this day

2 0 0
                                    

Kazzy.

Nag lakad ako ng nag lakad hanggang sa makarating ako sa tabi ng dagat.

Bakit ganon? Ang sakit bakit siya pa ang may dahilan?

Bulong ko sa sarili ko. Naiiyak ako na parang matatawa. Baliw na yata ako.

"Hindi ka naman siguro gagawa ng ikakasira natin hindi ba!." Sigaw ko. Ako lang naman ang nandito eh.

"Ano bang nagawa ko sayo! Bakit mo ginawa sa akin to!." Sigaw ko ulit. Hinayaan ko ang sarili ko na umiyak ng umiyak.

"Best friend kita! Bakit? Bakit mo ginawa sa amin yon!." Hindi ko na napigilan na mapahagulgol sa iyak.

Ang sakit! Ang sakit sobra! Bakit siya pa?

"Dapat sinabi mo na noon pa!." Sigaw ko ulit. Ang sakit sobra.

Dapat noon palang sinabi na niya sa akin na gusto niya si freddie.

Bakit jaycel? Dapat sinabi mo noon pa. Hindi yong kapag hindi kami mag kasama eh kayo yong mag kasama.

Pinsan kita, mahal na mahal kita. Kaya kong magparaya para sayo hindi yong ginagago niyo ako!

"Bakit ba kung sino pa ang pinagkakatiwalaan mo yon pa ang tatraydor sayo!." Sigaw ko ulit.

Pinsan ko siya eh. Nag tiwala ako, pero yon pala? Gusto din niya si freddie.

"Hindi ko man lang naisip na mangyayare 'to. Jaycel bakit? May ginawa ba ako sayo noon para ganitohin mo ako?." Tumingin ako sa dagat na parang masayang nag sasayawan.

Pinunasan ko ang mga luha sa mga mata ko nong nag vibrate ang phone ko.

Jaycel calling.....

Speaking. Bakit? Bakit ganito nararamdaman ko?

Relax kazzy you don't know the whole story, ok?.

Huminga ako ng malalim bago sinagot ang tawag niya pero hindi ako nag sasalita.

["Hi pinsan! I'm back!.."] Masigla niyang sabi.

Ako? Hindi ako makapag salita. Bumalik ba siya para kay freddie?.

["Pinsan? Nanjan ka pa ba?."] Huminga ako ng malalim at nag salita.

"Ah oo..yes?..musta pinsan?." Naiiyak kong tanong.

["Are you crying pinsan?."] Tanong niya sa akin. Oo at dahil yon sayo.

"Ah? Hindi! May sipon lang ako." Pagpapalusot ko.

["Ah ganon ba? Gusto mo mall tayo bukas? Sama natin sila freddie at jasper para naman mag karoon tayo ng bonding!."] Masigla niyang request. Ayoko sana kaso baka makahalata siya.

"Sige. Anong oras?." Patay malisya kong tanong.

Tatanggalin ko lahat ng masamang iniisip ko sakaniya. Shes my cousin, dapat pagkatiwalaan ko siya.

["Uhm. Ok lang ba kapag nine thirty?."] Ok na din kaya oo nalang ako.

"Yah its ok. Ipapaalam ko lang kay jasper 'to and ipaalam mo nalang din kay...freddie." Hindi ako masyadong komportable kapag nababanggit ko ang name ni freddie.

["Ok see you tomorrow! I miss you pinsan!."] I miss you too.

"Sige mag pahinga ka na. See you tomorrow." Ini-end ko na ang tawag ko at naoag pasyahan ko na din na umuwi.

Tinawagan ko si jasper habang nag lalakad ako pauwi.

["Kazzy! Nasan ka?! Bakit wala ka pa sa bahay niyo?! Its already 8 in a evening!."] Sigaw niya sa akin mula sa kabilang linya.

Our StoryWhere stories live. Discover now