Amethyst Pov
Nakatingin ako sa labas ng bintana ng classroom in-aantay matapos ang discussion.Wala ako sa mood para makinig hanggang ngayon masama pa rin ang loob ko kay tarsier. Kelan ba ako naging good mood sa kanya eh halos mamatay ang araw nya nang hindi sya makaka-ganti sa akin.
Eh pano ba naman kinulong nya ako sa mens kaninang recess time. Sobrang nakakahiya dahil pinagtawanan ako ng mga lalaking nag c-cr kanina. Hindi man lang ako tinulongan na kalagan ang tali sa kamay ko. Buti nlang may isang lalaking tumulong sa akin para makalagan ako.
"Everyone! Can I have your attention." sigaw ni Chasty sa harapan." We are the student council.We are all here to inform that next week will be our intramurals. And gusto namin na sumali kayo sa iba't ibang clubs dito sa academy." nakangting sabi nya." And we all hoping that mag cooperate kayo sa events. Thankyou and have a good day!" sigaw nya at umalis na.
Sobrang ingay ng mga katabi ko .Hindi tuloy ako makapag concentrate sa mga plano ko.Habang nag aayos ako ng gamit ay biglang sumigaw si tarsier sa likuran ko." Hoy shitsui!" sigaw nya pero di ko sya pinansin.
Babatokan nya na sana ako kaya agad nag flex ang kamay ko at sinalag yun." Aba't! Bat mo sinalag ang kamay ko?! " galit na sigaw nya.Gago ba sya!
"Kung hindi ko sinalag ang kamay mo malamang tatamaan ako." cold na sabi ko nakahawak pa rin ako sa kamay nya habang nakatingin sa labas ng bintana.
"Bitawan mo nga ang kamay ko!" aski nya at hinablot ang kamay nya."Wala akong paki alam kung tamaan kita o hindi basta maka ganti lang ako sayo!" sumbat nya nag iinit na ang ulo ko sa iasng to.
Tumayo na ako at hinarap sya" Sige umupo ka at babatokan kita tapos tatanongin kita kung bakit mo sinalag ang kamay ko at sasabihn ko sayo na wala akong pakialam kung tamaan kita o hindi gusto mo?!!!" inis na sigaw ko sa kanya. Nakaka badtrip !
"Hoy shitsui! baka nakakalimutan mong ako ang nag iisang anak ng may ari ng school nato and I can do what ever I want"sigaw nya habang dinuduro ang noo ko.Talagang sumusobra na sya!
"Kahit nag iisang anak ka pa ng may ari ng school nato, hindi sa lahat ng pagkakataon ay mang aapak ka ng tao! Sana isipin mo din na tao kami at may pakiramdam!" galit na sabi ko.
"Ah talaga?!" galit na sigaw nya pabalik sa akin at akmang susuntokin ako ng biglang may sumigaw sa likuran ko.
"Civ!" sigaw nya at lumapit sa amin." Ano na naman ba to? manunutok ka na ng babae?!" galit na sigaw ng lalaking nasa harap namin. Hinawakan nya ang kamay ni tarsier at pabalyang binaba iyon.
"Rion wag kang makialam dito!di pa ako nakakaganti sa kanya!" galit na sigaw nya habang masamang naka tingin sa akin. Akamang susuntokin na naman nya ako ng biglang pumagitna na yung lalaki sa harap ko.
"Stop! You know what Civ your being so rude and childish! could you stop it babae pa rin sya!" galit na sigaw ng lalaki kay tarsier." Matagal akong naging tahimik sa mga pinag gagawa mo! an this time I won't let do it again! hindi na ako makakapayag na may i bubully ka nanaman!" sigaw nya at kinuha ang bag ko tsaka ako hinila papalayo sa classroom.
Wala akong idea kung saan nya ako dadalhin pero alam kung galit sya kaya hinayaan ko nlanag syang hilahin ako.
_
"Sorry for what Civer do to you I-" hindi ko na sya pinatapos sa pag sasalita.Naka upo kami ngayon sa railings na rooftop.
"Don't ask someone's forgiveness kung wala ka namang kasalanan." cold kung sabi habang naka tanaw sa langit.
Ang ayaw ko sa lahat yung taong siya ang hihinge ng sorry sa isang taong hindi naman nya nagawan ng masama.
"Yeah ,sorry again" nahihiyang saad nya." You know what ang cool mo! You are so different from the other girls na nakilala ko." sabi nya habang nakatingin sa akin kaya napatingin ako sa kanya. " Napaka weird mo and mysterious ,but yung pagiging weird mo - so cute." sabi nya at nginitian ako kaya nag iwas agad ako ng tingin sa kanya.Ngayon lang ako na sabihang cute.
"Ikaw pa lang ang ka una-unahang babaeng nakilala ko na kayang ipakain kay Civer ang ego at pagiging suplado nya at pagiging bully. Natatawa nga ako kasi may nag bubully na din sa kanya." natatawang sabi nya."Alam mo hindi naman- " hindi ko na sya pinag salita pa.
Bumaba na ako at humarap sa kanya." Hindi ako interesado sa buhay nya" malamig na sabi ko at kinuha ang bag ko. "Uuwi na ako" sabi ko at nag lakad papalayo.
" Hatid na kita" sabi nya hinarap ko sya at tinignan nga masama. "O-okay hindi na " nahihiyang sabi nya.
Napangisi ako dahil sa mukha nya para syang tinakasan ng dugo dahil sa reaction ko. Guma-gaan ang pakiramdam ko tuwing nakakasama ko sya. Para may mali.Hindi naman ako nakakaramdam ng ganito dati ah.
BINABASA MO ANG
LESSEN THE PAIN IN YOU ( SEASON ONE )
JugendliteraturUnang araw palang ng makatagpo ni Civer ,si Amethyst ay nag init agad ang dugo nya dahil sa asta ng dalaga. Dahil sa mga binitawang salita ng dalaga na naging dahilan ng pagkapahiya nya sa maraming tao ay na tapakan kuno ang "ego at pride" niya. Hi...