Mission 96

27 2 0
                                    

Spade's POV

Nandito na ako sa school garden at naghihintay sa pagdating ni Atom.

Hanggang ngayon masakit parin para sa akin ang pagsisinungaling saakin ni Cloud.

Hindi na nga siya nagpaparamdam sa akin.Hindi ko na alam kung anong nangyari sa lalakeng iyon.

Naramdaman kong tumulo na naman ang luha ko dahil naalala ko ang ngiti niya sa litrato kasama yung babaeng nagngangalang Autumn.

All this time may kapatid pala si Fallen at bakit hindi niya ito sinabi sa amin?

Agad kong pinunasan ang luha ko nang makita kong paparating na si Atom.

"Spade!"

Agad siyang lumapit saakin at saka tumabi sa inuupuan kong bench.

"So anong sasabihin mo?"tanong ko sakanya.

"Naalala ko na kung paano ako nakapunta sa rooftop ng main building noong muntik na akong mahulog."sabi niya kaya napatingin ako sakanya.

"Ano?"tanong ko sakanya.Tiningnan niya ako ng deretso sa aking mga mata.

"It's Light."sagot niya.

"A-ano?Si Light?Ang kapatid ni Cloud?"tanong ko.

"Oo at kasama pa niya ang girlfriend niyang si Emethys."sabi ni Atom.

"Huh?Papaano?"naguguluhang sambit ko.

"They gave me this cookies,sabi nila kainin ko daw iyon kaya kinain ko naman hanggang sa hindi ko na matandaan ang nangyari.Basta ang alam ko there is something about the cookies they gave me.I think the cookies have some small device on it that can connect to a human's brain and by that you can control the movements of a human by a device that I think you can control inside the Lab Building."paliwanag niya.Hindi na ako magtataka dahil matalino siya.Pero mas matalino parin ang Top 10 students.

"How can Light do this to his brother's girlfriend?"tanong ko.

"I know right.It's weird."sabi niya.

"Ganyan din ang nangyari sa akin noong isang gabi.Bago maghiwalay kami ni Cloud.Bago ko nalaman na may nauna siyang minahal."sabi ko at ramdam ko ang pagluha ko.

Why am I crying again?

"Naghiwalay kayo?!"tanong niya saakin at tumango naman ako at saka agad pinunasan ang luha ko.

"Ano bang sabi niya?Diba ex niya lang naman si Autumn?"tanong niya.

"He said that Autumn is his first love kaya hindi niya masabi-sabi saakin."sagot ko.

"Poor Spade.I'm sorry to hear that."sabi niya at saka niya ako niyakap.

"Hayaan mo mapapatay ko ang lalakeng iyon kung sinaktan kapa niya ulit."sabi niya at saka humiwalay sa pagkayakap at ngumiti ako sakanya.

"Pero ang tanong.Bakit kaya hindi ito sinabi sa akin ni Orion?Ang kapatid ni Fallen na si Autumn ay ang dating dorm president diba?Bakit hindi ito sinabi ni Fallen saatin?Paano namatay si Autumn?"sunod-sunod na tanong niya.

"Spade!!!Atom!!!"napalingon kaming dalawa ni Atom sa pinanggalingan ng boses at nakita namin si Fallen na papalapit saamin.

"Bakit?"tanong ko sakanya.

Hinihingal siyang napahinto sa aming harapan."S-si Ginger..."sabi niya.

"Bakit?Anong nangyari kay Ginger?!"sabay na tanong namin ni Atom.

"She got poisoned!Nasa hospital siya ngayon kasama ang boyfriend niya."sabi ni Fallen kaya napatayo kaming dalawa ni Atom sa aming inuupuan.

"Ano?!"sabay na sabi namin ni Atom.

InscrutableTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon