"Abigail!!!" sigaw ko.
Tangina male-late na kami eh.
"Bakit ba kuya?" sabi niya.
"Nasan na yung laptop ko?!" Bulyaw ko sakanya.
"Ewan ko sayo, burara ka kaya!" Bulyaw niya pabalik
"Aish! Ano ba naman yan late na ako!"
Nakakainis. Nandun yung files namin para sa research plan! Tapos ngayon pa mawawala!
Palabas na si Abigail ng kwarto.
"Hoy! Saan ka pupunta?!" tanong ko
"Pupunta na ng school." confident niyang sabi. Nakakainis!
"Uy! Hindi ka pupunta ng school hanggang hindi natin nahahanap ang laptop ko!"
Nagdabog siya pero sinamahan din lang akong hanapin ang laptop ko.
Tinanong ako ni Abby kung anong gusto kong panoorin na movie.
Tinanong niya ako kung papayagan ko daw ba siyang manood ng nagroromansa.
Hindi ko siya pinagbawalan at hinayaang manood ng ganon dahil gusto ko ring maging open minded siya. Hindi naman na siya bumabata.
Humarap siya sa akin saka ako hinalikan sa magkabila kong pisngi. "Thanks kuya" saka naman niya ako niyakap.
Shet. Namumula na ata ako. Pucha naman to nakakabakla pwe! Bakit ba naman kasi sa lahat lahat ng babae diyan kapatid ko pa ang kinababaliwan ko?! Wala natamaan talaga ako sa kapatid ko..
Kumalas na siya sa pagkakayakap sa akin "So kuya gusto ba yung Friends with benefits?" Tanong niya sa akin
"Ahhh. Ikaw bahala bunso"
"Okay kuya thanks ulit" hahalikan nanaman sana niya ako sa pisngi pero yung labi ko ang pinangsalubong ko sa kanya kaya...
Sa lips niya ako nahalikan.
Nanlaki ang mga mata niya, kakalas na sana siya ng hawakan ko ang magkabilaan niyang balikat at pinadiin pa ang aming paghahalikan.. pilit siyang nagpupumiglas pero mas malakas ang pwersa ko kesa sa kanya..
Maya-maya naramdaman ko na lang na gumaganti na siya sa mga halik na binibigay ko...
"Kuya mali yung ginawa natin, kalimutan na lang natin yung nangyari" hindi nakatingin na sabi sakin ni abigail
Hinawakan ko ang magkabilaan niyang balikat "Hindi bunso, mahal kita. Kahit kailan hindi kita nakita bilang kapatid ko. Ewan ko ba na sa dinami dami ng babae na nagkakagusto sa akin, ikaw pa na kapatid ko ang kinababaliwan ko. Hindi ko maintindihan kung bakit pero ang alam ko mahal kita, mahal kita Abigail...."
Her tears began to stream down her cheeks.
"Kuya hindi ko din maintindihan pero matagal na din akong nakakaramdam ng kakaibang damdamin para sayo. Pero pilit ko yung kinakalimutan kasi hindi pwede, hindi pwede kasi magkapatid tayo. Oo kuya mahal din kita na hindi bilang isang kapatid, pero hindi to pwede kuya magkapatid tayo. Magkadugo tayo. Parehas ang dulong dumadaloy sa atin. Ano na lang ang magiging reaksyon nila mama?" Sabi niya
Tinalikuran niya ako para umakyat na sana pero pinigilan ko siya at niyakap sa likod.
"Abigail please pagbigyan mo na ako, hindi naman to malalalaman ni mama kung hindi natin sasabihin. Ikaw na nga din nagsabi sa akin na mahal ko din ako di bilang isang kapatid diba? Please bunso, tayo na lang.." pagsusumamo ko. Mas lalo siyang umiyak.