Author’s POV
@RAZON’S SPORT COMPLEX
Intense ang training ng LS ngayon. Double ang usual training routines nila. Serve. Receive. Set. Spike. Dig. Gulong dito, dive dito. Takbo dun, talon dito. Ramdam na ramdam din ang tension between Ara and Elli. Trashtalk dito, trashtalk dun.
Nasa front row parehas si Ara at Elli, at magkaharap sa net. Pangatlo ng set sila at lamang ng isang set sina Ara.
Ara: “Yan lang ba kaya niyo? Wala pala e.” Smirked kay Elli.
Elli: “Wag masyado mayabang, di pa tapos ang laro.” Game-face on.
Serve ng Team ni Ara, receive ni Cienne, set ni Kim kay Elli, and BAAAAMMM! Triny ni Ara i-block pero masyadong malakas ang palo ni Elli at di na ito na-dig pa ni Dawn.
Elli: Binigyan niya si Ara ng say-what-pose at bumelat.
Natapos ang 5th set, at panalo sina Elli. Linapitan niya si Ara.
Elli: “Say whuuuuut?! Ikaw pala ang wala e. Puro ka salita. Kayang-kaya kita sabayan.” She smirked and smile.
Di na nakasagot pa si Ara dahil umalis na kaagad si Elli. Pumunta na sila sa dug-out para makapag-shower at pumunta sa kanilang mga klase. Palabas na sila ng Sport Complex ng makasalubong nila si Jeron at Thomas.
Jeron: Papalapit, “Hi Girls!” Kaway-kaway. “Hi Miks!” Beso kay Mika.
Kim: “Naks! Umagang kay Landi. Hahaha.”
Bullies: “TRUE THAT!! HAHAHA.”
Mika: Tiningnan ng masama ang Bullies, “Heh! Magsitigil kayo mga alipin!” Humarap kay Jeron at ngumiti ng sweet, “Hello Je! San punta niyo? May training ba kayo ngayon?”
Carol: “Malamang, alangan tatambay lang sila diyan sa loob? Omg Mika, where is your brain?”
Cienne: “Ang tanong, may brain ba talaga?”
Bullies except Cienne and Mika: “Pfffttt!” Sina Jeron at Thomas naman ay nagpipigil din ng tawa.
Mika: “Aba’y mga walang galang talaga kayo sa reyna ha!” Pinaghahampas ang mga Bullies, “Trip niyo ba ko?! Bwisit!” Nag cross arms at nag-pout.
Jeron: “Hey girls, stop na, kawawa naman si Miks oh.” Inakbayan si Mika.
Namula naman si Mika at binelatan niya ang Bullies.
Ara: “Naks naman. To the rescue si Suitor oh. Hahaha.” Nagtawanan naman silang lahat.
Camille: “Guys, andito din si Thomas. Haha. Hi Thomasino! Kawawa ka naman hindi ka napapansin.”
Thomas: “Finally, I thought you guys wouldn’t notice that I’m also here. Kakatampo naman.” Nag-pout.
Ara: “Yak Thomas. Nag-pout ka? Bakla ka talaga! Hahahaha”
Thomas: “Stop it Lesbo, if I know, you have a crush on me until now. Hahahaha”
Ara: “Excuse me lang Bansot, ni minsan hindi ako nagkagusto sayo at kahit kalian hinding-hindi ako magkakagusto sayo.” Taas-kilay niyang sabi.
Bullies: “Whooooo. BURN! Hahahaha.”
Ara: “Tsaka, para yatang binaliktad mo ang sitwasyon, ikaw ata ang may gusto padin sakin. Sorry bansot, pero di tayo talo.”
Bullies: “WHOA. DOUBLE BURN! HAHAHAHA”
Thomas: “Hey! I’ve moved on na kaya! And besides I already have a girlfriend.” Proud na pagkasabi ni Thomas.