Blood 7: THE DEFENDERS

Find that book. It will tell you the truth.

Hindi ako sigurado kung dapat paniwalaan ko ang mga sinabi sa akin ni Matteo. I wasn't even sure if he was telling the truth or not. Pero gusto kong malaman ang katotohanan tungkol kay Tommy Giordano.

The school library had tons of books about the V-Virus, a couple on power procedures, a few research studies and textbooks. But I couldn't see anything that would tell me the truth.

I combed the bookshelves again looking for a book entitled Cupid and Psyche. I almost visited every corner of this library but I couldn't find one.

Why would I even believe him anyway? Damn you, Matteo!

I was about to leave the place when I noticed something on the floor. It was broken on impact. Nakaangat ito at parang may nakatago sa loob nito.

I bent over to open it up. I tried to remove the wooden parts and when I was done with it, I saw what I've been looking for.

It was the book about Cupid and Psyche!

Mabilis kong kinuha ito at inayos ang mga piraso ng sahig sa tamang lugar nito. I fixed everything as neat as I could. Walang dapat makakita sa lugar na ito at makaalam tungkol dito.

I looked around the place to check if someone was looking at me, but there's none. Kinakabahan na tinago ko ito sa ilalim ng damit ko at tahimik na iniwan ang library.

I went to the nearest classroom to check the book. Wala pang mga bampira sa loob nito. Nakahinga ako nang maluwag dahil doon. Hinayaan ko ang sarili ko na magpahinga muna sa isang upuan.

Kinuha ko ang libro at binuksan ito para basahin. There was a letter inside written in script. Nagtatakang kinuha ko ito at sinuri nang mabuti.

It was a letter coming from Tommy Giordano. I stiffined for a while and checked the letter again, puzzled.

Huminga ako ng malalim bago ko ito binasa.

Tristan,

Hindi ako sigurado kung kelan mo ito mababasa. Pero sana maintindihan mo kung bakit kailangan ko itong gawin. I need to do this for everyone.

Tristan, I'm not a Blue-eyed Vampire. I'm a Pure Defender. The blood that killed your sister runs in my veins. Hindi na ako magbabago. Ito na ang pagkatao ko. I am very sorry.

I paused from reading with confusion. Pure Defender? What does it mean? I took a deep breath and kept reading.

I told the Blue Agents about this. They found out my secrets. Walang rason para itago ko ito sa kanila. They are my friends. They deserve to know everything about my identity. Nagalit sila pero sa huli, tinanggap nila ang totoo kong pagkatao. They wanted to save me.

We made a plan. I'll be with Matteo and Shienna during the mission. I won't be going with you. You'll be with Paul and Lee Ann. Tutulungan nila ako makalayo sayo. Papalabasin nila na pinatay ako ng mga Red-eyed Vampires. Iyon ang malalaman ng Nightshade Academy. Don't blame them for my complete disappearance from the city. They just wanted to help me.

I put the letter down with anger and sadness. Tommy was lost when Tristan found me outside the city. Parehong araw at masyado pang bago para kalimutan niya ang lahat.