Kevin's POV
Iniintay ko si Akira sa may comfort room tapos biglang may tumawag sakin. Sino pa ba?
"Kayo na ba ni Akira? O nilalandi mo lang sya?"
Aba gago to ah! Nilalandi? Wala sa bokabularyo ko yun!
Pero hindi ako papatol. Chill lang.
"Nialalandi? Ano namang gusto mong palabasin Vince? Wag mo kong itulad sa'yo."
"Anong plano mo kay Akira?"
"Liligawan ko sya at mukhang pumayag naman sya. Oh ano pang gusto mong marinig?"
"Sigurado ka bang mapapasayo sya?"
Aba talagang ginagalit ako nito ah!
"Aba gago ka pala Vince! Ano bang problema mo?!"
"Wag kang pakasiguro Kevin. Kasi ako ang mahal ni Akira."
Tangina. Shoot. Totoo, sya ang mahal ni Akira. Mahal pa sya ni Akira.
"Mahal?! Talaga lang ha! Ikaw tong nagbigay ng sakit sa puso nya Vince! Wag kang gago! Hindi mapupunta si Akira sa'yo!"
"Sige. Tingnan na lang natin kung sino ang mas pipiliin nya. Humanda ka na Kevin."
Bago pa ako makasagot, tinulak nya ako at naglakad papalayo.
AKIRA'S POV
Palabas na ako ng comfort room ng bigla akong may narinig na nag-aaway.
Sumilip ako. Si Vince at si Kevin.
Nagsalita si Vince,
"Wag kang pakasiguro Kevin. Kasi ako ang mahal ni Akira."
Kumirot yung puso ko. Oo, sya nga. Sya nga ang mahal ko.
Pero si Kevin.. hindi ko sya kayang saktan.
"Mahal?! Talaga lang ha! Baka minahal! Ikaw tong nagbigay ng sakit sa puso nya Vince! Wag kang gago! Hindi mapupunta si Akira sa'yo!"
At sa palagay ko, mahal ko na rin si Kevin.
Could it possibly be? Na magmahal ng dalawang tao at the same time?
I should pull myself together. Makakasakit ako. Hindi ko na alam. Hindi ko na alam.
"Sige. Tingnan na lang natin kung sino ang mas pipiliin nya. Humanda ka na Kevin."
Humanda? Sinong pipiliin? Ano bang balak ni Vince?
Kailangan ko bang pumili? Ayoko silang mawala sakin pareho. Ayoko silang saktan. Pero paano?
----
"Akira!"
Paglingon ko, nakita ko si Vince na tumatakbo palapit sakin.
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!"
Pero biglang tumawa yung mga tao sa cafeteria.
Si Vince. Natakid. Hahaha! Tanga pa rin talaga sya hanggang ngayon. Napa-ngiti na lang ako.
Then I caught myself holding his hand, asking him if he's okay.
"Okay lang ako Akira. May sasabihin sana ako sa'yo."
"Ano yun?
"Liligawan kita."
I felt butterflies in my stomach. Shit. This is definitely wrong but damn, it feels so right. Liligawan nya ako? So he's not asking for permission?
"Akira sumagot ka naman oh. Alam kong nililigawan ka na ni Kevin pero.. Akira, bigyan mo naman ako ng chance."
If he really likes me, he'll fight for me. He won't give up, right?
So okay lang kung sabihin kong..
"Sorry Vince pero.."
"Pero ano?"
"Sorry pero sa tingin ko, nahuhulog nko kay Kevin."
He was startled. And with what I said, a tear fell from his eyes.
Shit. Nasaktan ko nnman sya. Who am I?
I was about to walk away but he grabbed my hand.
"You're lying, right? Akira, please. I can make you change your mind. Please, give me a chance."
He begged. He was crying, in front of me. Right in front of our schoolmates.
What should I do?
"You don't need to do anything. I love you, I still do.", I said, almost a whisper.
Hindi ko alam kung narinig nya. I ran away before he could say anything.
-----------------------------------------
Author's: Hello! Back to school na ang iba, kami next week pa. Kaya mag U-UD kmi as many as we can this week. So, sa palagay nyo ba narinig ni Vince? Or magiging broken hearted na ba si Vince at i-ggive up na ang love nya for Akira? Sino ba talaga ang mahal ni Akira? Abangan. HAHAHAHA -Jane. :)
BINABASA MO ANG
String of Fate.
Novela Juvenil"I believe people come into our lives for a reason. Some may leave, some will stay. What's meant to be will always find a way." Just Read. ;)