Chapter 10

7.4K 155 0
                                    

They were at BEG ng araw na yun for their daily training at kasalukuyang nagpapahinga for their 30 minutes break. 

"Here" sabay abot ng bottled water.

"Can i"? Aly asking kung pwd ba syang umupo sa tabi ni den.

Denden gave aly a "bakit kpa humihingi ng permiso" look.

Aly then gave denden a "bakit ang seryoso mo" look. 

They were in that situation ng makalapit sa kanila c ella. 

"Den!" Utag ni ella kay denden na halta namng naramdaman ang presensya ni ella.  

"Anong meron sa mukha ni aly at gnyan ka makatitig?" Dagdag pa ni ella at kinilatis ng tingin ang mukha ni aly ng malapitan. 

"At ikaw namn! Anong meron sa mukha ni denden na parang gusto mong dukotin ang asul na mata nya? Huh!?" Sabay dilat kay aly

"Sino ba tinititigan nino, eh hnd namn kami nag ti2tiga--" 

"Ganda kc ng mata nya, sarap pla pagmasdan pag sa malapitan" aly smiled sweetly at ella.

Naputol nun ang sasabihin pa sna ni  denden. She didn't  know kung paraan  ba yun ni baldo sa pagbawi sa pagkapahiya kay ella o talgang nagandahan c aly sa mga mata nya.  (Denden blushed)

"Oh! As in big O!!" Saby ngiti na parng nanunukso kay aly

"What?" Aly ask, binaliwala ang panunukso ni ella.

"Uyyyy!" Sbi namn ng ibang seniors. 

 Knowing ella alam kung hindi nya papalampasin ang mga ganung tension, especially dalwang babae ang involved. Bibigyan at bibigyan nya ng malisya ang sweetness na nakikita nya

Hnd nakisali sa tuksohan ang mga rookies, at nagpapasalamat c aly na alam parin nila ang tinatawag na respeto pra sa mga seniors.

"Pwd ba! Stop it!  hnd  kayo nakakatuwa!" Singhal ni denden sabay walk out. halatang hnd na gustohana ang ginawa ng teammates.

"Den wait" habol ni aly.

"Pff! Lagot!" Sabi ni amy, "why did you barge in ella? Kakausapin na sna ni denden si aly eh" panlulumo ni amy. 

"Sorry guys! D ko lang mapigilan na ma excite na makita silang ganun eh, tagal na rin nating hnd nakikita yun. I miss seeing them like that" parang maiiyak na paliwanag ni ella.

Agad na man sya inalo ni amy, mukhang nakonsyensya sa ginwang pag bulyaw kay ella."Sorry ella, nabigla lang din ako".

Sa kabilang banda. .

Naabotan ni aly si denden sa lugar na hnd matao. Hinawakan nya ito sa kamay pra tumigil sa paglalakad ang isa, naramdaman ni aly ang medyo pagsakit ng tuhod nyan na kanina nya pa iniinda nung nag simula ang kanilang practice.

"What?!" Singhal nya kay alyssa

"Let's talk. ."sbi pa ni aly na halatang hinihingal, " please. ."

"Wla tayong dapat pag-usapan alyssa"

"Yes! Meron!" Hingal padin "galit kba sa akin?" 

"Of course not! Bakit mo namn naisip yun?" Sagot ni denden.

Alyssa looked her in the eyes, seryoso ang pagkatitig ni aly kay denden.

"Eh bakit mo ko iniiwasan?" Still staring at dendend's blue eyes.

Nilihis ni denden ang mga mata sa pagkatitig kay alyssa. Hnd nya kayang makita ang lungkot sa mata nito na alam nyang sya ang dahilan.

Dennise tried so hard pra dumistansya kay alyssa for the past few days. hnd rin iyon naging madali sa kanya. In fact mas masakit yun sa part nya dahil hnd lang ang pagmamahal nya pra dito ang at risk kundi pati ang pagiging magkaibigan nila. Alam nyang naging pala-isipan na sa mga teammates nya ang nangyayari sa kanila ni alyssa, but for dennise, ito lang ang paraan na alam nya pra hnd na lumalim pa ang nararamdaman nya pra kay alyssa.

Hnd nkasagot si denden sa tanong ni aly, but she just keep on staring at the other direction. 

Bahagyang Niyug-yug ni aly ang kamay ni denden pra humarap ulit ito, at nagtagumpay namn sya dahil humarap naman si denden sa kanya.

"Again tatanongin kita, bakit mo ako iniiwasan?kung valid ang magiging sagot mo, ok! hnd na kita gagambala-in" pagkasabi nun ni aly ngumiti sya pro hnd nawala ang lungkot sa mata nya.

Kinabahan si denden sa huling sinabi ni alyssa, yes, iniiwasan nya ito pero away nyang mawala ito sa kanya. Ayaw nyang sumagot kc baka maging dahilan pa yun ng tuloyang pagkawala ni alyssa sa kanya. 

(Ang arte mo den, yun namn ang gusto mo diba?)

"Aly, please bitiwan mo k--" 

"Ate den, ate ly! Ok lang ba kayo?" 

It was jia, sumunod ito pag alis ni alyssa sa gym. Napalingon si aly at nabitawan ang pagkahawak sa kamay ni denden dahil sa pagkabigla. 

"Ahmm. .baby can you give us a minute? Kakausapin ko lang si denden ok?" Aly said with a pleading eye. Pro ng harapin nya c denden wla na ito, nakaalis na. Nanlumong napaupo si alyssa sa kalapit na bench.

"Sorry if na interrupt ko ang pag-uusap nyo" sabi ni jia sabay upo sa tabi ni alyssa. 

"Its ok" aly just smiled bitterly. "Tara balik na tayo sa gym, baka hinahanap na tayo ni coach".

Ramdam ni jia ang lungkot na nakikita nya sa mata ni aly, gusto nya mang pawiin yun, alam nyang hnd sya sapat pra matanggal ang lungkot sa mga mata ni alyssa.  Napabuntonghininga  sya at sumunod na lang sa babaeng lihim nyang minamahal.

All this time jia thought she can now replace denden in aly's heart dahil sa namumu-ong tensyon between the two,  but as time passes by, unting-unti  narerealize ni jia na kahit kaylan hnd nya mapapalitan ang papel na ginamapanan ni denden sa buhay ni aly.

For her, ang makasama at maka-usap ang taong mahal nya eh sapat na pra maranasan ang kaunting kasiyahang hinahangad ng puso nya.

Can't Fight the Feeling (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon