BOOK TWO

2.5K 37 5
                                    

Chapter 19–20
***

"Mom! 

Why are you so late? Kanina pa ako dito." Bumungad sa akin ang busangot kong anak. 

Binuksan ko ang sasakyan para makapasok sya.

"Where's Dad?"

"He's on the meeting. 

Hindi ba't sinabi ko na malelate ako sa pagsundo sayo." Sabi ko habang tinitingnan sya sa harap ng salamin. 

Pagkaupo nya ay sinandal nya agad ang ulo nya, saka sya pumikit. "I just hate waiting. My classmates are so loud. It's irritating." 

Napailing nalang ako kung paano kumilos at umasta itong si Lucas. He's just eight years old, you know.

Pero kung umasta sya ay parang niruruled na nya ang mga tao sa paligid nya.

Walang pinagkaiba sa kanyang ama.

"We're going to your Father's office."

"Akala ko ba magluluto ka for our dinner?

It's his birthday Mom.."

"Kaya nga isusurprise natin sya doon.

And can you say ''Po" to me? I'm your mother, baka nakakalimutan mo." 

"Whatever, Mom.."

Nasa kahabaan kami ng traffic ng tumunog ang cellphone ko. Kinuha ko yon sa bag ko saka ko sinagot.

"Hello?"

"Ma'am Selene, where are you?

You have an appointment with Dr.Dela Rosa, remember?" sekretarya ko.

Napasapo ako sa noo ko ng maalala ang dapat ay check up ko ngayon. "Oh! Nakalimutan ko. Pasensya na, nasa hospital pa daw ba sya?"

"Yup, he's waiting for you daw kanina pa."

"Okay, tell him i'm on my way there.."

"Owkeeey.."

"Who's that Mom?"

"It's Erin, nakalimutan ko ang appointment ko kay Dr.Dela Rosa. Daan muna tayo don."

"Tss, you shouldn't forget that. 

It's your health after all." Tamad na sabi nya.

Ngumiti ako sa anak ko. Walong taon pa lang sya pero parang ang matured na nya. Masaya ako dahil ganitong klaseng bata lumaki si Lucas. Tutok sya sa pagaaral, at hobby nya ang magbasa ng libro. 

Habang lumalaki sya ay mas lalo kong nakikita sa kanya ang postura ng kanyang Ama. Para silang pinag-biyak na mansanas. 

"Sasama kaba sa loob?" tanong ko sa kanya ng makarating kami sa hospital. 

"Sunod nalang ako.."

"Hmmkay.." 

Pagkasabi ko ay dumiretso na ako sa DLH. Nadatnan ko si Dr.Almiro sa kanyang office. Kasalukuyan syang may binabasa pagpasok ko pero ng mamataan nya ako ay agad syang tumayo para iwelcome ako. 

"Mrs.Madrigal.."

"Pasensya na at nalate ako ng dating. Nakalimutan kong may appointment nga pala ako, tinawagan lang ako ni Erin."

"No worries. Tapos narin naman ang duty ko. I'm just waiting for you.—Maupo ka." Nilahad nya sa akin ang malambot na upuan. 

Dumiretso sya sa may shelf nya at may kinuha syang puting folder doon. "This is the result of your test last week." 

MISTAKEN HUSBAND (ONE AND TWO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon