NHOF 20

246 5 5
                                    

"Shet!Go Ceejay!" Sigaw ng katabi ni Farrah. Of course none other than her bestfriend. May laro kasi sila Zeke ngayon. And of course nanood ulit sila.

Farrah won't miss it for the world!

"Ceejay?" Mapang asar na sabi ni Farrah kay Nads.

Nads just rolled her eyes at Farrah tsaka tinuon ulit ang pansin niya sa laro.

Napailing naman si Farrah. Something fishy's happening. Jusko baka maunahan pa siya ng bestfriend nito na magka lovelife.

"Sht! Goooo bb!" Sigaw niya ng maka 3 points si Zeke. Medyo napalakas ang sigaw niya dahil napalingon ang iba sa kaniya. Sht! Nakakahiya.

Hinarap naman siya ni Nads " Wow bessy getting louder ah" tiningnan niya lang ng masama si Nads tsaka umayos ng upo.

It was last 5 seconds of the game. Lamang yung kalaban ng 2 points. Their score was 67-65. The game became intense. Hindi pwedeng matalo sila! It was their championship game. And the fact na title holder ang Eton, they would do everything just to protect their title.

Farrah was silently praying. Maski si Nads na ang ingay kanina ay biglang tumahimik.

"Hindi! Tayo parin ang mananalo. Kaya nila Zeke yan!" Sabi ko.

"True! Tiwala lang guys" malakas na sabi ni Nads. Nagsimula ulit na mag cheer yung mga nanonood. Mas lalong lumakas ang tili an nung si Zeke na ang may hawak ng bola. Sht! 3 seconds left.

Napatayo si Farrah nung pinakawalan ni Zeke ang bola. He was standing in a 3 points line.

Napatayo si Farrah tsaka isinunod ang tingin sa bola.

"Shoot yan! Go bb! Shet" malakas na sigaw niya. Masakit na yung lalamunan niya kakasigaw but she doesn't care anyway. 

Tumunog naman yung buzzer which indcates na wala nang time. Sakto naman at pumasok ang bola. Napuno ng hiyawan ang loob ng gym matapos manalo ang school nila. With a 1 point lead sa kanila parin ang title.

"Shet! We won again grabe!" Masayang sigaw ni Nads na nasa tabi niya. Even Farrah cannot contain her happiness.

"Ang galing ng bb mo bessy!" Natutuwang sabi nito sa kanya.

Dinumog naman ng mga fans nila yung players sa gitna ng court. Nagsilapitan na rin yung media sa kanila.

Bumaling naman ng tingin si Nads sakanya "Hintayin natin sila sa labas?"

Umiling naman si Farrah "Wag na Nads, for sure hindi sila makakaalis agad"

"Oo nga, tara kain nalang tayo nagutom ako sa nerbyos kanina" natatawang sabi ni Nads sakanya. They went out of the gym tsaka sila dumiretso sa mall para kumain.

"Grabe ang sakit ng lalamunan ko Nads" reklamo ni Farrah sa kaibigan nito matapos silang kumain.

Tinawanan naman siya ni Nads "Sino ba namang hindi mapapaos sa lakas ng sigaw mo kanina?"

"Palibre tayo kanila Zeke bukas" biglang sabi ni Nads sa kanya.

Mahinang batok naman ang natanggap nito mula kay Farrah "Bakit close kayo?"

Tinaasan siya ng kilay nito "Kami hindi pero kayo oo"

"Hindi kami close nun, asa ka naman na makikipag close yun sa kagaya ko" diretsong sabi ni Farrah.

Pagkatapos nilang gumala sa mall ay umuwi na rin sila ni Nads, syempre may class pa sila bukas.

Bago siya gumawa ng mga assignments niya ay naisipam niya munang mag bukas ng twitter niya. For sure puro congrats nanaman kay Zeke at sa mga ka team mates niya yung laman ng feed nito. At si Zeke pala yung MVP. Hindi kasi nila naabutan yung awarding dahil umalis agad sila. Well, he deserves it tho.

Oo nga pala, hindi pa siya nakakapag congratulate dito.

"Should I message him?" Tanong nito sa sarili. Ano namang masama diba?

She shrugged before typing.

To: Zeke
Congratulations Mr. MVP! Galing mo kanina 😄

Sent.

After ng ilang minutes ay wala pa ring response galing kay Zeke. Marahil ay nasa victory party sila ngayon.

Sinimulan nalang ni Farrah ang pag gawa ng assignments niya. Ilang oras na ang nakalipas ay wala pa ring reply. Hays, asa naman siya ano?

"Matulog ka na nga Farrah! Asa ka naman at mag rereply siya. Ano ka ba niya?" Suway nito sa sarili bago humiga sa kama nito.

Patulog na siya ng biglang nag ring yung phone niya. Agad siyang napatayo at kinuha yung phone niyang nakalagay sa side table ng kama niya.

Ilang beses siyang napa kusot ng mga mata niya habang nakatingin sa screen ng phone nito.

Is this for real?!

Incoming call...

Zeke

"Z-zeke?" Mahinang sambit nito nang masagot ang tawag.

"Hey, nagising ba kita?" Tanong nito from the other line. Sht! Ang ganda ng boses niya.

Farrah bit her lips to prevent from smiling "Hindi n-naman, bakit ka na-napatawag?" Tanong nito.

" I just read your message, sorry hindi ako naka reply" sabi niya. Halos tumalon na si Farrah sa kilig ngayon.

"A-ah okay lang yun. Congrats ulit MVP!" Sabi nito.

Natawa naman si Zeke " Thanks! Hahaha I thought we'll loose earlier"

Natawa naman si Farrah sa sinabi nito "Sus, as if naman mangyayari yun. Galing niyo kaya kanina---I mean as always naman kayong magaling. Nga pala nasa party ka ngayon?" Tanong nito. Somehow kumalma na ang kilig hormones niya at kinakausap na niya si Zeke na parang normal lang.

"Oo, kakatapos lang ng party. Hindi kasi kami pinayagan na mag stay up ng late kasi may pasok pa bukas" paliwanag nito.

"Papasok ka? Eh excuse naman kayo kapag after ng game diba?" Nagtatakang tanong nito.

"Oo pero papasok ako. May projects ako na kailangang ipasa bukas" sabi naman ni Zeke.

"Ah ganon ba? Sige Zeke late na rin, you should rest dahil papasok ka pa bukas" paalam nito. Kahit na gusto niya pang makausap si Zeke, for sure pagod na rin ito dahil sa game.

"Haha thanks, ikaw rin magpahinga na. Sorry sa istorbo ha" sabi nito.

"No biggie, ikaw pa ba MVP!" bro sa kanya ni Farrah.

"Tss. Goodnight na Shea" malambing na sabi nito. Nakurot naman ni Farrah ang sarili niya dahil sa kilig.

"Goodnight din Krystian" hindi na alam ni Farrah kung pabebe na ba ang pagkakasabi niya doon dahil sa kilig na pinipigilan niya.

Ibababa na sana niya yung tawag ng magsalita ulit si Zeke.

"Shea!" Tawag nito.

"Bakit?" Nakakunot noo na tanong nito.

Tumawa ng bahagya si Zeke "Thanks for the cheer earlier. Lakas mo palang sumigaw" natatawang sabi nito. Agad namang inend call ni Farrah ang tawag. SHT! Narinig ni Zeke yung sigaw niya kanina.

NAKAKAHIYAAAAA!

" SHT! nakakahiya ka Farrah Shea!" Sabi niya habang sinabunutan yung sarili niya. Ano nalang ang mukhang ihaharap niya pag nagkasalubong sila ni Zeke sa campus.

Vote and comments please mga lovess 😘


IETMH III: Not His Ordinary FangirlWhere stories live. Discover now