Chapter 12: Summer Love
Isang linggo na din matapos nang PhilFW. Ang saya ni mommy that time at ganun din ako para sa kanya. Success kasi yung unang event nya dito. Sobra akong proud kay mommy Juliet. Sayang nga lang hindi nakapanood sila nanay Lita at tatay Mateo. Sobrang dami lang talagang inaasikaso sa resto. Syempre gawa nga ng summer. Kaya they need to be there.
Next week pasukan ko na. And yeah naasikaso na ni mommy kung saan yung school na papasukan ko. Waaaah! 😧 Medyo kinakabahan nga ako eh. Kaylangan ko na namang mag adjust. Kilalang University ang papasukan kong school. Halos pareho lang kasi sa school ko sa Paris ang University na ito. Kaya dito ako inenroll ni mommy para hindi na daw ako mahirapan pa. Actually hindi ko pa nakikita yung bago kong school, pero sabi nya na magugustuhan ko. Well good luck sa akin.
Nan dito ako ngayon sa kwarto ko nakahiga pa din sa kama. Magkahiwalay kami ng room ni mommy. Pinili ko na dito ang kwarto ko malapit sa terrace ng unit namin.
Gusto ko pang matulog pero ayaw na ng mata ko. Nasanay kasi akong gumising sa Pangasinan ng maaga nung nag wowork out ako.Isang linggo na ako nan dito sa Manila pero hindi pa ako nakakapag adjust sa time ko. Napatingin ako sa orasan at 5am palang .Kaya kahit tinatamad pa akong bumangon nag decide na akong tumayo para mag warm up. Yun nga lang dito lang sa room ko. Hay! Namiss ko tuloy bigla ang probinsya at sila nanay Lita. Tuwing ganitong oras kasi nag lilibot ako ng park para mag jogging.
Pumunta ako sa glass door ng terrace para buksan ito at para tignan na din kung maliwag na sa labas. Nasa 28th floor kasi yung unit ng condo na kinuha ni mommy, sa ganitong katataas na floor ang bawat unit dito halos isang buong bahay na ang laki kaya dito kami kumuha. Dalawang unit lang ang meron sa floor na ito, kaya kahit papano eh, may kapitbahay parin kami.Yun nga lang hindi ko pa kilala kung sino ang nakatira sa katabing unit namin. Laging walang tao baka siguro nasa bakasyon pa.
Nung binuksan ko yung glass door ng terrace nag pasya akong lumabas .
"Ang ganda dito kita mo yung buong Manila. Isa din ito sa nagustohan ko dito eh. Lalo na kapag gabi kitang kita mo yung mga ilaw sa baba na parang mga christmas lights that shines at night." 😊"Thank you Lord for this beautiful day" sabi ko habang inunat ko yung mga kamay ko. Mahangin at medyo malamig ngayon dito kasi nga nasa 28th floor kami. Pero iba padin talaga yung sariwang hangin sa probinsya. Ugh, nakakamiss tuloy 😔
Pinag masdan ko ang buong paligid medyo nalula ako nung tumingin ako ng deretcho sa baba takot kasi ako sa heights. Pero napawi yung takot ko at napangiti nalang nung makita ko na sumagi sa mukha ko yung sinag ng araw ang ganda talaga nyang pag masdan. Whenever I look at the sun, it gives me hope not to give up. Im so much bless by God kasi binigyan nya na naman ako ng panibagong umaga sa buhay ko ngayong araw.
Sabi nga ni mommy "Every Gising is a Blessing" kaya be thankful always and cherish every moment of your life. Cause we only live once and we should be wise enough to manage our lives. Hindi kasi natin alam kung hanggang saan ang buhay natin dito sa mundo. Kaya habang may buhay, live it to the fullest! 😊 and always be a blessing to others.
At dahil maaga akong nagising, I'll cook our breakfast today. Para pag gising ni mommy may nakahain na sa table. 😊
Pinauwi na namin kasi si manang doon sa Pangasinan. Kaya naman namin ni mommy dito. Tinanong nya nga ako kung sure daw akong kaya ko kasi kung hindi kukuha daw sya ng maid namin para maging kasama ko dito kapag wala sya. Kasi anytime babalik si mommy ng Paris para asikasuhin nya yung mga projects nya doon .Then babalik ulit sya dito. Yung pabalik balik lang. Napaka hard working talaga ni mommy, pero kahit ganon lagi syang may nakalaang time para sa akin. ☺️
BINABASA MO ANG
LOVE is when I met YOU
Teen FictionIn this World there are 7 billion people. Sa Philippines there are 96 million people And 7,107 islands. Siguradong may ISA dyan nakareserve SAYO. Malay mo ako 'yon. ❤️ "LOVE is when I met YOU" Written by: PrincessBee28