"Nakakabagot ang mag pagulong-gulong sa bed! Argh!!"
Alyssa shout in despair. When she decided to stay in her room, wla na syang ginawa kundi ang magpagulong-gulong. She tried everything. Magbasa sa wattpad, maglaro ng kahit anong game sa tab, mag FB, IG, at twitter pro ni isa hnd nakatulong. Sumusiksik tlga sa isip nya si denden. She wanted to sleep pro hnd sya dalawin ng antok.
Suot ang knyang hoodie jacket, maong shorts at havs slipper, nag desesyon si alyssa na lumabas ng building. It's only 6:00pm kya segurado ito na wlang maynatira sa hotel sa mga oras na yun, mamayang 7:00 pa ang dinner kya nag liliwaliw pa cgro ang mga team mates nya.
With her earbuds on and in full volume, wlang pakialam si alyssa na naglakad sa gilid ng dalampasigan. No one seem to notice her, nkatakip kc ang hoodie nito hanggang sa mata nya at medyo dumidilim na din.
Nung mapansing malayo na sa hotel, umupo ito sa buhanginan. She can still have a peek sa kakalubog lang na araw. The sky turns orange at yung rays nito lumulusot sa mga alapaap.
(Such a nice view)
alyssa thought. She smiled bitterly, naalala yung escaped nila ni denden sa baywalk kung saan pinagmasdan nila ng sabay ang paglubog ng araw.
Sigh. .
------------------
"Did you enjoy?"
"Ahm. .y-yeah. Thanks again" pagsisinungaling ni denden, she doesn't want to hurt beadel, after all mabait namn ito.
Kanina pa kating-kating umuwi si denden sa hotel to see alyssa, pro ayaw nya namng masyang ang effort ni bea kya she go with the flow. Pinuntahan nila lahat ng pwnd puntahan ng hapong yun, mas mag i-enjoy sna ito kung si alyssa ang kasma nya.
"Oh! You two come here, mag dinner na kayo" -ate charo
Nilibot ko ang tingin ko pra makita ang taong kanina ko pa gustong makita.
"She's not her den, masakit yta ang ulo kya natulog na lang" marge seem to notice her looking for someone.
I hurriedly excuse myself pra sna puntahan si baldo pro bago pa mn ako mkadalawang hakbang nahawakan na ni bea ang kamay ko. I gave her a what-are-you-doing look.
"You should eat dinner first den" still holding my hand. "Hnd ka masyadong nkakain kanina"
Hnd alintana ng dalawa ang mga reaction ng kanilang team mates.
"Busog pa ako DE LEON!" Mahina pro mariing sabi ni den. Agad namng ito binitiwan ni bea.
Denden took that opportunity to leave without glancing at her teammates
Umupo si bea sa tabi ng co-rookie nito na si karen. "What was that all about? San kayo nagpunata?"
"Out"
"Tinuloy mo parin ang plano mo?"
"Yeah!" Bea smirked
"You're out of your mind de leon!"
"Maybe! Pro wla eh, tinamaan ako haha"
----------------
Wlang nadatnan si denden sa room nila aly. She tried calling alyssa's phone for a minutes now pro out of reach.
"San kya nagpunta ang babaeng yun? Answer the phone baldo ano ba!"
She's about to hold the door knob ng may tumulak ng pinto pabukas. She fell on the floor, dahil sa biglang bagsak nya naitukod nito ang siko sa carpeted floor pro naramdaman parin ni denden ang sakit ng pagbagsak nya.
"Shit!" Dinaluhan sya nito at pinaupo. Tiningnan nito ang siko nya na namumula. "Are you ok? San pa masakit? Bakit ba ksi nasa likod ka ng pinto?"
Ramdam ni denden ang pag-alala ni alyssa, she gave her a sweet smile to calm her down.
"I'm ok, do--"
"No. You're not! Lika gamotin natin"
Pumasok ito ng banyo at paglabas nito may dala na itong first aid kit. Umupo ito sa tabi ko at kinuha ang kamay ko na may sugat. Tahimik lang ito, she's busy cleaning my wound. Nararamdaman ko ang pagihip nito pag nilalapat nito ang bulak na may alcohol.
"Pwd bang mag-ingat ka sa susunod" nilagyan nito ng plaster ang sugat ko.
"Yoko nga!."
Napaangat ito ng tingin, binigyan ako ng what-are-you-talking-about look. Napangiti ako.
"You're cute when you're worried. At Feeling ko tuloy mahal na mahal mo ko dahil sa pagkataranta mo haha"
"Hnd mo dapat ginagawang biro to den! Pano kung mas malala pa dito ang nangyari sayo?" Seryosong sabi nito. "And i care for you. At mas gugustohin ko pang ako ang masaktan. .wag lang ikaw. So don't make me worry too much. Ok?" Sbi nito at hinaplos ang kabilang pisngi ko. Nakatitig lang ito sa akin, hnd ko alam kung bakit bglang sumikdo ang dibdib ko ng maramdaman ko ang paglapit ng mukha nito sa mukha ko. My eyes closed voluntarily, expecting something, but to my disappointment sa noo ko naglanding ang halik nito. Bigla akong napasimangot.
"Sorry. I jusnt can't. . help it" apologetic na sabi nito. Na misinterpret nito ang reaction ko.
"No! I was expecting kc na dito mo ko ikikiss " sabay turo sa nka pout na lips. "kya napasimangot ako kung bakit sa forehead ko nag landing yung kiss" i try to kid her. Tumawa namn ito ng malakas. Surely i blushed.
(Omg!! den what are you saying??)
"Gusto mo bang ipa-salvage ako ni LA pag nalaman nyang i kissed his girlfriend not just on the cheek but on the lips?" At biglang nag seryoso ang mukha nito, iniwas ang tingin sa akin "at bka hnd ako makauwi sa pilipinas pag nalaman ni bea yun, is she courting you den?"
Nagulat ako sa huling sinabi nito, i can trace a hint of jealousy in her voice. at lungkot.
"I can clearly see na may gusto sya sayo but you're still in relationship with L--"
"Let's not talk about them please"
I was about to go ng tumayo din ito at pinigilan ang kamay ko. Napabuntong-hininga ito. "Hey, i'm sorry ok? Kung ayaw mo silang pag usapan, samahan mo na lang ako mag dinner. Pwd ba?" Nag puppy eye pa ito, prang nagpapaawa.
"Bakit ba hnd kita matiis?"
"Because you love me?" She said smiling.
"Tss! Hnd no! Lika ka na nga"
Pagkatapos naming kumain, naglibot pa kami sa mga kalapit na establishment. We taste every streets food na madadaan namin. At pumapasok sa mga boutique at tumitingin-tingin ng mga kung ano-ano. Ng mapagod, we decided to go back to the resort at bka hinahanap narin kami. But instead of going straight to our room, niyaya ko itong magpunta sa tabing dagat pra makasma pa ito ng matagal.
"Hnd kba nilalamig?" Tiningnan ako nito, nka upo kami ngayon sa buhanginan. Sa di kalayu-an ay ang kumpulan ng mga magbabarkada na nakapalibot sa isang bonfire.
"Mejo" sabay yakap sa mga braso ko. "Bakit, bibigay mo sa akin jacket mo? Wag na baka ikaw namn lamigin"
Tumayo ito at lumibot sa likod ko at umupo ulit.
"I can't share my jacket, but i can share my warmth" sabay yakap sa akin ni ly."Galing ko mag-isip noh?"
"Tsansing yan valdez"
"Bakit, away mo?" Kakalasin sna nito ang braso sa pagkakayakap sa akin pro pinigilan ko.
"No. I like it" seryosong tugon ko. Coz yes! Damn yes i like it when she's this close to me.