chapter 65

5.5K 101 3
                                    

Sean's pov

Nandito ako ngayon sa kwarto ni mina dito sa hospital para magpaalam narin sa kanya kasi pupunta muna ako sandali sa korea para makausap si kate....
Yes,kakausapin ko na siya...

Sinabi kasi sakin ni yannah na hindi daw niya nasabi kay kate yung pinapasabi ko kasi naaksidente daw si Ezekiel at kailangan niyang puntahan sa hospital...

And sa tingin din daw niya eh sign yun para ako nalang daw ang magsabi kay kate kaya napag isip isip ko rin na kausapin nalang siya...

Pero ang kinakakatakutan ko lang...
Baka magdalawang isip na naman ako pag nasa harapan ko na siya...
Hayys! Ang hirap naman nito!
Bakit ba kasi ako napunta sa ganitong sitwasyon eh!

"Pupunta ka ng korea?"tanong ni mina sakin kaya tumango ako...

"Oo naman... tsaka wala naman akong karapatan na pigilan ka eh, you know, I'm not your mother para pigilan ka sa kung anong maging desisyon mo... ni hindi mo nga ako asawa eh.. I'm just your girlfriend kaya wag mo kong alalahanin ok?"sabi niya sakin... bakit ba kasi ang bait mo mina? Di ka man lang ba marunong magalit?

"Mina...di mo ba talaga ako pipigilan? Or di mo man lang ba naisip na baka di na ako bumalik kasi nandun si kate?"tanong ko sa kanya pero umiling lang siya...

"Nope, kasi kung mahal mo ko... babalikan mo ko dito... and kung hindi ka naman babalik,I understand... it's your decision by the way... at hindi naman ako ang nagmamay ari niyang katawan mo para diktahan ka sa kung anong gagawin mo diba? So I won't stop you...
Pero isa lang ang masasabi ko sean...
I love you...so much! Kaya kung anong magiging desisyon mo susuportahan kita... mahal kita eh"
Sabi niya sakin kaya agad ko siyang niyakap...

Isa lang ang masasabi ko ngayon...
I'm so lucky to have her... to have mina in my life...
At napakabait niya para saktan...

"Thank you for your trust mina.. I love you too... and don't worry ok? I'll be back...I won't promise because I know that promise will meant to be broken...pero tandaan mo tong sasabihin ko ok?
I.Will.Be. Back.  Note that in your heart and mind ok? I love you"sabi ko sa kanya tsaka siya hinalikan sa noo...

"Love you too... sige na...baka mahuli ka pa sa flight mo... tsaka para makabalik ka rin agad... mamimiss kita"sabi niya sakin kaya napangiti ako...

"I'll miss you too mina...I'll be back ok? See you"sabi ko tsaka tuluyan ng lumabas sa room niya para pumunta ng airport...

Malapit narin kasi yung time ng flight ko eh...
At sana... pagbalik ko dito...
Maayos na ang lahat, maayos na ang lahat ng gulong ginawa ko...
Hayyyss...

Mina's pov

Pagkalabas ni sean ay agad na tumulo ang luha na kanina ko pa pinipigilan...
I know na 50/50 yung mangyayari pagkaapak ni sean sa korea...

50% chance na posibleng babalik si sean sakin...

At 50% chance na hindi na siya babalik at mananatili dun sa korea para makasama si kate....

Alam kong may something na sa kanila ni kate pagkakita ko palang sa reaction nilang dalawa nung pumunta kami sa party...birthday party ni sean na ginanap dun sa Phil.

Nung nakasalubong namin si kate sa parking lot...
The way na mag usap sila...
Mahahalata mo na talaga na sobrang kilala na nila ang isat isa...
At nakikita ko rin sa mata ni kate na nagseselos siya samin ni sean... pero ipinagwalang bahala ko lang yun kasi baka guni guni ko lang...

Pero nung sinabi sakin ni yannah yung about kay sean at kate... dun ako nalinawan...

Nalaman ko na nililigawan pala ni sean si kate dati at may gusto narin daw si kate sa kanya... pero bigla nalang daw umalis si sean ng walang paalam kaya ganun nalang daw ang galit ni kate nang bumalik si sean at mas nadagdagan pa yon nang malaman niya na may iba na si sean...

At nung nag triple date kami dun sa resort nina yannah sa Baguio...
Alam kong nagseselos din si sean nang makita niyang may kasamang iba si kate...

Lalo na nung nagdare si xander na halikan ni kate yung taong gusto niya at si xander ang hinalikan niya...
Bigla nalang niya akong hinila palabas...

Kung titingnan... parang nag walk out siya at halatang halata na nagselos siya sa ginawa ni kate...

Pero hindi ko nalang din yun pinansin dahil nandito parin naman siya sa tabi ko eh...
At iniisip ko nalang nun na baka naiirita lang siya na makita si kate na may kasamang iba...

Pero nung sinabi sakin ni mom about sa emergency na nangyari kasi may sakit daw siya...
Agad akong lumipad papunta dito at hindi na ako nag abalang isama siya para maenjoy pa niya yung pag stay niya sa phil.

Habang ako muna ang nag aasikaso sa company kasi wala pa si mom...

One of my friend na doctor...
Kasama ko rin siya sa company nung time na nangyari yun...

Nag uusap kami nang bigla nalang umikot ang paningin ko pero ipinagwalang bahala ko nalang kasi baka dahil lang sa stress...

Pero nagulat nalang ako nang sabihin niya sakin na nagdudugo daw ang ilong ko kaya kinapa ko yun at tiningnan...and then I saw blood on my finger...

She volunteered to brought me in the hospital that time at siya ang nag asikaso sakin nun... at dun ko nalaman na may leukemia na pala ako... pero buti nalang at agad ko itong napansin...
Kasi kung hindi..baka hindi agad naagapan...

Habang nasa hospital ako nagstay habang nagpapagaling,one of my friend in korea send me a pic...

Pictures of sean and kate na magkasama sa isang restaurant habang kumakain...

Sobrang nasaktan ako nun...
Pero ang nasa isip ko nalang nun is...

Ok lang... mabuti narin siguro yun kasi baka pag nalaman niya ang sakit ko... baka iwanan narin niya ako...

Kaya hindi ko sinabi sa kanya na alam ko na ang nangyayari...

Until one day, bigla nalang siyang tumawag to inform me na nandito na daw siya sa japan...

Isa lang ang dahilan na nasa isip ko nun...

Baka sinundan niya ako dito para kausapin ako or para makipagbreak na sakin...

I decided to to leave in hospital for a week para di niya malaman ang tungkol sa sakit ko...
Kasi baka pagnalaman niya... magdalawang isip siyang iwan ako kasi naaawa siya sakin...

Pero nagulat nalang ako nang sabihin niya sakin na alam niya na....

And si mom pala ang nagsabi...

Kaya yun ang naiisip kong isang dahilan kung bakit hanggang ngayon kung bakit hindi pa siya nakikipaghiwalay sakin...

At kanina... nung nagpaalam siya sakin...
Alam ko na agad na si kate ang pupuntahan niya...pero wala akong magawa kundi payagan siya... ayaw ko namang pigilan siya sa mga desisyon niya...
Girlfriend niya lang ako...
At siguro nga mahal niya ako...
Pero si kate... mahal niya rin si kate diba?

At alam kong naguguluhan siya...
Kaya pinayagan ko nalang rin siya na puntahan si kate para malinawan na siya...

At sana bumalik siya sakin...
Sana ako ang piliin niya...

Mahal na mahal ko si sean...
Siya ang pinakaunang lalakeng minahal ko...
Kaya siguradong sobrang masasaktan ako...
Pero para sa kasiyahan niya... papakawalan ko siya kung si kate man  ang pipiliin niya...
Mahal ko eh... kaya handa akong magparaya...

My Ex, My Fiance (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon