Kath's POV
"Hi ate!!" Sigaw ni kathlene ng maka-lapit sya samen.
"Kamusta naman yung klase mo??"
"Ayos naman!"
'Sigurado ba sila mama na kapatid ko to?? Baka si cass yung tunay na ate neto ah.. Ang ingay nilang pareho eh..Haha!'
"Hindi ka naman ba tinamad na mag-pakilala??" Natatawang tanong ko pa sa kanya.
"Mmm..Medyo..Hahaha!!" Tsk..tsk..tsk.."Paulit-ulit nalang kasi yung ginagawa eh.. hehehe.." Naka-ngusong dag-dag nya pa At nag tawanan yung mga kasama namen.
"Kumain kanaba?" Tanong ko sa kanya.
"Kakatapos lang.."
"Umakyat kana sa room mo.."
"Pinapa-alis mo na ba ko?!" Naka-ngusong tanong nya pa.
"Oo.." Natatawang sagot ko..
"Susumbong kita kay dad!" Pffffft!!! HAHAHAHA!!!.
"Hahahahahaha!!" Tawa naming lahat!
"Hahaha! Kapatid mo ba talaga yan kath?!" Tanong ni philip..
"Hinde.. Napulot lang yan sa tae ng kalabaw..." Natatawang sagot ko..
Nag-katinginan lang kaming lahat at sabay tawa! Si kathlene naman ay naka tahimik lang.. hahaha!
"Ha! Susumbong talaga kita kila dad! " Pananakot nya pa sabay tayo..
"Sumbong mo! Hahaha!" Pang-aasar ko sa kanya..
"Nye! Nye! Nye!" Sabi nya sabay alis..
Hanggang sa..
"Kath.." Agad akong napa-lingon nang marinig ko ang pamilyar na boses na yon! Nagulat ako nang bigla syang maupo sa tabi ko! "Can I talk to you?" Tanong nya..
"Kinakausap mo na nga sya diba?" Napalingon ako kay philip nung sabihin nya yon!
"Pwede bang wag kang sumabat?" Inis na tanong ni yuan sa kanya!
"Yuan umalis kana.." Pigil inis na sabi ni cass!
"Cass..Please.. Gusto ko lang makausap si kath.. Yung kaming dalawa lang.."
"Nak ng teteng ka naman yuan oh! Pwede bang wag mo nang guluhin si kath?! Matagal na kayong wala! Ma-ta-gal-na!!"
"Cass.." Pigil ko sa kanya..
"Ano?! Gusto mo ulit masaktan ng dahil sa yuan na yan?!" Hiyaw nya pa saken..
"C-cass.. "
"Wag mo kong ma cass---cass ha!! Sige! Kung gusto mong makipag-usap sa yuan edi goooo!!" Dag-dag nya pa at umalis..
"Mauna na din kami kath.." Si mark.
Pag ka tayo ni philip ay tinignan nya muna ng masama si yuan at umalis..
'Naiwan kaming dalawa ni yuan..'
"Tara..." Pag kasabi ko nun ay hinila ko agad si yuan papuntang hallway..
"Kath---"
"--Yuan tigilan mo na.. Ayokong masira ang pag-kakaibigan namin ni cass ng dahil sayo.."
"Kath.. I-i still love you.."
"Hanggat maaga pigilan mo pa yang nararamdaman mo saken.."
"H-hindi...Ayoko.." Umiiyak na usal nya pa..
"P-pero yuan.. Hindi na tayo pwede.."
"H-hindi mo na ba ko m-mahal?"
'Fvck..'
"S-sabihin mo saken.. H-hindi mo na ba ko mahal?!.. " Sabi nya pa at nag-iwas naman ako ng tingin.. "Tumingin ka sa mata ko kath at sabihin mo sakin na hindi mo na ko mahal!.."
'Hindi ko kaya..'
"K-kath.. Please.. A-alam kong mahal mo pa ko.. Ayusin natin to.."
"Tigilan mo na.."
"P-pero kath--"
"Yuan tigilan mo na!! Ilang beses ko bang sasabihin sayo na hindi na tayo pwede!"
"Kath.. P-Please.. G-give me a second chance.."
"Yuan Please..T-tama na.."
"A-ayoko.. P-please kath..please.."
"A-aalis na ko--"
"--W-wait!.. Kath!----" Habol nya sakin at astang tatalikod na ko ay biglang nalang sumulpot si john at!!..
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
'Sinuntok nya si yuan!!"
"Pare--kung ayaw wag mong piliten!"
"Sino ka ba ha?! Bat mo ko sinuntok?! Tapang mo ah!?"
"Psh! S-s-sino ako?! Ha! A-ako lang naman si John Dave 'Aquino'! At kami lang naman ang may ari ng 'school' na tinutungtungan mo ngayon!!"
"So?!"
"S-s-so?! Ha! Kayang kaya kitang patalsikin dito kahit isang sabi ko lang!"
"O eh anong paki ko?! Tinanong ko lang kung sino ka! Wala akong tinanong kung ikaw ba ang may ari ng 'school' na tinutungtungan ko! Bugok!!"
"A-aba--siraulo to ah!! Sino ka din ba sa akala mo?!"
"Ako lang naman si 'Yuan Cyrus 'De Guzman'!! Ang 'ex-boyfriend' ni kath!! Eh ikaw?! Ano ba posisyon mo sa buhay nya para makielam ha?!"
"Ako?! Ha! Psh! Di mo gugustuhin ang isasagot ko sayo!!"
Sa sobrang lakas ng sigawan nila ay madami nang tao ang nag punta sa hallway dahil sa sobrang ingay!! Bwiset!!
"Eh ano nga?!" Inis na tanong ni yuan.
"Omg! Nag-aaway ba sila, Rein?!"
"Hinde! Baka nag bibiruan! Bruha ka! Kita mo na ngang putok na yung labi nung isa eh! Tatanungin mo pa ko!"
"Sinisiguro ko lang naman mira!"
"Ako lang naman yung 'boyfriend' ni kath.." Mayabang na sagot ni john sa kanya!!! H-hoy!!! Anong sinasabi mo ha?!
O___O <----- Yuan!!!!
"Waaaa!!! Ayoko ng mabuhaaaay!"
"Bakeeeeet?!!!"
"Aaaaaaahhh!!!!"
"Why not?! Bagay naman sila ah?!
"Pero mas bahay kame!!"
"Mas maganda naman ako dun ah?!!! "
"Mas maganda yung gf ni john! Wieee!!!"
"Tsee!!"
"Hey! Pwede bang tumahimik muna kayo kahit ngayon lang?!!" Hiyaw ni john sa kanila!!
"S-sorry.."
"Huhuhu!!!"
"Ikaw kasi eh!"
"Bat ako?!"
"Tara.." Sabi ni john sakin at hinila ko!!
_____
PLEASE DON'T FORGET TO VOTE!!!
YOU ARE READING
Ms. Sungit Meets Campus Crush
Teen Fiction(On-going) A Girl Who Meets A Campus Crush