CHAPTER THIRTEEN

9 7 1
                                    

DEDICATED TO Miss_Calliope
Salamat sa mga votes at comments ;)
HAPPY READING!

Chapter Thirteen

Maaga akong gumising, dahil may usapan kami ni Rekka. He'll fetch me at Nine AM and it's Seven in the morning now.

Pagkatapos kong kumain ay nagpaalam na ako kay kay Manang.

"Naku! Kakaalis mo lang kahapon. Dios kong bata ka!"

"Manang.. sige na." Hinawakan ko pa sya sa braso para mapapayag.

"Naku! Tawagan mo ang magulang mo. Kung pumayag sila, o sige." Nagngiti ako at kinuha ang cellphone ko para tawagan si Mommy. Mas pabor sakin. Papayagan naman ako ni Mommy. Basta alam nya kung sino ang kasama ko o kung saan ang punta ko.

At gaya ng inaasahan ay pumayag si Mommy.

"Thank you, Mommy! I love you!"

Nadinig ko ang tawa ni Mommy. "By the way, sino ang kasama mo?"

"It's Rekka, Mommy."

"A boy?"

"Yeah.."

"What's his full name?" Ngayon ay may bahid na ng kaseryosahan ang boses ni Mommy. Gosh! Baka hindi pa ako mapayagan nito.

"Rekka Monzoga, Mommy."

"Monzoga?"

"Yes Mommy."

"They are the owner of R.M Estate right?"

"I don't know anything about their business, My. I guess he is... But I know he is a Monzoga, and he's a cousin of Madelle."

"Oh okay! Glad that you are dating a Monzoga. Their business are successful and their projects are high ends."

"Okay..."

"Goodbye, sweetheart. Take care. I miss you! See you next day!" Masiglang paalam ni Mommy. Hindi ko nakausap si Daddy, dahil may kausap daw. Well, I'm still actually happy.

Sinabi ko iyon kay Manang, kaya wala syang nagawa kung hindi ang payagan ako. Nadinig ko pa nga sya na magreklamo.

"Ano ba itong Magasawa na ito! Inispoiled ang anak nila." Bumuntong hininga pa si Manang at napahagikgik na lang ako.

Mabilis akong umakyat sa kwarto para gawin ang pang umagang ritwal.

Nagsuot ako ng isang simpleng white floral dress at white sandals. Konting pabango at powder lang and I'm done. I never really tried any make ups, except na lang sa mga okasyon o ano. I feel uncomfortable with it.

Pagkababa ko ay nakita ko na si Rekka na nagiintay sa sofa. He's talking to Manang Tina at mukang naguusap sila kung anong oras ako iuuwi.

While, Berna and Ate Joan are at the corner, whispering at each other then after that they'll laugh. Napailing iling na lamang ako sa kanila.

They must be talking about how damn hot gorgeous Rekka is, with his Dark blue jeans and black V neck t shirt. His jet brownish hair are effortless messy. His masculine figure are proud.

His cocky smile played with his lips when he saw me.

Tumayo na si Manang at pumunta na ng kusina, matapos syang paalalahanan.

Lumaki ang ngiti ko ng makababa ako. Tumayo sya sa kanyang inuupuan at sinalubong ako, na nakapamulsa.

Nakita ako nila Ate Joan na palapit kay Rekka kaya napairit ng tili sina Ate Joan at Berna. Sinulyapan ko sila at kanya kanya na sila ng alis.

Pag-Ibig ni Rekka Monzoga (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon