Pusposan ang mga naging trainings namin sa mga kasunod na araw. Dumadayo kami sa mga kalapit na universities sa lugar na yun to have a friendly match and to train with them as well. Magagaling ang mga naging opponents namin at first we couldn't even get a single set. Pro sa huli, nagagawa na rin namin silang sabayan.
Hnd tlga maiwasan ang aksidente, some of the team got injuries. Good thing is, minor lang lahat. We are now on our last day of training at kasalukuyan kaming nakikipaglaro sa isang kilalang team sa lugar nan yun.
They got the first two sets at nakuha naman namin ang 3rd set. We are now at set point. 23-24 in favor to our team. Everybody is enjoying, well except me. Kahit nka focus ako sa game hnd ko parin maiwasang mainis every time na makita ko ang kakaibang closeness ni deleon at denden ngayon. Pariho silang nakaupo sa bleacher, both are busy chatting. Laging pinapahinga ni coach tai c denden dahil sa pamamaga ng wrist nito at pra daw ma train ng maayos si gizelle, ito kc ang napipisil na maging kapalit nito pagka graduate ni denden.
"Ly!" It was Jamie, nahalata nito na wla ako sa kasalukuyan kya tinawag muna ako bago isinet ang bola.
I jump as high as i can. I hit the ball with all my might. And it was down the line. Nagpalakpakan ang mga kasamahan ko. Napalingon ako sa bleacher, denden is so engrossed with whatever topic they're talking na ni hnd man lang napansin na nakakuha ulit kmi ng isnang set.
Natapos ang game, 18-20. kahit hnd naging maganda ang naging performance ko sa 5th set, naipanalo namn yun ng team mates ko.
"Hey congratz!" sinalubong ako ni pauline ng yakap galing sa pagkaka-upo nito. "Oh bakit prang hnd ka masaya?"
"Pagod lang cgro" i fake a smile.
( I'm not tired. I never get tired playing volleyball. The truth is i'm jealous.)
Gusto ko snang idagdag, pro ayaw ko namn magtaka si pauline. She handed me her bottle of gatorade. Pro bago ko pa mn makuha, may isang kamy na ang humablot nito at pinalitan yun ng hawak nitong gatorade. Ng tingan ko kung sino ang may hawak, biglang lumundag ang puso ko. Ang selos na nararamdaman ko kanina ay biglang napalitan kilig.
"Sorry pauline. . but alyssa doesn't like drinking from someone else's bottle" she gave pauline a sweet smile but a fake one, while giving back pauline her bottle. Pagkasabi nun, hinila na nito ang kamay ko palabas ng gym.
(yes. i don't like drinking from someone else bottle, maliban na lang kung kay denden(evil grin)
I stop from walking.
"What?" Tanong sa akin na nakataas ang kilay.
"Den, nagiging harsh kna kay pauline. Bakit parng ang init ng dugo mo sa knya?"
"What?! Ofcourse not! Bakit mo namn nasabi yun?" She act innocent.
"Napapansin ko lang na parng iba ang pakikitungo mo sa knya, may problema kba sa knya?"
(Yes! Meron! I don't want her near you! I don't like her being sweet to you and stuff! And i don't like the feeling that she might snatch you away from me!) denden thought.