Chapter 2
Happy ………………..
(ZEAH)
HAPPY MONTHSARY BABY KO
Yun yung nakita ko, red roses na nakaporma ng salitang ganun sa may basketball court…
Tsaka may iniabot si Keun na bouquet of red roses , sabay lumuhod siya sa harapan ko at sinabing
“Happy monthsary baby ko! Sorry kung di gaya ng dati na 12:01 pa lang ay binabati na kita ng happy monthsary hah, gusto kasi kitang surpresahin ng mas magarbo eh. You know what baby, I loved you since the first time I smell your perfume when you passed by me on the hallway about 3 years ago, I love you now that I can’t even describe how I feel for you and I will always love you not just until my last breath but until my last hearing. I love you this much baby ko!”
Matagal bago ako sumagot, hindi ako makapagsalita, wala akong masabi..
“baby ko?”pabulong na sabi ni Keun habang naka luhod pa din siya.
Hinawakan ko ang balikat niya, “baby,tumayo ka na jan. this is already more than enough baby. Hindi ko ito inexpect. akala ko nga nakalimutan mo na kasi di mo ako tinext simula kagabi. Baby, you know that i love you so much baby. Hindi mo na sana gina…….”
“ssshhhh…baby naman, 11 months na tayo. Makakalimutan ko ba yun e malapit na tayong mag-anniversary. And this surprise is nothing compared sa pag e-entrust mo sakin ng puso mo baby ko” sinabi niya at hinalikan ako sa pisngi.
“tama na yan. This is already a public display of affection” biro ni sir Mark habang napapaluha
Close kasi kami ni sir, para na kaming magkapatid. Kaya siguro napapaluha siya, tears of happiness for me. Pero nakakasira siya ng moment hah.
Tumingin kami ni Keun sa paligid. Naku, ang daming tao sa gym..nakatingin sila lahat sa amin. Hinawakan na lang ni keun ang mukha ko sabay sabi, “ganyan kita kamahal baby ko! Sa susunod, sa may Araneta na”
“wag ka nga! Tara na oh baby, an dami ng nakatingin. Nakakahiya”
“opo baby kong dyosa. Magcelebrate tayo hah, wala pa naman tayong klase e”
Tumango lang ako…
“ Kain na tayo, alam kong di ka pa kumakain”anyaya ni Keun
“galling mo manghula baby sige….tara na! oi!(friends) tara na. kain tayo!
“wag na, kayo na lang dib a Keun?” sagot ni Jelly habang pinupunasan yung luha niya.
Exage mag react mga kaibigan ko, may gana pa silang lumuha e sakin naman yung surprise.
“sama na kayo”anyaya ni Keun sa mga kaibigan ko
“tara na daw! Nahiya pa kayo hah?”sabat ni Clloyd
“ano ka ba, monthsary nila clloyd! Tumigil ka!”sigaw ni Belle
“sige na nga, kayo na lang magdate!”nalulungkot na sabi ni Clloyd
“oh sige bahala kayo. Bye!” paalam ko
“BYE!”
“see u later guys” pahabol ni keun habang palakad na kami papalabas ng school.
Nakatingin lang lahat ng mga schoolmates namin sa amin hanggang nakasakay na kami sa car ni Keun.
“san tayo baby ko? Tanong ni Keun
Yinakap ko siya at binulong sa kanyang…..”I love you baby! I didn’t expect this kind of surp……..”
“baby, you know that I will do everything for you…I love you that much baby kaya masanay ka na okay…?…”
BINABASA MO ANG
Baby? or Babe?
Genç KurguSino ang mas karapat-dapat? Ang lalaking nagpapasaya sayo, rumerespeto sa'yo, naging sa'yo at minamahal ka? o ang lalaking biglang dumating sa buhay mo, madaming sikreto, dahilan ng bawat patak ng luha mo pagkatapos ng mga kasiyahang naramdaman mo...