon o sinagot man lang.
Pinagpatuloy niyang maglakad hanggang sa makarating kami sa third floor ng dorm nila
"Anong gagawin natin dito, Spade?"tanong ko sakanya pero hindi niya ako sinagot,nakatulala parin siya.
Nagsisimula na akong mataranta.Anong ginawa nila sakanya?!
Fvck,I'm going to kill whoever did this to her.
"Spade!!Wake up!!"sigaw ko pa sakanya.At saka hinawakan ulit siya sa kamay at saka ko siya hinila palapit saakin pero tinulak niya ako dahilan para mabitawan ko siya.
Nakita kong walang emosyon ang kanyang mga mata at nakatulala parin siya.
Shit Spade!
What's happening to you?!
Pinagpatuloy niyang maglakad kaya sinundan ko siya.
Hanggang sa makarating kami sa pinakadulong parte ng dorm nila at makarating sa harap ng pintuan ng isang kwarto.
Teka .
Nang buksan niya ito ay tuluyan nanlaki ang mga mata ko nang maalala ko kung sino ang may-ari ng kwartong ito.
Shit shit shit!!
"Spade!!What are we doing here?!"tanong ko sakanya pero hindi niya ako pinansin at saka pumasok sa kwarto at saka binuksan ang isang drawer at kinuha ang isang photo album doon.
Humarap siya saakin at saka binuksan ang photo album at pinakita saakin ang isang litrato.
Litrato ko kasama si Autumn.
Akala ko tinapon ko na ang picture naming iyan?Bakit nandiyan iyan?
Tinapon niya mismo sa harapan ko ang photo album at nakita kong bumalik na siya sa dati.
Nanlaki ang mga mata niya nang makita niya ako.
"C-cloud?Anong ginagawa ko dito?paano ako nakapunta dito?"tanong niya pero hindi ako makasagot sakanya dahil nanatili akong nakatitig sa photo album na nasa paanan ko.
Bumaba ang tingin niya sa photo album at tila natigilan siya sa nakita niya.
Inangat ko ang tingin ko sakanya at nakita kong may tumulong luha sakanyang pisngi.
"S-so you are Myungsoo?"sabi niya habang nakatingin parin sa photo album.
"Why did you not tell me about this?"tanong niya pero hindi ako nakasagot sakanya.
"S-sino siya?"tanong niya sa akin pero nanatiling tahimik ako.
"Ang sabi ko sino siya?!Sino siya sa buhay mo?!!Bakit may litrato ka diyan kasama ang babaeng iyan?!Bakit ka nagsinungaling saakin?!Bakit hindi mo ito sinabi sa akin?!"galit na sabi niya at nakita kong humahagulgol na siya.
Kumirot ang puso ko dahil nakikita kong umiiyak siya sa harapan ko at dahil sa akin kaya siya umiiyak.
"She's Autumn Lindsay Fallen's sister.She's my ex-partner."sagot ko
"Partner lang ba?"nakatingin siya ng deretso sa aking mga mata pero hindi ko siya nasagot.
"Kaya ba ayaw mong sabihin ang second name mo?Kasi that reminds you of her?!"sabi niya."Sagutin mo ako,Cloud!Bakit mo ito tinago sa akin?!"
I'm sorry,Spade.
"Because she was my first love.I can't accept that I didn't save her.She died because I was not beside her."sagot ko.
Nakita kong sunod-sunod na tumulo ang mga luha niya and it made me feel worst.
Umalis siya at saka niya ako iniwan sa kwartong iyon.
For the first time my tear fall on my cheeks because I hurt the girl that I love.
☜☆☞
ParkYoola
BINABASA MO ANG
Inscrutable
ActionThere is only one rule in Cryptic University."Play the game or be played." Once you played the game the only way out is Death or is there another way out? Sa isang babaeng hindi gaanong matalino tulad ni Spade ay mapapadpad sa isang paaralan kung sa...