Chapter 19

7.1K 146 2
                                    

Napag-alaman ni dennise na c bea (Deleon) pla ang nakatulog sa bed nya. Humingi ito ng sorry dahil sa nagawa. Hinihintay daw kc nito si denden pra ibigay ang pasalubong nito galng province ng d sinasyadng makatulog ito sa bed nya. Dhil sa maganda ang gising ni dennies, tinanggap nito ang pasalubong na bigay nito Tanda na napatawad nya na ito.

Hnd lingid sa kaalaman ng lahat na malaki ang pagkagusto ni bea D. Kay dennise. Pra dito pagkakataon na nito pra mapalapit sa ultimate crush nito sa kahit ano mang paraan. She even prayed na sna iisang room lang sila ni denden, at natupad nga yun.

And her first step just started last night, when she purposely slept in dennise's bed.

"Oh nandito kpa din? It's time for breakfast if you're not aware" it was denden fresh from the bathroom, katatapos lang maligo at nakatapis lang ng tuwalya.

"Hinihintay kita, pwd bang sabay na tayo mag breakfast?" Bea D. Smiling sweetly. "Pang welcome mo na lang sa akin kc hnd ka nakaabot sa welcome party kahapon.

"Luh! Prang may utang pa pla ako kung ga--" sbi ni denden while scanning her locker pra makapagbihis na.

"No. Not that! it's just--"

"Relax! Haha just give me a minute magbibihis lang ako" sbi ni denden habang tumitingkayad sa pag abot ng lotion bottle. "De jesus lagot ka sakin mam--" dennise wasn't aware na nakalapit na pla sa bea Sa likod nya, inabot nito ang lotion na pilit inaabot ni denden kanina. She's just an inch away from dennise at amoy na amoy nito ang bango ng buhok ni denden. Their arms touched and surely bea feels the softness of dennise's smooth skin.

Biglang lumayo si bea dahil sa kuryenteng naramdaman nito sa pag daiti ng mga braso nila.

"Thanks! Iba tlga pag matangkad" lumingon si denden at ngumiti. Gumanti ito ng ngiti at bumalik sa pagkaka-upo sa higaan nito.

Pagkalipas ng ilang minuto, nag yaya na si denden na lumabas pra mag breakfast. Nsa dining area na lahat ng team including the rookies. Nag kekwentohan na ang iba senyales na tapos nang kumain.

"Where's ly?" Denden ask habang paupo ito sa mesa. Tumabi namn dito c bea Inabot nito ang platong may lamang hotdogs at nilagyan ang plato ni denden. Same with bacon and bread. "Hey! You don't have to do this" sbi ni den na prang naa-amaze sa gnagawa ni bea. "Anyway thanks" and she smiled sweetly.

"Uyy! Ang sweet na bata pla nitong si bea" sbi ni marge na nakita lahat ng ginawa ni bea d.

"Ako ba?" Sabat namn ni bea tan.

"Ow! Magkaparihong name nanaman" natampal ni marge ang noo nito. "Dapat nating gawan ng n-name si bea de leon"

"Ahm. .guys! Just call me beadel, yun namn ang tawag sakin ng mga barkada ko eh" bea d. Smile sweetly.

"Yun! Beadel, From now on we're going to call you beadel! sbi ni den sabay wink. Nagsimula ng kumain si denden at beadel they talk, laugh and eat at the same time. Mukhang nag i-enjoy si denden sa company ni bea dahilan na nawala sa isip nya that alyssa is not around.

----------------------------------

"Aly, i'm so sorry tlga. Hnd ko sinasdyang makatulog sa bed m--"

"Hey! How many times ba i'm going to say na it's ok?" Ngumiti si alyssa. They where now heading to the dormitory. Katatapos lang nila sa pag j-jogging. Isa iyon sa task ni coach parly kay baldo, ang ipagawa kay pauline ang lahat na ginagawa ni baldo when it comes to volleyball.

Pagpasok ni alyssa at pauline, domeretso na si aly sa kwarto nito habang si pauline naman piniling pumunta ng dining area pra mkapag breakfast.

"Oh hi ate dennise"

"Hi, nag breakfast kna?"

"Not yet pa po, i'll just wait for alyssa, Sabay na lang kaming mag breakfast"

"You with baldo?" Takang tanong ni denden na nkataas na ang kilay.

"Yeah, pag pasok nya kanina sa room niyaya ko syang mag jogging"

"Oh!" Pauline wasn't aware that denden's facial expression change. Busy na ito sa pakikipag kwentohan kay beadel. After saying excuse tumayo na si denden at nagmartsa papunta sa kwarto ni alyssa.

Denden knocked twice pero wlng may sumasagot, kya naisipan na lng nitong buksan iyon pra sumilip. Wlang tao, yung bed ni aly medyo magulo narinig nya na may naliligo kya naisip nyang hintayin na lang si aly.

After a few minutes lumbas na si alyssa sa banyo na nkatapis lang at hawak ang isang pang tuwala na pinang tutuyo ng buhok nito.

"Hnd ba na dag-dagan kayo ng isa dito? Bat kulang yung bed?" Tanong ni den habng nka kunot ang noo.

"Hnd pa daw kc naihatid ang bagong biling bed kya cgro mamaya pa yun"

"Hmmn..bilisan mo, samahan kita mag breakfast" naka ngiting sabi ni denden.

"Hnd kpa nkapag-breakfast?"

"Tapos na, sasamahan lang kita" sbi nito na hnd lumilingon kay alyssa.

Hanbng naghihintay ito kay alyssa, nkita ni denden ang ipod ni aly. Kinuha nya ito at tiningnan.

"Grabe mka LSS lang? Ilang beses mo ng inulit to?"

Denden is a bit curious sa kung ano ba ang mga music na pinapakinggan nito.

"There are somedays that i guess i'll never know, when you love someone you'll gonna learn to them go??" Kunot noong sabi ni denden. "Hnd mo man lang ba sya ipaglalaban?" Kunot noo itong lumingon kay baldo. Kakatapos lang din magbihis nung isa at papalapit na ito sa kinauupuan ni denden.

"Yaan mo na yan, kanta lang naman yan eh" she smiled, at tinanggal ang earset sa tenga nito at inioff ang ipod. "Tara? Gutom na ako eh"

"Ok let's go!" Denden grab her two hands and placed it on her shoulder. Pra tuloy nka piggy back c baldo.

"Hnd na tlga matapos-tapos ka-sweetan nyong dalawa ano?" Si ayel the kontrabida, pinaglihi yata sa sama ng loob. " mahiya namn kayo sa mga bata! Spg kayo eh"

"Mka spg namn? Parng akbay lang?" -ella

"Cge ells ipagtangol mo kmi ni den, palibhasa kc bitter" kunyaring simangot ni baldo.

"Pano hnd magiging bitter eh, si mika na at Kiefer haha" -marge

"Connect marge?" Ayel

"Lam kaya namin na crush mo si mika" sbi pa ni marge sabay belat.

"Dati yun pro ngayon hnd na"-ayel

"Hnd na. Kc may kiefer na!!!!" Lahat

"Ewan! Nakakainis kayo!" Sabay walkout.

"Tamo yun, pikon tlga haha" -mae

Ng makalapit na si aly at denden sa mesa ska namn napansin ni aly na hnd pa pla nkakain c pauline.

"Hey! Bat d kpa kumain?"

"Hinintay tlga kita" showing her sweetest smile and exposing her dimples.

"Ganun ba? Sna sinabi mo pra nasabayan na muna kita dito"

"No. It's ok. Dahil nandito kna, let's eat?"

"Yeah sure!"

"Excuse me!" Sbi ni denden sabay tayo. Pro bago pa mn ito makalayo nahawakan na ni alyssa ang kamay nito.

"Kla ko ba sasamahan mo ko mag breakfast?"

"Seem you already got company, why don't you just eat TOGETHER!" she sound sarcastic but it seem that pauline doesn't have any hint na nagseelos si denden sa kanaya. "May kaylangan pa akong gawin! Enjoy!" Pagkasabi nun agad nitong binawi ang kamay sa pagkakahawak ni alyssa at nag martsa papuntang kwarto.

Naiwan namang nagtataka si alyssa sa biglang pagbago ng mood ni denden.

"Ly, when it comes to you, Nagiging bipolar si lazaro!" Sabi ni ella na nahalata ang pangungunot ng noo ni alyssa. "Kya wag ka ng magtaka haha".

Can't Fight the Feeling (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon