Chapter Twelve

285 11 4
                                    

#JTO12 Chapter 12



"Eh ano nga? Are you guys are getting married na for real? Naguguluhan na ako sainyo, Nathalie! Paulit-ulit nalang. One moment, you guys were fine then all of a sudden may problema na naman and then now kayo na naman and yes with the label like what you want but without a ring! Then what's next? Magkakaproblema na naman kasi dahil diyan sa hindi matapos-tapos na kasal na yan? Gosh, Ali!" Sabi ni Sam mula sa kabilang linya. Nag-uusap kami via facetime pero dahil sa mga sinasabi niya ay pakiramdam kong nandito talaga ang presensiya niya.



It's just 6 in the evening. But after sex ay nakatulog na si Evo habang ako naman ay nahirapan pang makatulog. Kaya kausap ko si Sam nagbabakasakaling matulungan niya ako but then again, mali na naman ako.



Sinabi ko lang naman sakanya halos lahat ng napagusapan namin ni Evo and here she is talking nonstop.



"Hindi ko na alam gagawin sainyo, Ali! Bakit hindi nalang kasi kayo magpakasal ng matapos na?" Frustrated na tanong niya.

"It's not that easy, Sam. Hindi pa nga namin naaayos ng lubos ang relasyon namin."

"Oh? E di ba dapat nga kasal na kayo. Napurnada lang! Ask him! Hindi naman kabawasan sa pagkababae 'yon."

"Tulad nga ng sabi ko, hindi madali at hindi ko siya mamadaliin."

"What if you got pregnant huh?" Natigilan ako. At the moment, pregnancy is a very sensitive topic to me. As much as possible, iiwasan ko. But now, with Sam?

"Ano? Tameme ka? Alam kong gusto mo na ng sariling pamilya. You were ready for it. Pero gusto mo bang umabot kayo sa puntong magpapakasal nalang kayo kasi may bata na sa sinapupunan mo? 'Yon ba gusto mo, Ali? Mauna ang bata?"

"Hindi pa namin napaguusapan. So, let's not talk about that."

"Hah!! Ate girl, you guys are having sex! I know you don't use protection and you're not even taking pills so it's possible! Kaya ang sinasabi ko ask him na! Kasi it will only get worse. Nakakaloka ka!" Binaba ko ang hawak kong baso ng gatas.


"Hindi pa rin ba gustong maging ama ni Evo? Ang tagal na masyado."


"It's impossible, Sam!" Medyo pasigaw kong sabi sakanya na ikinagulat namin pareho.

I sighed. "Let's talk some other time, Sam. I need to go." sabi ko at saka mabilis na pinatay ang tawag.



Talking to Sam was a bad idea. Hindi ko lubos maisip na aabot kami sa ganoong usapan. Na sa pinakaiiwasan ko pang topic.



Napalingon naman ako sa pinto ng kwarto niya nang marinig kong bumukas ito. Bumungad sakin si Evo, wearing only his boxer.



"I thought you left." He murmured. Umupo siya sa tabi ko then siniksik ang sarili sa leeg ko.

"I just can't sleep."

"Let's get back to bed." He murmured. Halatang inaantok pa.



I turned the TV off bago kami bumalik sa loob. Marahil sa naramdaman ko na ang pagod ay nakatulog na rin ako.



I groaned upon hearing his phone rang. Nang idilat ko ang mga mata ko ay madilim pa rin. Tinignan ko agad ang digital clock sa bedside table—7:42pm. Kakatulog ko palang.



"Babe, wake up! Your phone is ringing." I tell him pero ang tanging narinig ko lang sakanya ay 'hmmm'.

"Babe, answer it," Ulit ko pa.



Just This Once [KYRU]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon