DOT 14 - Panaghinip

28 4 0
                                    

LEXI'S POV

Nandito ako ngayon sa kitchen ng cafe at focus sa pagbebake, para naman mamaya ay ididisplay na lang at hindi na masyadong mahirapan pa si Aki, nang tumunog ang aking phone, indicating na may na receive na message

"Sino naman kaya ito?" pagtatanong ko sa aking sarili habang kinukuha ang phone sa bulsa sa likod ng aking pantalon. Nagulat pa ako ng makita kong si Emman ang nag message saying "hey. kamusta?" I immediately go to the sink and wash my hands then dry it with the apron i'm wearing. I reply him with "ok lang naman. bakit di ka pumasok?" nag sandal ako sa sink habang hinihintay ang kanyang reply.

"ahh masama pakiramdam ko kahapon kaya natulog lang ako". "Sira uminom ka ng gamot." reply ko ulit. "ok na nakapagpahinga naman na ako. May ginagawa ka?" "Yeah i'm baking"

"ahh ganun ba? sige tatawagan na lang kita, para naman kahit papaano ay may makausap ka" "sige sige."

Wala pang ilang minuto ng huli kong reply kay Emman ay tumunog ang phone ko. Ang bilis naman. pagkakita ko na may tumatawag na nga ay sinagot ko na agad ito.

"Hello"

EMMAN'S POV

Pagkatapos kong mabasa ang huling reply ni Lexi ay tinawagan ko na agad siya. Pagkadikit ng pagkadikit ng phone ko sa aking tainga ay napangiti na lang ako at napakamot sa aking batok

"Sorry you do not have enough load in your account to make this call" sabi nung babaeng operator. Haha ang epic nun ha. Pumunta agad ako sa malapit na paloadan at nagpaload. Nang mareceive ko ang load ay hindi na ako nag atubiling iregester yun at tinawagan agad si Lexi pero nakailang dial na ako ay hindi pa rin siya sumasagot. Naubos na lahat lahat ang load ko ay busy pa rin yung number niya kaya dahil sa nagugutom na rin ako ay napagdesisyunan kong puntahan na lang siya sa cafe.



-

Nang makapasok na ko sa Café. Inayos ko muna ang aking sarili bago naglakad papunta sa kusina. Siyempre dapat gwapo.

Nang makapasok ako ay  bumungad sakin ang isang babaeng may kausap sa phone at nakikipagtawanan.
Nilapitan ko siya. "Hi Lex. Mukhang busy ka ah. " Bati ko. Nilingon niya naman ako at nginitian saka bumalik ulit sa pakikipagusap sa phone.

"Mhmmm!" Daing ko. Para naman maisip niya na nandito ako.
Tawa nalang siya ng tawa. Sino ba yang kausap niya? Para nako ditong statwa. Walang imik imik

Mga ilang minuto pa siguro akong nagmukmok nang matapos ang usapan nilang dalawa. Binaba niya na ang phone at tinignan ako.
"Sorry ah. Si Ore kasi. Ang kulit. " Salita niya.

Ahh. Si Ore pala. "Ahh oo, kilala ko yun. "

"Mhmm? Bakit ka pala pumunta dito. "

"Kala ko may load pa ko. Wala na pala. Eh naboboring ako sa bahay kaya naisipan kong pumunta dito. Ikaw? Bakit ikaw ang gumagawa niyan?"

"Wala pa kasi si Aki. Eh boring din ako, so ayun ito kinalabasan ko. "

"Yung batang yun talaga. "

"Sobrang close niyo noh?"

"Nino? Ni aki?"

"Hindi, tayo..... malamang si aki. " Pamimilosopo niya. Pasalamat siya may sakit ako at wala ako sa mood mamilosopo.

"Oo, parang kapatid na tingin ko dun. "

"Wala kabang kakaibang nararamdaman para sa kaniya?"

"Anong kakaiba?"

"Like strange feelings, yung di mo maexplain?"

Napakunot ang nuo ko. "Mhmmm? Hindi ko alam basta malapit ang loob ko sa kaniya. Bakit? May dapat bakong maramdaman?"

Dimension Of Time [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon