Maaga akong nagising kaya bumaba na ako kaagad pagka tapis kong mag ayos.Nakita ko si kuya na naka upo sa mga sofa pero hindi ko siya pinansin.
Hindi ko makaka limutan ang narinig ko kagabi.
May kinalaman kaya siya sa pag hihiwalay namin ni freddie? Sana wala.
"Oh ang aga mo yata ngayon? Kumain ka muna" bungad ni yaya sa akin pag pasok ko ng kusina.
"Ah mag j-jogging po kasi ako ngayon yaya" sagot ko pagka upo ko.
"Ah ganon ba? Sige kumain ka muna bago ka lumabas" inabutan ako ni yaya ng plato at nilagyan na niya din iyon ng pagkain.
"Sige yaya. Ah nga pala ya? Nasan si mama?" Sakto sa tanong ko ang sabat ni kuya.
"Nga pala si mama nasa airport may kailangan siyang gawin" Hindi ko siya pinansin at ipinag patuloy nalang ang pagkain ko.
Ilang minuto pa ang lumipas mas nauna akong natapos kumain keysa kay yaya, nag paalam na ako na lalabas muna para mag jogging.
Nasa kalagitnaan ako ng pag takbo ng biglang umihip ang malamig na simoy ng hangin.
Dapat pala kumuha ako ng jacket ko dahil malamig.
Umupo muna ako sa may bench sa may gilid katabi ang mga halaman.
4:27 palang, saan kaya ako pupunta? Nakakasawa na dito sa village.
Tumakbo ulit ako para malabanan ang lamig. Habang tumatakbo ako mas lalo pa akong nilalamig kaya napatigil ulit ako medyo napapagod nadin ako at hinihingal.
4:30? Ang bagal yata ng oras ngayon ha?
Sa pag tigil kong 'yon ay may napansin akong bahay na malaki at magarbo, mukhang yayamanin ang may ari nito.
Hindi ko nalang ulit pinansin at sinulyapan ang bahay na maganda bago ako tumakbo.
Inenjoy ko nalang ng malamig na ihip ng hangin at pati narin ang mga magagandang view ng paligid.
Habang busy ako sa pag enjoyga views may nakabanggan akong lalake na mabango at may katangkaran.
"Ano ba miss! Pwede ba tignan mo yang dinadaanan mo? Look! Narumihan tuloy ang sapatos ko... Kazzy?" Napataas ako ng kilay.
"Mag kano ba yang sapatos mo? And wait ha? Hindi ka din naman tumitingin sa dinadaanan mo ha?" Mataray kong sagot sakaniya.
"What ever!" Aktong aalis na siya ng biglang umihip ang malakas na hangin na siyang tumangay sa buhok ko.
Napakapit ako sa damit ko dahil sa lamig.
Aalis na din sana ako ng biglang may nag lagay ng jacket sa akin.
"Je--hey ars?" Akala ko ay si jers pero mali.. Si ars pala.
"Looks like dissapointed?" Napa iwas ako ng tingin.
Ito na naman ako eh. Naa-atrcact ako sa malalim at magand niyang boses.
"Hindi naman..." Nginitian ko siya.
"Hindi ka dapat lumalabas ng bahay ng wala kang dalang jacket.." Sagot niya sa akin.
"Sorry.. Nag madali ako eh" sagot ko pabalik.
"Tara sa may park?" Napatingin ako sakaniya "maganda doon..." Napa ngiti ako sa dagdag niya.
"Okey..tara?" Nag lakad kami papuntang park at nakita ko ngang maganda dito.
Umupo lang kami sa may damuhan at hinayaan ang malamig na ihip ng hangin na humahampas sa aming katawan.
Ilang oras din kaming tahimik hanggang sa binasag ni ars ang katahimikang namamayani sa amin.
YOU ARE READING
Our Story
RandomMay sarili tayong storya na kung saan mararanasan natin ang saya, hirap, kapaguran, sukuan, at sakitan pero sa bandang huli kung ipagpapatuloy mo ang naumpisahan mong storya makikita mo at malalaman mo kung anong ending niyo. Happy ending, sad endi...