Alyssa's pov*
It's been 3 days since we arrived from our out of the country training. At tatlong araw an din ako sa batangas. I can't stay in dormitory in this state. Laging mugto ang mata, wlang ganang kumain, at halos d na makausap. Kaylangan ko munang ayosin ang sarili ko bago ako magpakita sa mga team mates ko, at bago ako humarap sa babaeng dahilan ng lahat ng to.
"Tss! Hnd ako nagkaganito sa isang lalaki pro sa babae parang gusto kung magwala"
Mahinang katok sa pinto ang nagpabalikwas sa akin, dali-dali kong pinunasan ang luha na tumutulo sa mata ko.
"P-paasok. ."
Isang may edad na babae ang pumasok sa kwarto ko, bakas ang pag-alala sa maamong mukha nito.
"Nak. . Ilang araw ka ng nag mumuk-muk dito" sabi nito at naupo sa tabi ko. "Ba't d mo sabihin ang problema mo? Alam mo ba. . Nung kasing edad mo ako. .problema sa puso lang ang iniiyakan ko ng gnayan" napangiti ito sa alaala.
"Wla po to ma. Yaan mo matatpos dn tong kadramahan ko" pinilit kung ngumiti.
Napailing ito. "My baby. . Hnd ko na namamalayan na lumalaki kna pla. I know you can handle things on your own now. .pero sna wag mong kakalimutan na nadto parin kami ng papa mo hmm?" Sbi nito at hinalikan ako sa noo. "Nakahanda na ang pananghali-an nak, bumaba kna ng mkakain na tayo"
"Ok po ma sususnod ako"
Pagkatapos mananghali-an, na pagpasyahan ko na bumalik na sa dorm. I think 3 days is enough, cguradong pinaghahanap na ako ni coach tai. I still have to process my enrollment, malapit na din kc ang pasokan.
Dala ang varsity bag ko, paakyat na sna ako sa dorm ng may tumawag sa akin. When i look back bigla akong niyakap ni pauline.
"Thank God you're back" sbi nito ng humarap na sa akin. "Your mom told us na nagkasakit ka daw kya domeretso ka ng uwi sa inyo. Ok kna?" Pauline genlty touch my forehead. Sinigurado na wla na nga akong lagnat.
"Ok na yan! Nayakap mo na eh" pagbibiro ni gizelle. Bigla namn itong siniko ng kapatid ng biglang mag walk out si denden. Saka ko lang napansin na gling pla ang mga to sa training.
"Yeah ok na ako" i smiled pro nkasunod kay denden ang tingin ko. I was about to go after her ng mabilis na sumunod c bea(deleon) dito.
"Den! Open the door please!" Prang gusto ng sirain ni beadel ang pintu-an ng cr. "ayaw buksan eh"
"Ahm. .bea. Can you give us a moment please? Ako na kakausap sa knya" ella gave bea gentle pat on the arm. Naintindihan namn nung isa kya lumabas muna ito ng kwarto at hinayaan na si ella. Ni-lock ni ella ang pinto nung lumabas si bea at bumalik sa harap na cr.
"Den. . It's me ella. Please open the door"
Moment later, den came out. Mugto ang mata. For the past 3 days si ella ang naging karamay nito sa kalungkotan. Hnd na rin naitago ni denden kay ella ang nararamdaman nya kay baldo when ella caught her crying at the porch ng d sinasadya.
Niyakap ni ella ang kaibigan ng makita nitong namumula na namn ang mata kaka-iyak.
"Den hnd matatpos tong problema mo kung hnd mo kakausapin si ly"
"Takot ako sa magiging resulta ells, what if pagkawala nya ang kapalit ng pag-amin ko? What if--"
"What if pareho ang nararamdamn nyu?"
"No. No ells. Kung nakita mo lang ang reaction nya ng sabihin ko na may nagugustohan akong babae. .(sob) i was about to tell her everything that night pro sa naging reaction nya nag dalawng isip ako"