Chapter 9: Travel Night

508 8 15
                                    

Chapter 9: Travel Night


Manolo's POV

We're in a trip now papunta ng Manila. Medyo malamig kasi gabi, tinanong ko sya kung ok lang na buksan nalang namin yung roof ng sasakyan ko ang sarap kasi maranasan mo yung sariwang hangin dito sa probinsya habang nasa byahe ka. Ganito kasi ginagawa ko pag nabyahe ako ng gabi. Ok naman sa kanya. 😊

Oo nga pala hindi ko pa alam yung pangalan nitong babaeng to puro kasi baby Princess yung tawag sa kanya kanina haha! 😄 Medyo natawa nga ako kasi alam kong nahihiya sya sa pagtawag sa kanya ng ganon kanina ng lolo nya. But then it sounds cute, bagay sa kanya yung pangalang Princess. Para kasi syang prinsesa sa ganda nya.

Mas kitang kita mo yung ganda nya sa malapitan na parang anghel. Napaka amo ng mukha nya. Mag katabi kasi kami ngayon sa upuan, nakikita ko yung reflection ng mukha nya sa salamin ng bintana habang nakatingin sya doon. Yung babaeng kasama nya nasa front sit naka upo sa tabi ng driver ko.

Napansin ko na medyo hindi sya komportable ngayon. Ang tahimik nya lang kasi at parang naiilang sya sakin.

Waaaah 😫 Nabibingi na ako sa sobrang katahimikan!!!!

"E-ehem!" Napatingin naman sya sakin. Nabobored na kasi ako.

"Ahmmm Miss, ok ka lang ba? Para kasing hindi ka komportable" tanong ko.

"A-aa 😦 ok lang ako salamat" tipid nyang sagot na agad naman bumaling ng tingin sakin.

"Hahaha 😄!!!"

"Bakit ka tumatawa may mali ba sa sinabi ko Mr.?" Halata sa mukha nyang naiirita sya sa pag tawa ko.

"Hahahaha 😄" tumawa lang ulit ako. Ang cute ng mukha nya. Namumula kasi sya ngayon.

"Please stop it, I hate it. 😠" napatigil naman ako sa pagtawa ko kasi ngayon ang seryoso na ng mukha nya. Pero ang ganda nya padin.

"Okay, easy Princess I'm just changing your mood, can't you see napaka boring ng paligid tapos nakikita pa kitang hindi komportable ng dahil sa akin.

I just want you to be comfortable with me. Baka kasi hindi mo ma'enjoy yung pag travel ngayong gabi sisihin mo pa ako. Masarap pa naman pag ganitong oras sa byahe. Baka mamiss mo yung chance ng dahil sakin.Can you now smile my Princess 😉" sabay ngiti ko sa kanya.

"My name is not Princess and Im not your princess okay! 😒" masungit nyang sabi sabay irap sakin. Haha 😄 aba ang moody nya. But It makes the mood interesting 😏

"Thats it! I dont know your name Im sorry...nga pala you haven't know my name yet, ang alam mo lang yung surname ko. Well I'm Manolo Bryce Elizalde and you are?" nag offer ako ng kamay ko para makipag shake hands. Tinignan nya lang yung kamay ko. Tsk! Parang mapapahiya pa ako nito ah. Ilang segundo din bago sya nag salita at tumingin sakin.

"I'm Shawn Hailey Lopez" at inabot nya na din yung kamay nya sakin.

"So you are related to the Lopez?" may kakaiba sa kanya nung sinabi ko ang Lopez. Parang naging interesado sya. Haha 😊 iba na naman yung mood nya.

"Maybe, I--i don't know. I haven't meet my relatives here. Pero do you know where the Lopez are? 😯 " tanong nya.

"Yeah, maraming Lopez dito yung iba business partners nila mom at lolo. Bakit is it your first time here?"

"Ahhmm ☺️ Hindi naman kahit papano dito din ako lumaki but then when I was 10 years old we went to Paris. Kapag nakakapag bakasyon naman kami ng mommy ko dito saglit lang mga 1 week lang then balik na ulit kami sa Paris. Actually kakauwi ko lang ulit dito after ng limang taon. That's why hindi ko alam kung nasaan yung iba pa naming kamag anak dito sa Pinas"

LOVE is when I met YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon