Nguồn : Kênh Sinh Viên
***
Một người hơn mười người07.08.14.
Ran MouriTOKYO - Ngày 23 tháng 7 năm 2014, toàn nước Nhật chấn động vì vụ nổ lớn ở tầng thượng tòa chọc trời Toronomon Hills vừa được hoàn thành bởi tập đoàn xây dựng Mori. Vụ đánh bom làm 103 người chết, 100 tại hiện trường và 3 trên đường cấp cứu, và 57 người bị thương.
Hơn hai tuần qua, báo chí liên tục cập nhật về tình hình của các nạn nhân cũng như về kế hoạch khống chế hệ quả sau sự kiện. Bên cạnh đó, không ít bài viết phân tích sự kiện liên quan trực tiếp đến vụ nổ - bài đố của Philippa Foot.
Sự kiện được nhắc đến như sau:
Ngày 10 tháng 7, người dân Tokyo nhận được email đính kèm một hình trừu tượng với tiêu đề “1>100.” Hầu hết mọi người bỏ qua lời nhắn gửi này. Thế nhưng, thám tử tư Saguru Hakuba chạy phân tích Steganography, tức là kĩ thuật giấu hình trong hình. Lời nhắn nhận được là “13 ngày. Một người thương. Trăm người dưng. Sống hoặc chết.” Kèm theo đó là hình ảnh tòa nhà Toronomon.
Được biết, người gây án cho Hakuba lựa chọn giữa việc giải cứu Shiho Miyano, bác sĩ-tiến sĩ hóa danh tiến của đại học Tokyo đồng thời là vợ chưa cưới của Hakuba, hoặc 100 người trên tòa Toronomon. “Trò chơi,” trích theo tuyên bố chính thức của bị can được gửi qua email ba ngày trước vụ nổ, “lột mặt nạ cao thượng của những người hành nghề bảo vệ công lí. Họ không quan tâm đến an nguy của bạn. Bạn nghĩ tại sao họ nhấn mạnh việc giải quyết án mạng chứ không phải phòng chống án mạng?” Điều kiện được đặt ra riêng với thám tử Hakuba là nếu tiến sĩ Miyano hoặc một trong các nạn nhân bước chân ra khỏi nơi giam giữ, tức tòa Toronomon, thì lập tức quả bom sẽ được kích nổ.
Saguru Hakuba hiện vẫn đang đối mặt với cáo buộc cản trở đội đặt nhiệm, gây ra cái chết của hơn trăm người.
Toàn nước Nhật, trích tờ Nhật báo Tokyo, “chìm trong sự phẫn nộ đối với cặp đôi tài giỏi Hakuba và Miyano.” Theo một cuộc khảo sát gần đây, truyền thông, đặc biệt là các tờ báo lá cải, hiện đang nhằm vào cô Miyano mà chỉ trích. Điều này khá dễ hiểu với tâm lí người Nhật còn trọng nam khinh nữ. Trên tất cả, Saguru Hakuba chính là con cưng của báo chí Nhật Bản, chẳng lẽ cậu sai?
Người ta quên rằng Shiho Miyano cũng chỉ là một nạn nhân may mắn thoát chết.
Người ta quên rằng Saguru Hakuba chính là người đưa ra quyết định.
Người ta quên rằng họ là con người.Toàn sự kiện sau được gọi là bài đố của Philippa Foot. Bà là nhà triết học lần đầu nhắc đến Trolley Dilemma, tạm dịch là Quyết định Xe đẩy, vào năm 1967 để thử thách đạo đức con người. Sau có nhiều biến thể của bài đố, nhưng về cơ bản, bài đố cho bạn quyết định gạt cần điểu hướng chiếc xe đẩy; một bên đường ray là một người bạn yêu quí, bên kia là năm người lạ mặt. Bạn có sẵn sàng hi sinh người bạn quý trọng nhất cho những người bạn không biết mặt, biết tên?
Thám tử tư Hakuba đã trả lời không.
Nói thật với lòng mình, bạn cũng trả lời không.Đương nhiên, quyết định bạn vừa đưa ra là giả lập, chẳng ảnh hưởng đến mạng sống một ai. Người ta dễ cho rằng Hakuba là người công chúng, vì vậy những thước đo đánh giá hành động của cậu cao hơn dân chúng bình thường. Thật sao?
YOU ARE READING
Tổng hợp :[One Short ShinRan]
RomansaĐây không phải là một fic mà đây là nơi mình tổng hợp các truyện ShinRan hay từ nhiều nguồn về cho mọi người đọc Tình trạng : Có vẻ là chưa hoàn thành, phát hiện thêm truyện hay mình sẽ đăng