Part 17

41.2K 993 25
                                    

MARAMI nang tao nang makarating sina Jane at Charlie sa entrada patungo sa hardin ng hotel. Halatang magarbo ang gaganaping kasal. Lumapit sila sa isang nakaunipormeng concierge upang iabot ang imbitasyon. Pagkatapos ay tuluyan na silang nagtungo sa hardin.

Halos umawang ang mga labi ni Jane nang makita ang pagkakaayos ng hardin. Magarbo ang disenyo niyon, tila galing sa fairy tale. Pink at white ang motif, ang mga bulaklak na nasa aisle ay may nakaadornong tila mga kumikislap na diyamante. May red carpet pa sa gitna na dadaanan ng bride. Sa itaas ay may mga nakalutang na white paper lanterns. Marami nang bisita ang nakaupo sa mga puti ring silya.

"Talk about grand wedding," narinig ni Jane na usal ni Charlie sa tabi niya.

Tiningala niya ang binata at bahagyang ngumiti. "Sinabi mo pa. Ang ganda, 'no? Farah outdid herself this time. Big-time siguro talaga ang mapapangasawa niya."

Napatitig si Charlie sa kanya at tila may naisip. "Gusto mo rin ba na garden wedding?"

Umawang ang kanyang mga labi sa pagkabigla. Mukhang kahit ang binata ay nagulat sa tanong na lumabas sa mga labi nito. Nang magtama ang kanilang mga mata ay napagtanto ni Jane na pareho nilang naisip na may kasunduan ang kanilang mga pamilya na magpapakasal sila. At hindi gusto ni Charlie ang plano na iyon. So asking her about her dream wedding was a little inappropriate.

Si Jane ang unang nakabawi. Tumikhim siya at ngumiti. "No. Kung ako ang papipiliin, mas gusto ko sa simbahan. Mas sagrado ang dating," sagot niya.

Marahang tumango si Charlie at mukha pa ring hindi komportable kaya kumapit na si Jane sa braso nito habang hindi pinapalis ang ngiti. "Tara na at humanap na tayo ng mauupuan. Sa likod na lang tayo," yaya niya.

"Mariano? Charlie Mariano, ikaw ba 'yan?" manghang sabi ng boses-lalaki mula sa kanilang likuran nang hinahatak na ni Jane ang binata.

Pareho silang natigilan at sabay pang napalingon. Isang grupo ng bagong dating na mga bisita ang nakita ni Jane. Ang marahil nagsalita ay isang lalaki na mukhang kaedad lang ni Charlie at nanlalaki ang mga mata habang nakatingin sa binata. Maging ang tatlong babae at dalawang lalaki pa na kasama ng tumawag kay Charlie ay nanlalaki rin ang mga mata habang nakatingin sa binata.

"Oh, my God, si Charlie Mariano nga!" bulalas ng isang babae na tila nakakita ng artista.

"Invited ka rin sa kasal ni Dominic? Hindi niya sinabi sa amin," sabi pa ng isang babae na ngayon ay malagkit na ang tingin kay Charlie. Halatang may gusto sa binata.

Dahil doon ay bahagyang naningkit ang mga mata ni Jane at humigpit ang pagkakakapit sa binata. Dahil nakakapit sa braso ni Charlie ay naramdaman niya na na-tense ang binata. Nang tingalain niya ay nakita niyang walang ekspresyon ang mukha nito. Subalit masyado na niyang kilala si Charlie para malaman ang nasa likod ng maskarang iyon. Hindi ito komportable sa mga bagong dating.

Sino kaya ang mga taong ito?

"Charlie?" bulong ni Jane.

Mukhang natauhan naman ang binata at yumuko sa kanya. "Sino ang groom ng kaklase mo?" bulong nito sa kanyang tainga.

Sinulyapan ni Jane ang hawak na imbitasyon at binasa ang pangalan ng groom. "Dominic Mortel."

Napabuntong-hininga ang binata kaya muli siyang napatingala sa mukha nito. "May problema ba?" nag-aalalang bulong niya.

"I know him. Magkaklase kami noong high school," sagot ni Charlie sa resigned na tono.

Namilog ang mga mata ni Jane at napasulyap sa grupo na nakamata pa rin kay Charlie habang nasa mga mukha ang magkakahalong pagkamangha, paghanga, at iba pang emosyon na hindi siya komportable. May pakiramdam siya na hindi maganda ang relasyon ni Charlie sa mga ito kaya na-tense ang binata.

Bachelor's Pad series book 3: PLAIN JANE'S MR. ARROGANTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon