NHOF 11

164 3 1
                                    

As usual, hindi magawang hindi manood ni Farrah sa game nila Zeke. She was there to support her school, and of course her bb.

It was already 6:30 pm nang matapos ang game nila. And of course, panalo nanaman ang school nila. For sure mas rarami nanaman ang hahanga sa kanila. Magkasama sila ni Nads na manood ng game kaso pinauna na niya ang kaibigan niya dahil nga may usapan sila ni Zeke.

She was already on her way outside their school nang mag beep ang phone niya. It was a text from Zeke.

From: Zeke

The game just finished. Let's meet at the cafe in front of our school. See you :)

She smiled after reading what her bb texted her. It wasn't a sweet message though, kinikilig parin siya. Duh! It is a privilage na makatext ang crush niya.

To: Zeke
Okay! I'm on my way na. See you din :)

She simply replied. At kaagad na tumungo sa sinabing cafe. She went inside tsaka naghanap ng ma uupu-an. Inilabas na muna niya ang mga hand outs niya na kakailanganin nila para sa pag gawa ng thesis ni Zeke. Naisipan niya kasi itong gawan ng outline para kahit na wala siya ay makakagawa pa rin si Zeke ng thesis paper niya.

It was already past 7 pero hanggang ngayon eh hindi pa rin nakarating si Zeke dito. She just shrugged. For sure dinumog nanaman iyon ng mga fans niya.

Bigla namang nag ring yung phone niya. Agad niya itong kinuha. It was her best friend Nads.

"Yes bessy?" Bati nito nang masagot niya ang tawag.

"Hindi ka pa naka uwi bes?" Tanong ni Nads mula sa kabilang linya.

She sighed "Hindi pa eh, I'm still waiting for him to arrive"

Natawa naman siya nang marinig ang sagot ng kaibigan "Ano ba yan! Ikaw pa talaga ang pinapahintay niya sa date niyo!"

"Asa naman bes! Di naman mangyayari yun!" Sagot nito.

"Hi" bigla naman siyang napa angat ng tingin nang may nagsalita sa harap niya. It was him. The one she's been waiting.

"Ah bessy! I have to go na eh,bye" paalam nito bago pinatay ang tawag.

She faced him with a smile. Kahit medyo matagal siya dumating eh she doesn't mind. Naiintindihan naman kasi niya kung bakit na late si Zeke.

Medyo hinihingal pa siya nang makarating sa harapan nito "Sorry, I'm late. I have to--"

"You have to deal with your fans" pag patuloy ni Farrah dito dahilan para matawa si Zeke.

"Okay ka lang? Upo ka muna" sabi pa nito. Naka t shirt at jersey shorts lang si Zeke tapos yung socks na gamit niya kanina ay hindi niya pa natanggal at naka slides lang siya. Halatang nagmamadali siya para makapunta dito.

"So, shall we start na? Wait kunin ko lang yung copy ko" sabi nito ng maka upo siya.

Farrah just looked at him intently habang busy siya sa pag halungkat ng bag niya.

"Ah? Bakit?" Farrah snapped back to reality nang mahuli siya ni Zeke na nakatingin sa kanya.

"Are you really sure na kaya mo pang gumawa nito? Zeke! I know pagod ka, why won't you take a break Mr. Krystian Ezekiele Espanto?" Sabi nito habang nakangiti kay Zeke.

Zeke flashed a cute smile "Even if I want to rest, I can't Ms. Farrah Shea Avila. I have to finish this before the deadline"

Napatingin naman si Farrah sa sinabi ni Zeke. Paano niya nalaman ang fullname nito? Hindi naman siya nagpakilala gamit ang full name niya.

"H-how did you know my name?" Di makapaniwalang sabi ni Farrah sa kanya.

Zeke just shrugged and smiled "Connections!"

Napasimangot naman si Farrah sa sinabi niya. Paano? Sino kaya ang possibleng magsabi ng full name niya kay Zeke!

"Ah basta! Hindi na tayo gagawa ng thesis mo ngayon. You deserve a break! And before I forgot nga pala, congratulations!" Masayang sabi nito.

"Thanks!" Sabi ni Zeke tsaka sinulyapan siya.

Sht! Parang mahihimatay na si Farrah sa mga nangyayari ngayon. She didn't expect na maging ganito sila ka close-- I mean yung magkakilala sila at magiging close pa. Ang swerte niya talaga!

"So, ano nalang gagawin natin dito kung di naman tayo gagawa ng thesis ko?" Tanong ni Zeke tsaka nangalumbaba sa table sa harap ni Farrah.

"Just rest o di kaya uwi ka nalang muna para makapag pahinga ka. Tsaka I made you notes oh para kahit di ako makakasama sayo eh may guide ka how to make your thesis paper" paliwanag niya sabay bigay ng mga notes na ginawa niya kanina.

Kung effort lang ang pag uusapan? Hinding hindi niya iyon ipagkakait na ibigay kay Zeke, hindi lang dahil sa crush niya ito kundi dahil rin sa gusto niyang makatulong.

"Ayoko pang umuwi, dito nalang muna tayo Shea" sabi niya. Agad na napatingin naman si Farrah sa tinawag sa kanya ni Zeke.

"Anong Shea?" Tanong nito. Pero deep inside kinikilig siya. Damn! No one ever dared to call her Shea. Most of her friends and even her best friend Nads call her Farrah or FS.

Zeke smiled at her sheepishly habang nakapangalumbaba sa table " Mas maganda kung Shea eh!" Sabi nito.

"Dapat ako din. Kaya i'll call you Krystian nalang" she grinned. Napansin niya kasi na lahat ay Zeke ang tawag sa kanya kaya she thought na calling him Krsytian would be cute.

Zeke shrugged "I don't mind Shea. Tsk! Order na nga tayo" natatawang sabi nito bago tawagin ang waiter.

Kanina pa sila nasa loob ng cafe pero ngayon palang sila nakapag order.

On the other hand, Agad namang napaiwas ng tingin si Farrah sa kanya. She can't explain what she is feeling right now. She is so overwhelmed of what just happened. Hindi nga niya expect na nalaman ni Zeke ang full name niya tapos tinawag pa siya nito by her second name. Ang heaven lang sa pakiramdam!

IETMH III: Not His Ordinary FangirlWhere stories live. Discover now