Jers.
Hindi makapag salita si kazzy kaya ako nalang ang nakikipag usap kay freddie.
It's been a long time nong nag kita kami. It's 4 years ago, btw. Pero wala pa din siyang pinag bago.
"So kayo na ni kazzy hu?." May pang aasar sa tono ng boses niya.
Tinignan ko si kazzy na nag iwas ng tingin dahil sa tanong ni freddie.
Kahit kelan talaga gago 'tong lalakeng 'to.
"Yes. Is there something wrong?." Tanong ko na para bang wala pa din akong alam sa nangyare sakanila.
"Nothing. I am just happy for the both of you. Congrats." Ngumiti siya sa amin pero bakas doon ang kalungkutan.
Hindi man niya sabihin sa akin na nasasaktan siya dahil sa ginagawa namin ngayon ni kazzy, alam kong nasasaktan pa din siya.
He still care for kazzy. Mahal niya si kazzy.
"Thank you." Ngumiti ako sakaniya na para bang pinapamukha ko sakaniya na ang laki ng sinayang niya.
Pasimple kong tinapik ang balikat ni kazzy para sign na sumabay siya sa flow ng ginagawa ko.
"Ah. Kazzy? Can I talk to you?." Pag iiba ng usapan ni freddie.
Tumingin sa akin si kazzy na para bang nag tatanong siya kung anong gagawin niya.
Sinenyasan ko siyang umayaw pero mukhang hindi niya naintindihan at tumango siya bigla kay freddie.
"Tara banda don?." Itinuro ni freddie yong isang bench na malapit sa puno ng acasia.
"Ok. Jers, wait me here." Tinignan ko siya pero hindi pa din nag babago ang ekspresyon ng mukha niya.
Blanko pa din. Parang wala siyang pake kahit na maka usap niya si freddie.
"Ok. Go ahead." Nag lakad na sila palayo sa amin nila jasper kaya nag salita na ulit si jasper.
"Bro umamin ka nga?." Panimula niya.
Alam ko na kung anong itatanong niya. Pero hindi ko alam ang sagot ko doon.
His my friend, and kazzy is his best friend too.
"Anong aaminin ko sayo?." Patay malisya kong tanong. Nag balik ako sa pocker face at blankong ekspresyon na ugali.
"Gusto mo ba si kazzy? Your acting like her true boyfriend. Iba ang tingin mo sakaniya. The way you look at her, it was different. Tell me, did you like my best friend?." Shoot. He know me well.
"I don't know. I don't know jasper." Sagot ko sakaniya habang naka tingin ako kila freddie at kazzy.
"You need to find out. Malay mo isang araw mapakawalan mo siya dahil sa pag papabaya mo ng nararamdaman sakaniya. You must need to look forward for it." Seryoso niyang sagot sa akin.
"I want to find it out soon. Hindi ako natatakot sa dare at sa pustahan, natatakot ako na baka mawala si kazzy sa akin bigla. Hindi ko alam kung paano ko mapapatunayan ang nararamdaman ko para kay kazzy at kungvpaano ko din mapapatanunayan ang sarili ko sakaniya dahil puro mga kamalian ko ang alam niya." Naging malungkot na ang boses ko.
Dati palang lagi ko ng sinusubaybayan ang bawat galaw ni kazzy. Lagi ko siyang sinusundan ng hindi niya nalalaman.
I have a special feeling for her.
Naaalala ko pa one time na nasa library siya. Nakita kong may malapit ng mahulog na book sakaniya pero hindi ako makalapit dahil nahihiya ako kaya nag pa-cute ako sa isang grade 8 din para sabihin kay kazzy na may mahuhulog na book.
YOU ARE READING
Our Story
RandomMay sarili tayong storya na kung saan mararanasan natin ang saya, hirap, kapaguran, sukuan, at sakitan pero sa bandang huli kung ipagpapatuloy mo ang naumpisahan mong storya makikita mo at malalaman mo kung anong ending niyo. Happy ending, sad endi...