CHAPTER ELEVEN

10 8 0
                                    

Chapter Eleven

Hindi man lang nakalabas ng probinsya ang sasakyan, dahil nasa kabilang bayan lamang ang bahay nila Rekka. Hindi malapit, at hindi din naman malayo. Pansin ko habang tumatagal ang byahe. Unti unting nagiging probinsyang probinsya. Lumalawak ang mga sakahan at umaaliwalas ang hangin. May mga naglalakihang puno din ng manga sa magkakabilang gilid.

Inabot kami ng a trenta minutos sa byahe, dahil medyo natagalan kami kanina sa banggaan na nadaanan at sa wakas ay huminto na kami sa harap ng isang engrandeng gate, binuksan ni Rekka ang windshield ng mamataan kami ng security guard.

The gate was color cream and the design of every metal was spectacular. I can almost see the big mansion on where we're standing.

"Good Evening Rekka! Mabuti at umuwi ka ngayon! Ilang linggo kang hindi dumalaw ah." Aniya ng guard habang pinagbubuksan na kami ng gate.

Sinulyapan ako nito at matapos ay nagngingiti kay Rekka. Nakita ito ni Rekka kaya niloko nya nalang ang guard bago kami tumulak papasok.

Namangha ako sa mga berdeng Bushes na puno ng ibat ibang bulaklak na nakahilera sa gilid ng daan. Parang pakiramdam ko ay nasa kaharian ako ng isang royal family.

Nangangalahati na kami sa daan ng madaanan namin ang iilang tao na inaayos ang mga bulaklak sa bilog na fountain.

I can't stop myself from admiring the circle fountain in front of the mansion. The water were coming from the mouth of a beautiful angel. And their were a big, but elegant signage below the statue. It says 'R.Monzoga Mansion' .

"Wow..." Mahina kong bulong.

Huminto kami sa harap ng Mansion. May pa curve na mababang staircase doon patungo ng isang malaking double door. My eyes roam at the exterior of Rekka's mansion.

The mansion were inspired by a Spaniards style. Pakiramdam ko ay nasa Spain ako sa nakikita. The majority color of the mansion is Brown cream color. The veranda are intimidating. Nasa gitnang harap kasi ito ng mansyon, kaya kung sino man ang tumayo doon ay mapagkakamalan kong maharlika.

"Let's go?" Sumunod ako kay Rekka sa loob. Kung anong ganda ng labas ay syang simple naman ng loob. But still, it looks elegant.

Sa sala ay may isang set ng sofas. Ang kaharap noon ay ang malaking TV. Ang tiles nila ay cream color din. Sa isang tabi ay may medyo malaking mesa kung saan nakalagay ang mga pictures.

I can see the elegant dining area. The marvelous chandelier were on the center top of the table. Ang tanging naghihiwalay lamang sa sala at dining area ay ang wall na may mga hati hati.

Naputol ang pagtitingin ko sa loob ng makadinig ako ng masayang sigaw ng isang bata galing sa paikot na staircase.

"Kuya!" Napatingin ako sa isang napaka cute na batang lalake na tumatakbo patungo kay Rekka.

Niyakap nya si Rekka na ngayon ay tuwang tuwa sa kanya. Is he Regie? Nakumpirma ko iyon ng sinabi ni Rekka ang pangalan nya.

"Hey Regie!" Ngiting ngiti si Rekka sa kanyang kapatid. Nakakatuwa silang tignan. Muka silang pinagbiyak na mansanas. Regie really looks like the little Rekka.

Hindi ko napansin na napangiti na ako sa kanila. Bumaling ang nakangiting si Rekka sakin.

"By the way Jan. This is my brother, Regie.." bumaling sakin si Regie. He blinks 3 times before he show his white teeth.

"Heyow, Ate Jan!" Natawa ako sa pagiging bulol ng bata. Lumapit ako sa kanya para mahinang pisilin ang kanyang pisngi.

"Hello Regie!" Lumuhod pa ako sa harap nya. Halos mawalan ako ng balanse ng bigla nya akong niyakap. He likes me. Napangiti ako sa napagtanto.

Pag-Ibig ni Rekka Monzoga (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon