NHOF 19

138 5 0
                                    

3 weeks had pass since last silang nagkita at nagkasama ni Zeke. Yung time na sinabay niya ito sa mall to meet Nads, thaw was the last time.

Nag expect naman kasi siya. Hahaha as if naman magkakasama pa ulit sila ni Zeke. Siguro busy na rin siya sa studies at sa training nila. Kaya si Farrah ay nagfocus nalang din sa mga ginagawa niya. 

"Kukunin mo ba card mo bukas?" Tanong ni Nads na nasa tabi niya ngayon. Oo nga pala, bukas na yung release ng cards nila for this semester.

"Oo, shet! Nakakakaba parin Nads" sabi ni Farrah sa kanya. Tinawanan naman niya ito.

"Weh? Si Farrah kinakabahan? Nagpapatawa ka ba?" Sabi niya dito.

Hinarap niya naman ito "Totoo nga kasi!"

"Ako nga di kinakabahan eh. Trust yourself bes, hiyang hiya naman ako sa nag to-top sa class" confident niyang sabi kay Farrah.

"Ewan, bahala ka na nga jan! Samahan mo nalang ako sa library gagawin ko yung homework sa physics natin" sabi ko sa kanya. Narinig naman nito ang pag buntong hininga niya.

" naman eh! Homework nga diba? Bakit dito mo gagawin? Gala nalang tayo o kaya kain nalang tayo" pag su-suggest niya.

Inirapan niya naman ito "Bakit sa bahay mo pa gagawin kung pwede namang dito nalang. Kain nalang tayo after nating masagutan yung homework" nakangiti kong sabi sa kanya. Si Nads kasi tinatamad gumawa ng mga homeworks namin, pero wag kayo! Kahit ganon yan nag eexcel pa din naman siya sa klase, sadyang tamad lang talaga siya.

"Okay fine! Wala naman akong choice eh" pagsuko niya bago tuluyang sumunod kay Farrah  papuntang library.



"Hoy bessy? Asan ka na ba kasi? 8 am kasi yung meeting, 10 na" pangaral sakanya ni Nads.

Natawa naman siya "Sorry na kasi, nalate akong magising tsaka wala na masyadong sasakyan yung dumadaan dito sa bahay" paliwanag nito.

Today is their card day, and yes pupunta siya ng school para kunin yung card niya.

"Hintayin mo nalang kasi ako jan" sabi nito sakanya.

"Dapat lang Farrah Shea! Dahil manlilibre ka!" Sagot niya kay Farrah, nagpaalam naman siya dito nang makasakay na siya ng taxi.

Nang makarating siya sa classroom ay konti nalang yung mga kaklase niyang nandoon. Hello, 10:30 na kasi.

" Oy, nandito na ang top student natin!" Sigaw ng kaklase ni makita niya si Farrah sa labas ng room nila.

Tinawanan naman siya ni Farrah "Baliw ka talaga Joan"

"Miss, sorry po late akong nagising eh" paumanhin nito sa prof nila na nakikipag usap sa mga kaklase nito.

Ngumiti naman siya kay Farrah "No problem Ms. Avila, by the way congratulations!" Sabi nito bago ini abot ang envelope kung saan card niya ang laman nito.

She was happy, finally she made it again. For sure ay matutuwa nanaman ang mga magulang nito sa kanya.

"Thank you po Miss" nakangiting sabi niya nang abutin nito ang card niya. Seeing her name listed as number one in their ranking list feels like heaven.

Yung bestfriend niyang si Nads ay number 3 naman.

"Yieee bessy! Congrats sayoooo!" Bati ni Nads sa kanya tsaka siya niyakap.

"Congrats din sayo bes!"

Nagstay muna sila sa classroom nila kasama yung mga natitira nilang kaklase at nag usap usap.

"Sabay tayong mag luch bes ah" paalala sakanya ni Nads.

"Good morning po Miss" biglang naputol yung kwentuhan nila ng biglang may pumasok sa classroom nila.

"Yes Mr. Espanto?" Tanong ng prof nila. Bigla namang bumilis ang tibok ng puso ni Farrah sa nakita niya. After 3 long weeks ay nakita niya ulit si Zeke.

Agad naman siyang siniko ni Nads at tiningnan ng nakaka asar.

"Can I borrow Farrah po? " magalang niyang sabi sa prof nila.

Tumingin naman ang prof nila kay Farrah.

"Go bessy!" Marahan pa siyang tinulak ni Nads palapit kay Zeke. Naguguluhan namang nakatingin ang nga kaklase nila sa kanilang dalawa.

"Whats up?" Nakangiting tanong nito kay Zeke nang makalabas sila ng classroom.

Ipinakita sakanya ni Zeke yung envelope niya. Agad naman itong kinuha ni Farrah at binuksan.

" Wow naman A+ lahat, galing! Congrats!" Masaya niyang sabi nang makita nito ang mga nakasulat. Grabe, ibang klase din si Zeke kahit na pagsabayin niya ang academics tsaka laro niya he still manages to get A+ grades on all of his subjects.

"Thank youuuu" sabi ni Zeke tsaka niyakap siya ng mahigpit. Shocked was written on Farrah's face nang gawin yun ni Zeke sakanya.

She akwardly tapped Zeke's back dahil nahihiya siya at baka may makakita na rin sa kanila since nasa loob sila ng campus. Mahirap na at baka makita pa sila ng mga fans ni Zeke.

"Tara, lunch tayo! My treat!" Nakangiti niyang sabi nang humiwalay siya. Shet! Inaya pa siya ni Zeke na kumain.

"Ha? Eh kasi ano, nakapag promise ako kay Nads na sabay kami kakain" mahina sabi nito sa kanya.

"Ah ganon ba? Hmm, edi sabay nalang natin sila. Aayain ko nalang din si Ceejay" sabi niya pa. Agad naman akong napangiti.

"Okay lang?" Tanong ko.

"Oo naman, call Nads na. Tatawagan ko si Ceejay" sabi nito.

" So? Bakit may pa lunch na nagaganap? Are you going to tell us something? Sinagot ka na ba ni Farrah, Zeke?" Agad  namang nabatukan ni Farrah si Nads nang nagsalita ito. Nakakahiya talaga siyang kasama.

"Nads! Shut the fck up! Kumain ka na nga lang jan" suway nito sa kaibigan niya. Nads just laughed.

"What? I'm just asking you know" she said innocently.

" I just wanna thank you Farrah sa tulong niya. I got A+ grades because of her " sabi ni Zeke. Farrah nodded in agreement.

" So bakit kasama pa kami? Pwede namang kayo lang dalawa" sabi ni Nads kay Zeke. Walang hiya kasi talaga siya. Walang preno ang bunganga niya. Nung nagpaulan yata ng kapal ng mukha eh nasalo niya lahat.

" Chaperon lang tayo Nads, para di halatang nag dedate sila" isa pa tong kaibigan ni Zeke.

Farrah just rolled her eyes and continue eating, mas pinili niyang di nalang sumabat pa sa usapan at baka siya nanaman ang makita nila. Tsaka nagiging comfortable na rin si Farrah sa harap ng  kaibigan ni Zeke.

"Wag niyo na kasing asarin!" Suway ni Zeke sa dalawa na kanina pa inaasar si Farrah.

"Hay ewan! Okay fine I'll stop na baka kaladkarin na ako ng boyfriend mo bes eh" natatawang sabi ni Nads kay Farrah.

Hinarap naman siya ni Farrah at kinurot ang braso nito. Ang kulit talaga, ayaw pa tumigil.

"Aray! Sadista, Zeke oh" sumbong ng bestfriend niya kat Zeke.

Sige asarin niyo pa nang magkahulugan ng loob ang dalawa.





IETMH III: Not His Ordinary FangirlWhere stories live. Discover now