Chapter 28: Buttefly in My Stomach
Manolo's POV
Isang araw na puro practice lang ang inatupag namin dito sa school ngayon. Ewan ko ba kung bakit feeling ko na mas gugustuhin ko na nasa classroom lang ako na nag aaral kasama si.... ☺️
"Team last game, then uwian na" sigaw ni coach. Pinag water break nya lang kasi kami ngayon. Anong oras na ba? Gusto ko na kasi makita si Hailey.
"Josh" sigaw nung bestfriend nya na si Margaret na kararating lang. Uwian na nila, teka si Hailey, bakit hindi nya ata kasama?
"Asan si Hailey?" Tanong ko ng makalapit ako sa kanila. "Hindi ko alam eh, hindi kasi ako pumasok haha"
"Ano? Bakit hindi ka pumasok!? Nag pa pasaway ka na naman ba? Kinausap ako ng mommy mo na wag ka ng mag di'ditch diba...." Bla... Blah Hay! Ang ingay. Sinermonan na naman ng loko. Pasaway dîn kasi tong boyish nyang bestfriend.
"Tsss! Maiwan ko na nga kayo" tumakbo ako papunta kay coach para mag paalam na hindi nako mag lalaro ng last game. Pumayag naman sya. Nag decide nadin naman syang mag uwian na at sa Monday nalang ulit itutuloy.
Pumunta ako sa room nag babakasakaling maabutan ko pa si Hailey. Baka kasi umuwi na sya.
Nung malapit na ko, napangiti ako dahil nakita ko agad si Hailey. Pero may kasama sya na parang may pinag uusapan ata sila ngayon ni Ms. Vanessa.
She's our P.E teacher at sya din ang coach sa Cheering Saquad dito. Mukhang seryoso ang pinag uusapan nila. Kaya naman I decided to just stay outside."Hailey, how was your one week here in school?" Kahit nasa labas ako naririnig ko yung pag uusap nila.
"It was fine, medyo nag aadjust pdin po. I know I'll get use to it Ms."
"You're a lovely girl, I'm sure everyone will like you. Pagpasenyahan mo na yung tatlong girls kanina. They were just shocked, dahil isa ka sa pinili ko para sa bagong member ng all stars cheering squads. I know your new, wala ka pang training. Pero I can see kasi eh you have the potential "
"It's an honor to be part of it. But they were right Ms. Vanessa. I can't do it. I have no idea with it. Baka ako ang maging dahilan ng pagka talo ng school. And I don't like that to happen just because of me."
"No don't say that. Be positive, and believe that you can do it. That's why I'm here for you Hailey no matter what. C'mon let's go."
Pagka labas nila ng room, hindi na ko nag tago pa. Agad naman nila akong nakita. "Mr. Bryce kanina ka pa ba dyan?" Bungad sakin ni Ms. Vanessa. Habang si Hailey naman eh gulat na gulat nung makita ako. 😂
"Ah, a-actually kararating ko lang po" pagpapalusot ko. "May kukunin lang sana ako sa room." Pero ang totoo gusto ko kong makita si Hailey. ☺️
"Ehem!!! May kukunin lang ba talaga?" Sabay tingin nya kay Hailey na dahilan para umiwas sya ng tingin sakin. "Ay I mean, go ahead cause it's getting late." Pagpapatuloy nya. Sabay ngiti sakin at nag lakad na kasama si Hailey.
Ang weird nitong Vanessa na 'to anong meron? Ganon ba nya ako nahahalata na gusto ko si Hailey, I mean gusto ko makita si Hailey. Teka, hindi man lang nya ako kinibo.
Nakaramdam ako ng inis, hindi ko alam kung bakit. Is there something wrong? Iniiwasan nya ba ako? Masaya ako na nakita ko sya. Sa tuwing nakikita ko sya at nakakasama ang gaan lagi ng pakiramdam ko. Tapos bumibilis na lang bigla yung tibok ng puso ko sa tuwing kausap ko sya. Gusto ko lagi ko syang kasama. Hindi ko alam kung bakit. Pero simula nung nakilala ko sya. Ngayon ko nalang ulit ito naramdaman sa isang babae. Parehong pareho sa nararamdaman ko noon. Para bang sya yung matagal ko ng hinahanap at iniintay.
Sumunod agad ako sa kanya. I ran as fast as I can para maabutan sya. At sakto naabutan ko pa din syang nakaupo at iniintay yung sundo nya.
"Mukhang wala pa yung sundo mo."
"Wala nga eh, mukhang hindi nya na talaga ako masusundo." Malungkot nyang sabi. "Mag ta'taxi nalang ako. I have to go." Bago nya pa bitbitin yung bag nya. Agad ko ng kinuha ito sa kanya sabay hawak ko sa kamay nya."You have to go with me." Iimik pa sana sya pero tinignan ko sya ng seryoso. At ayon sumunod na lang sya sakin. Good girl. I really like to hold her and never let her go.
Nagkaroon ng katahimikan habang nag da'drive ako. Siguro nabigla ko na naman sya sa ginawa ko kanina. "Hailey saan nga ba naka locate yung condo nyo. What building?"
"HAHAHAHAHAHA!" 😂
"Bakit ka tumatawa dyan?" Kanila lang hindi maka basag pinggan yung katahimikan. Ngayon naman puro halakhak nya na.
"Eh kasi hahatid, hatid ka hindi mo naman pala alam kung saan ako nakatira. Haha. Lagpas na po tayo."
"Ano? Bakit hindi ka man lang nag salita. Malay ko ba kung saan. Ngayon lang kaya kita ihahatid!" Tawa padin sya ng tawa. Grabe talaga yung mood ng babaeng to. This what I like about her tho.
Nag park na ko. At nauna ng bumaba si Hailey sa kotse ko. Pag labas ko napatingin nalang ako sa buong building. Really? Dito din pala sila? Destiny nga naman oh! YES! Thank you Lord.
"Hey, Manolo ano pang tinatayo mo dyan. Tara sa taas. I'll cook food for us. As my thank you sa pag hatid and for always being there for me."
Ngumiti ako, at sumunod nalang sa kanya. Sumakay kami sa elevator at pinindot nya yung botton sa floor 28. I'm so speechless, I just feel the butterfly in my stomach right now. 😳
"Bakit ang tahimik mo naman ata ngayon. Sorry na sa pagtawa ko sayo kanina. Haha. Natutuwa lang talaga ako sayo. Salamat Manolo."
"Ah yun ba? Wala yon hehe." Geeze! Why I feel my heart beat this fast. Hailey what are you doing to me.
"Nan dito na tayo." Pagka labas namin ng elevator napatingin agad ako sa isang unit. Na agad naman napansin ni Hailey. "Manolo hindi dyan dito kami sa kabila. Dalawa lang ang unit kasi pag ganito na katataas. Para na kasing isang buong bahay na ang isang unit dito. Dapat nga yang isang yan ang kukunin namin ni mommy eh kaso may nakatira na pero sabi ng nag lilinis dyan lagi daw wala yung may ari. Come in." Napangiti nalang ako. Tahimik padin ako. Hindi ko alam kung ano ba sasabihin ko. Do I need to tell her?
"Manolo wait for awhile, I'll just prepare our food. Mag ikot ikot ka if you want." Wow! I just can't believe that this is happening right now. Pumunta agad ako sa terrace.
"Ughh I miss this place. Ang tagal ko na din palang hindi bumibisita dito." I stretch my arms. Sobrang nakaka relax talaga sa place na 'to. I need to ask mom right now. That I need to live here again. Tutal may pasok na. Usapan namin na dito ako sa condo ko kapag may class na para hindi hassle sa byahe. Walang ka alam alam si Hailey at si Tita Juliet na ako pala ang kapitbahay nila. I am so happy right now.
"Manolo, the food is ready" tinawag nya ako para makakain na kami. Sa terrace pa lang amoy na amoy na yung niluto ni Hailey. I'm sure masarap ito. "It looks like delicious huh"
"Of course nag mana ata ako kay Nanay Lita ko. Actually it's my own version of Lasagna. Say aaaa" utos nya.
"Are you sure? Susubuan mo talaga ako?" Hailey! Damn it. Your always turning me on.
"Yeah, that's what friends are for. Here have a taste." I just opened my mouth just like what she've said."Hindi masarap, dahil sobrang sarap. It taste so delicious Hailey."
"Really? Thank you very much."
"Sa totoo lang ito yung pinaka masarap na Lasagna na natikman ko. Great job Hailey, I hope you will do this again with me. I hope this is not the last time.""Oo naman. Anytime."
Nag usap at nag tawanan lang kami. Hindi ko man pa nasasabi sa kanya na ako yung kapitbahay nila, soon Hailey malalaman mo din. Gusto ko ikaw mismo ang makatuklas. I can't wait.☺️
Sa araw na 'to mas lalo kong nakilala si Hailey. Whenever I'm with her it's always the best day ever. Thanks to the father up in heaven.
"Expect the unexpected" 😊
[A/N] - PrincessBee28
Welcome back to me! 😘 finally nakapag update din. After so many years. Charrr!
Maraming maraming salamat po. Kahit hindi ako active naka-15k reads na sya. Kaya naman pursigido po ako na tapusin ko itong story ko. I hope you like my update. Just comment and vote. I would love to talk to my watty. I miss my Wattpad world. ❤️yehey! God bless everyone.
BINABASA MO ANG
LOVE is when I met YOU
Novela JuvenilIn this World there are 7 billion people. Sa Philippines there are 96 million people And 7,107 islands. Siguradong may ISA dyan nakareserve SAYO. Malay mo ako 'yon. ❤️ "LOVE is when I met YOU" Written by: PrincessBee28