Chapter 4

10.5K 190 2
                                    

Denden's pov*

Yesterday was history, naipanalo namin ang game at nakuha ang first ever championship award. Everything was perfect for me and for the team. Not until i saw aly hugging kim fajardo of dlsu spikers. (What?!! Bakt sla na sali?) i asked my self. D mkapaniwla sa mga ibnubulong ng aking isip.

(It's Because you now realized that you have a crush on baldo! Aminin!)

Ofcourse Not! At isa pa! May boyfriend ako noh! Hallerr!!

(Yes! Bf! Ang tanong mahal mo ba?)

Sye. . Syempre! Sasagotin ko ba kung hnd?

Para akong baliw na nakikipagusap sa sarili. Trying to defend my self from my alter ego. Hnd pwd ang iniisip nya! It's insane! Me? Magkakagusto sa kapwa ko babae? Ano na lang sasabihn ng parents ko pag nalaman nila na may identity crisis pla ang anak nila? Pfff!! This can't be! Pero pano? Na sa tuwing nakikita ko c baldo parng gustong lumundag ang puso ko?? Oh!men! Problema ituhh!!

Lucky for me nasa tabi ko c LA buong gabi after nung game. Kahit papano na bawasn ang pagiisip ko sa isang tao na lately sya ang naging laman nito.

"Oh! Baldo ano ba ang ginwa mo sakin?" I muttered silently pro may kunting inis sa boses.

"Den, may sinasabi ka?" Tanong ni marge ng mka balik na kmi from the kitchen.

"Hmmn..? Nothing marge, bakit?" Kumwari'y Takang tanong ko, cgru narinig yung daing ko.

"Ah wla bka guni2x lang, cge mtutulog na ulit ako"

Earlier, I wasn't really expecting na makikita ko c baldo sa kusina with jia na halatng nag lalampungan! I mean nag kukulitan. Kulang na nga yung tulog ko yun pa mabubungaran ko? As in seriously?! At this early? I couldn't help but nag at baldo.

"Bakit kayo Ang nag luto? Hnd nyo pa namn toka uh?" Inis na tanong ko, i'm not sure kung nahalata nya ang pagka irita ko.

(Dba dapat magpasalamt ka kc sila na gumwa ng gawain nyo?)

Tsss!! Shutup!!

Gusto ko sanang mapansin nya nanaiinis ako, but to my dismay. .nginitian nya lng ako sabay abot ng isang mug. And ohhh!! Nagliparan na2man ang mga paruparu sa puso ko!! Ang ngiti na yan! Nakakainis!

Baldo offers me the mug the second time ng mahalatng deadma lng ako. (Gosh!! Sna hnd nya napansin na tutaley ako. Nakakahiya!) nasa ganun akong pag-iisip ng bilang ilagay ni aly ang kamay nya sa noo ko. Asking me kung ok lng ba ako. Kla ba nya may lagnat ako??

(She was just checking kung may sinat ka. Mamula kba namn? Tsk tsk!)

I was just annoyed kya ako namula! Pagtatangol ko sa aking sarili.

After saying thank you, nagmadali na akong bumalik sa room ng matapos kung inomin ang ibinigay ni aly.

Naggu2loha na tlga ako as in ng bongga! What to do!? I've never been in this situation before. No! This is just a simple girlcrush at mawawala din to. Nsa gnyan akong pag-iisip ng hnd ko namalyan at nkatulog ako. .

. .Kakatapos lang ng huling subject ko ng hapon na yun ng mahagip ng tingin ko ang isang babaeng nka upo sa isang bench. Nagiisa sya, though nka talikod sa akin, hnd ako pwdng magkamali sa aking hinala.

"Hey!!" Tawag ko sa babaeng nka talikod, i wasn't really sure kung narinig nya yung pagtawag ko o deadma lng tlga sya.

"Ahnmmnn!" Clearing my throat at pra mag pahiwatig na may tao sa likod nya. to my disappointment, deadma parn sya. I came closer, and later i found out na kya pla hnd ako pinapansin eh nka earset ang loka! What i did!? Tinakpan ko yung mata nya na busy sa pag halungkat ng magazine.

Can't Fight the Feeling (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon