Game 4- the do or die game
At the huddle*
"We're two points away to end this game guys!! Heart strong! Walang bibitaw, atin to" as the captain cheer her teammates. "OBF!!"
"Go ateneo one big fight"
"Go ateneo one big fight"
As the crowd cheer for the lady in blue.
Served!!(by an archer)
Received!!
Set!!
Spike!!
"And the MVP sent that baby home! And now we are at set point, no room
for error for the defending champion" the commentator.
Alyssa's pov*
Isa na lng at makukuha na namin ang kampyonatong matgal na naming hinahangad. Until now hnd ko inaasahan na mararating namn ang kinalalagyan namn ngayon, kung hnd dahil sa pag popursige ng mga team mates ko, hnd kmi aabot dito.
And As jia set the ball for me, isa lang ang nsa isip ko.. Ang mapatay ang bola. At matanghal na bagong kampyon.
Served!!(by an archer)
Received!!
Set!!
Spike!!
"And that's it!! Ateneo made a history! They give their school it's first championship in WVT. This is the team that had to beat adamson, a team that had to beat NU with its twice to beat advantage and a team that had to beat La Salle" as the commentator shouted in disbelief.
And as ADMU WVT crowned to be the seasons champ, alyssa herself couldn't believe what they achieved.
Pagdating sa ADMU campus, wlang humpay ang hiyawan ng mga fans at estudyante ng bumaba na ang mga bagong kampyon. Everyone congratulate them, dinumog pa nga sila ng mga fans.
Dalawa ang naging celebrasyon ng gabing yun, una ay ang ateneo bonfire na taonang pinagdiriwang at ang first ever championship celebration na nakuha ng ADMU WVT.
Marami ang nangyari nung gabing yun, kaliwat kanan ang kwentohan, picture2x with the fans at higit sa lahat kainan at sayawan to the max.
"Ok girls, its time to rest na" ani assistant coach charo (former lady eagle, na hnd maiwan-iwan ang volleyball kya naisipang mag coach in her spare time). "I know na hnd pa kayo nkakaramdam ng pagod, but believe me, maniningil yan bukas"
After ng maikling pasa2lamat ng mga team, sabay-sabay na silang nag martsa papuntang dormitoryo. Tuloy parin ang kwentohan ng mga rookies na ngayon lng na experience ang maglaro sa ganun karaming tao.
"Guys, ang laki tlaga ng naitulong ng meditation anoh?" -ayel. "Nakkawala ng kaba, especially sa mga kgaya nating first time sa loob ng court na may bonggang audience" ani ayel na sinamhan pa ng hagikhik.
"At sikat na tayo!!" Sigaw pa ni mich sabay taas ng dalwang kamay kagya ng gingwa nya pag nakaiskor. "YeaaaaahhhhHHHh!" Duet ng lahat sabay tawa.
Amy to marge "look at them, they were so hyper. We weren't like this last season, ang dami nilang first time ngayon" and smile sweetly.
"Iba kc ang nagagawa ng pagiging champion amy, thankz to them" sbi ni marge na nkangiti habang nakatingin sa mga rookies specially to mich na halatang nakikipagkulitan sa kapwa rookies.
"Lately, marge may nahahalata ako sa mga ngiti mo"- amy grinning.
Npatingin c magre kay amy, tingin na parang nagtataka.
"At ano namn yun ahomiro?" Tumigil sya sa paglalakad at namewang paharap kay amy.
"May spark sa mata mo. . . .pag nakatingin ka kay. . . " -amy teasing her while laughing. Ng sinabi ni amy kung kanino, bigla na lng syang sinugod ni marge pra kurutin, pero nka takbo na si amy bago pa mn sya mahuli ni marge. Dinig sa buong campus ang tawa ni amy.
"Humanda ka sakin mamya ahomiro!!" Habang nka tawa rin pro halatng gigil na gigil.
Hnd issue sa mga lady eagles ang pagkakaroon ng girl crush. Kahit na ang mga seniors nila dati ay ganun din. Isang simpleng atraksyon lng daw yun sa kapwa babae na nawawala dn kalaunan.
When the fab5 graduated, nawala na ang mga ganyang tuksohan. Ang mag bestfriend na si gretchen at fille lng namn ang palagi nilang tinutukso na kahit alam nilang may mga boyfriend yun. It's also part of their daily routine before, hnd nakukmpleto ang araw nila ng hnd natutukso sina greta at fille. Dahilan kung bakit parng ang dali lang pra kay amy na tuksohin ang kung sino man ang nakikita nyang sweet.
Nung mkapasok na ang lahat, ska lng nila napansin na hnd pla nila ksama si denden.
"Diba kasama natin sya nung paalis na tayo sa program kanina?" Puna ni mea.
Halata namng nagtaka ang iba ng may biglng pumasok sa pintuan. Si denden
"Oh! Bakt pra kayung nakakita ng magnanakaw?" Takang tanong ni denden habang nka taas ang isang kilay at nka pout ang lips (a typical dennise michelle Lazaro facial expression )
"Wla ate den, nagtaka lng kami kung bakt nawala kng bigla" sbi ni mich.
"Ah yun ba, pasinsya na kung napag-alala ko kayo. lA insist na ihatid ako hanggang dto" (Si LA revilla ang current boyfriend ni denden na isang varsity player ng dlsu)
" at.. .. Sinadya ko tlgang magpahuli pra hnd nyu kami pag-tripan" sbay belat at nag martsa papunta sa room nya "goodnight guys!"
Nagmadali ngang pumasok si denden sa room nya pro hnd rn sya nkaligtas sa tukso ng mga rookies na narinig nya habang papasok sya ng room. "Sino nga yung inlove?" Pasigaw na tanong ni amy pra marinig ni denden.
" si ate denden" chorus ng mga rookies. (Tawanan)
Kung hind lang dahil sa nararamdamn nya which is new to her and made her feel confused, it would have been the perfect day for alyssa. At cgru sumali dn sya sa tuksohan ng mga teammates nya.
But, hearing what denden just said? Mas nadag-dagan ang bigat na kanina pa nya naramdaman.
( Nag seselos ba ako kay LA? Pro bakit?)
Yan ang mga tanong na paulit-ulit na nag susumik-sik sa isip ni alyssa.
"Boom valdez! Kanina kpa matamlay" puna ni ella, " are you ok?"
"Yeah! Pagod lang siguro, kya tayo na at mag pahinga" aly just smiled.