*17*

1.6K 48 14
                                    

Sa kabila ng hindi pagngiti ni kuya sakin kagabi hindi ko paring mapigilang isipin ito. Hindi na ako nasasaktan promise, sadyang may nararamdaman lang akong mali.

"Uy Abbs, tulala ka nanaman. Ano bang nangyayari sayo?"

"Ah wala to"

"Sus, wala daw? Lokohin mo na lahat Abby, wag lang si Rebecca HAHAHAHA" humagalpak sya ng tawa, bat parang ang saya ata ng isang to? Tss

"Saya mo ata ah?"

"Ay hahaha"

"Sussss, may bago ka nanaman bang crush? HAHAHAHA" ako naman ang humagalpak ng tawa

"Shhhh. Wag kang maingay HAHAHAHA"

Tatawa na lang ba ang gagawin namin dito?

Nagpakawala ako ng isang napakalalim na buntong hininga

"Oh? Hala bat napakalalim naman ata nyan? Ikaw ah, may hindi ka sinasabi sakin. Sige na nga dyan ka  n--"

"Si kuya kasi.." Umiwas ako ng tingin sakanya

"Oh? Anong meron kay kuya Zein?"

"Diba magkasama tayo kahapon? Tapos dumating si Joshua? Hinatid nya kasi ako sa bahay pagkatapos naming lumabas"

"Oh tapos?"

"Nakita ko kasi si kuya sa bintana sa taas ng bahay, ang sama ng tingin nya sakin"

"Oh? Bat naman"

Ay oo nga pala hindi nya alam yung kung anong naging meron samin dati. Hayss napadulas ata ako ah

"Ahmmm feeling ko kasi may nagawa akong mali sakanya"

"Eh ano naman yun?"

Tangina ano nanaman kayang kasinungalingan ang sasabihin ko?

"Ah w-wala hayaan mo na hahaha, tara bili nalang tayo ng pagkain hahahaha"

Bahala na, sorry Rebecca. Mahal na mahal kita.

Hinila ko na sya papunta sa canteen para kumuha ng pagkain.

Habang hinihila ko sya nag-iisip ako ng mga pwede kong ikwento sakanya. Natataranta na ako.

"Alam mo ngay Rebs yung ano hahahan yung si Reina daw ngay may ginawa daw para i-break si Rafael, tapos si madam Cereno hindi daw nagf-flag ceremony kasi ah-ahmmm... Ahh!"

Nabitawan ni Rebs ang kamay ko, shet may posibilidad na mabagok ang ulo ko sa sahig, shet someone help meeeee!

"Ahhhh!"

Wait, ano to? Lumulutang na agad ako? Nasa langit na ako?! Pano nangyari yun? Di pa naman nagla-landing yung ulo ko sa sahig ah? I can't even see blood? Eh pano nga ba naman kasi ako makakakita? Nakapikit ako!

Unti-unti kong iminulat ang aking mga mata para makumpirma na ang mga tumatakbo sa isipan ko, gusto kong makumpirma kung nasa langit na ba talaga ako?

Habang iminumulat ko ng unti-unti ang aking mga mata ay dahan dahan na din akong nakakakita ng liwanag. Hindi ko alam kung literal ba na mabagal ang paggalaw ng paligid ko or dala lang ito ng pangangamba ko.

"Ahmmm Abby, o-okay ka lang ba? Ang tagal mo naman atang mag-develop ng lakas para makatayo?"

Isang napakapamilyar na boses ang aking narinig, at sa puntong ito tuluyan ko ng naimulat ang kaninang dahan dagan kong iminumulat na aking mga mata..

Bumangon ako sa pagkakaalalay nya sakin at niyakap ko sya agad.

"K-kuya s-sorry" paghagulgol ko

I Love My Sister (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon