^CHAPTER 3^

32.9K 513 15
                                    

^CHAPTER 3^

Samantalang naglilinis naman ng bakuran si Jennilyn habang nakikipagkwentuhan kay Shiela na matalik na kaibigan ni Jen.

"Jen, lam mo ba yung balita? me itatayo daw na mall jan sa malapit. Dumalaw daw dun yung anak ng may-ari." Naku napaka gwapo daw" pagbabalita ni Shiela. "Buti na lang dalaga pa tayo noh"..kinikilig na wika ni Shiela.

"Hay naku si Eugene lang yun.. "pagkukunwaring hindi kinikilig si Jen".

"Ah akala ko yung anak nila Don Dindo na si Arturo"..pagsang-ayon ni Shiela..

Natahimik silang dalawa ng me humintong ferrari sa harap nila.

Bumaba si Eugene at nagtanong.

Si Jen agad nilapitan nya na halatang nastar-struck sa pagkakatitig sa kanya..

"Miss san ba dito ang bahay ni Mang Toto yung kapitan ng barangay dito?"..tanong ni Eugene

"Ako nga pala si Eugene anak nila Don Leonardo at Donya Thea." nahihiyang tanong ni Eugene..

(ang ganda nya, ang kinis ng balat niya na mala-labanos sa puti..)

Nakashort lamang si Jen noon kaya naman kitang kita ang mahaba at makinis niyang mga binti.

Tulala pa rin si Jen at hindi nakasagot agad kaya si Shiela na ang sumagot at lumapit kay Eugene.

"Sya si Jennilyn, sya ang anak ni Mang Toto. Ako nman si Shiela Best friend niya mula pa bata".. pagpapacute ni Shiela..

"Kakausapin ko kasi dahil hihingi kami ng barangay permit para sa ipapatayo naming mall diyan sa malapit"..wika ni Eugene

"Ah tatay ko yun,halika pasok ka muna sa loob ng bahay, paghahanda muna kita ng mamemeryenda niyong dalawa ng kasama mo"..pagaanyaya ni Jen

Noon lang napansin ni Shiela na me kasama pala si Eugene na isa ring gwapo. Inaya din ni Shiela si Al na pumasok sa bahay nila Jen.

"Pasok muna kayo at makapagmeryenda"..anyaya din ni Shiela kay Al..

Pinababa din ni Eugene ang kanyang driver na si Mang Raymond

"Mang Raymond, baba muna kayo jan sa sasakyan" utos ni Eugene..

"Sige sir, dito na lang po ako at mabantayan ang sasakyan niyo". hiyang sabi ni Mang Raymond..

Sa loob ng bahay hindi maiwasang titigan ni Eugene ang mga hita ni Jen na halatang nailang sa pagkakatitig ni Eugene.

"Magmeryenda muna kayo at tawagin ko lamang si itay sa likod, Shiela samahan mo muna sila diyan sandali.." yaya ni Jen sa mga panauhin.

Si Shiela sa mga sandaling iyon ay abala sa pagaayos ng mamemeryenda habang nakikipagkwentuhan kina Eugene at Al.

Hapon na ng makuha nila Eugene at Al ang kailangang barangay permit dahil sa sarap ng kwentuhan nila Shiela,Jen, Eugene at Al.

Habang nasa loob ng sasakyan si Eugene, iniisip pa rin nya ang maamong mukha ni Jen na akala mo laging nakangiti. Ang mapupula nyang labi at inosenteng mata na parang nagsusumamo pag tinititigan. Ang makinis na kutis na natatakpan ng simpleng damit na kanyang suot. Hanggang makauwi sa bahay ay hindi nya makalimutan ang tagpong iyon.

Ng matapos ang hapunan, dali dali syang pumasok sa kanyang kwarto upang ipagpatuloy ang mga naiwang dokumentong kailangan nyang pirmahan.

"Damn, hindi ko sya makalimutan!". naiinis na sinabi ni Eugene sa sarili.

Sa edad nyang iyon wla pa syang nagiging kasintahan dahil naging abala sya sa lumalaking kumpanya na solo nyang pinamamahalaan.

Maraming nagpaparamdam ng kagustuhan sa kanya kahit san sya pumunta subalit ni isa sa knila wlang epekto sa kanya. Iba ang naramdaman nya ng makita si Jen.





««««comment ulit»»»»

Mr. CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon