Chapter 4
Katatapos lang namin magniig ni Loida. At katulad ng mga gabing pinagsaluhan, natapos iyon na pakiramdam ko may kulang. Pakiramdam na 'ok nakaraos na ako' pero hindi sapat.
Hinahanap-hanap ng katawan ko ang klase ng init na kanina ay pinagsaluhan namin ni Jhoyce. Sa twing natatapos ang mga sandaling magkasama kami nito, nagagawa nitong iparamdam sa akin ang ikapitong langit. Na syang hindi ko maranasan sa piling ni Loida.
Tinignan ko ang payapang mukha ni Loida habang mahimbing na natutulog, naka isang round palang kami pero pagod na pagod na ito, hindi katulad ni Jhoyce na halos hindi titigil hanggat hindi kami inaabutan ng madaling araw.
I was longing for more. Natural lang naman sa isang katulad ko iyon. Fuckboy and a playboy. And I admit that. Kung hindi ko lang mahal ang mga magulang ko maging ang kompanya na dugo't pawis ang naging puhunan maitaguyod lamang ito. Nunca na mapapayag nila akong matali.
Sa edad na bente siete masyado pang maaga para sa akin ang salitang kasal. Pero hindi ko naman kayang tiisin at baliwalain ang mga magulang ko.
Muli kong sinulyapan si Loida. "Sorry Loids, pero hindi pa talaga ako handang magpatali. Lalo pa ngayon at nakita ko si Jhoyce. Ang babaeng hinahanap hanap ng katawan ko. Aamin din ako sa'yo sa tamang panahon. Sana maintindihan mo ako" mga salitang namumutawi sa isip ko.
Nahagip ng panigin ko ang aking cellphone na ngayon ay umiilaw, senyales na may tumatawag. Naka silent mode ito. Maingat akong bumagon at kinuha ito. It was Jhoyce.
Kita mo nga naman kanina lang iniisip kita ngayon makakausap na kita. Maririnig ko nanaman ang boses mong nakakapagpatigas ng ugat sa gitna ng mga hita ko.
Lumabas ako para sagutin ito. " H-Hello?" sagot ko sa paantok na boses.
"I just want to say... goodnight" anang tinig niya.
Naramdamn kong unti unting tumitigas ang ugat na nasa pagitan ng aking mga hita. Walang sino mang lalaki ang hindi tatayuan at titigasan sa seksing-seksi na boses nito.
"Jhoyce?"
"Im flattered at tanda mo pa ang boses ko"
Oo naman, lalo na ang mahihinang ungol mo.
Mahina akong napatawa " Napatawag ka?" muli kong tanong.
Humagikgik naman ito sa kabilang linya bago nagsalita. " Masyado mo ba akong namiss at ganoon ba kalakas ang epekto ko sayo at pati ang kaninang kasasabi ko pa lang na dahilan ay nakalimutan mo?"
Para naman akong napahiya sa kanyang sinabi.
I cleared my throat. " Ahh.. oo nga pala, Goodnight too"
Muli itong humagikgik. Para itong kinikiliti at sarap na sarap kung humagikgik. Tila nananadya.
"Anyway can we discuss about that business tomorrow?" Napaisip ako.. Business? Ahh baka iyong inoffer ko sa kanya.
"Sure saan ba? At anong oras mo gusto?"
"I'll text you the details. So paano? Good night again?"
"Yeah good night again..."
But she didn't hang up, at ganoon din ako. Parehas nagpapakiramdaman. Funny, Katatapos lang namin gumawa ng kabalbalan kanina pero heto at para kaming teen ager na nagpapakiramdaman.
"I'll see you tomorrow after lunch. Iyon lang kasi ang vacant time ko" ito ang unang bumasag ng katahimikan.
"Sure. Im free din naman that time"
BINABASA MO ANG
Last Fling
RomanceMeet Jhoyce Lee. Liberated, carefree and non committal. Love? She doesn't do love. Para sa kanya kung ang mga lalaki ay pwedeng tumikim ng iba't ibang babae, bakit hindi sya pwedeng tumikim din ng iba't ibang lalaki? Jerome Altamonte; known as one o...