Chapter 1

20 3 0
                                    

Kathryn's POV

Hay na'ko ba't ba ang daming coloring book dito sa mundo (Author: Means Slut/Bitch na puro makeup ang mukha yung makakapal yung lipstick, foundation etc. Hahaha). Katulad nalang nitong 'Queen Bee' kuno, walang iba kundi si Jeanne Flores. Yan yung parating nangaasar sakin na Slut daw ako and Bitch.

By the way, My name is Kathryn Allyzsa Jade Suarez, you can call me Kath or Kathryn. Hahaha. And I'm 17 years old malapit narin birthday ko sa March 26. Uhm, well nandito pala ako ngayon sa Canteen, Of course nag-lu-lunch, but now I'm done.

"Ring!"

Then the bell is rang. Ok I have to go mamaya makasalubong ko pa yung... Andito oh hell hanggang dito ba naman.

"Hey you bitch." Sabi ni Jeanne. Hindi ko nalang sya pinansin pero, hinablot ba naman buhok ko.

"Ano ba?! Kinakausap kita wag kang tatalikod pag-kausap kita!" Sabi nya. Anak ng tokwa. Patulan ko na kaya.

"Ano ka rin ba ha?! Problema mo?!" Sigaw ko. At yun sinabunutan ko rin. Before I forgot. Sya pala yung anak ng may ari ng school na'to.

"Prit"

Nagulat ako nung may pumito. Patay yung Dean.

"What's the matter here! And why are you two are fighting AGAIN?!" Sabi nung Dean.
Yeah, you heard it right 3 times na kaming nagaway ni Jeanne. First, nung nasa field kami. Second, nung nasa corridor kami. Then the third, yung ngayon. At mukhang maga-guidance pa'ko. But, who cares?. Duh!

"Ms. Suarez?!" Sigaw ni Mr. Dean. Kaya bumaling ang tingin ko sa kanya.

"Uh, I'm sorry sir." Sabi ko.

"Ikaw ang estudyanteng kilala ko na matino. Ano na naman bang nangyari?" Tanong ni Mr. Dean.

"Palabas po ako nung canteen ng makasalubong ko sya. Tinawag nya po akong Bitch, pero di ko po sya pinansin. Kaya ayun po sinabunutan nya nalang po ako." Sabi ko.

"Is that true Ms. Flores?" Tanong na kay Jeanne.

"No sir! Sinampal nya ko and sinabunutan!" Sigaw ni Jeanne at tinuro-turo pa ako. Kaya nagulat ako dun sa sinabi nya, yung una. Yung SINAMPAL KO DAW SYA!

"THAT'S NOT TRUE SIR! SHE'S JUST LYING!!" Sigaw ko kaya napatakip ako ng bibig. Kaya ayun nagulat si Mr. Dean sa pagsigaw ko.

"Why are you shouting, Ms. Suarez?!" Mr. Dean yell at me. While Jeanne is smirking.

"I'm sorry sir, nadala lang po ako sa kasinungalingan nya." Mahinahon kong sabi.

"Well, I'm sorry too Ms. Suarez. But I need to talk to your parents or gaurdians. Or you'll leave this place or I should say KICKOUT." Sabi ni Mr. Dean.

"Hindi ko na po papapuntahin ang parents ko. Ako na po mismo ang mag-aadjust. I'll leave because of MS. JEANNE FLORES, dahil parati nya na lang akong tinatawag na 'slut' at 'bitch', or I should say na binubully nya KO." Sabi ko sabay turo sa kanya. Kaya ayun tulaley yung dalawa. You know what I mean guys.

"Here's my I.D to prove that I'm not a student anymore. Here. At. Flores. Academy." Sabi ko at may diin pa sa HERE AT FLORES ACADEMY. Para matauhan diba. Paalis na ko, pero magsasalita sana yung dean pero inunahan ko sya.

"By the way, GoodBye and see you SOON." Huling sabi ko sakanila at umalis na.

Hay, yari nanaman ako kay Tita. Long day, but for me is BAD DAY. Good luck na lang sakin. ~__~.

Third Person's POV

Kasalukuyang nag lalakad si Kathryn. Pauwi ng bahay. Ng may napansin syang dalawang lalaki na nakaputing cloak. At may binulong.

"Our Heiress and Our Legendary Princess." Sabi nung nakaputing cloak. Kaya nagulat si Kathryn nung narinig nya yun. Kaya di nya na yun pinansin.

Kathryn's POV

After a few minutes...

"Dingdong"

"Tita I'm home!" Bati ko kay Tita at hinalikan ito sa pisnge.

"Oh hija, andito ka na pala. May na balitaan na naman ako ah." Sabi ni Tita. Sabi na nga ba e. Nagpadala sila ng sulat kay Tita. Pero laking gulat ko, mukhang tuwang tuwa pa sya.

"Uhmm, Tita why are you smiling?" Tanong ko. Nakakapagtaka kasi parang tuwang tuwa pa sya na umalis na ko sa school na yun.

"Exactly!" Sigaw bigla ni Tita. Huh? Anong exactly?

"Uh, Tita ano pong-" di ko naituloy kasi bigla na lang sya sumagot at yinakap ako. Weird.
-____-"

"Dahil lilipat ka na ng school. And about your parents. We're not an ordinary person or people, we're have an ability, skills, or powers." Sabi ni Tita. Hay na'ko Tita nahihibang ka na ata kung ano-ano pinagsasabi mo e.

"Hindi ako nahihibang Kath. And yes, I can read minds. Because that's my ability." Sabi ni Tita. Woahh, I can't imagine na may powers, ability, or skills ako, sa mga T.V. at Wattpad ko lang yun napapanood at nababasa ah. Pero this is so exciting but it's a little nervous. Jusko! Magiging Cold uli ako kasi mga bagong nilalang nanaman akong Magkikita at makikilala. Oh tao~ layuan mo ako~. Lakas maka-80's noh. Hahaha.

"Hahahahaha!" Tita laugh. Oh god, I forgot she can reads mind. Oh well, I'll just Block it. Para di na nya mabasa. Wahahahaha.

"Block." Bulong ko sa hangin.

"O sya. Sige na mag-impake ka na at aalis tayo ng maaga. At wag na wag mong tatanggalin yang kwintas mo ha." Sabi ni Tita. Tumango nalang ako bilang sagot. Ay! Oo nga pala.

"Tita!" Sigaw ko kaya ayun napatalon sya sa gulat.

"Ano ka bang Bata ka ba't ka ba nanggugulat?" Sigaw din ni Tita.

"Ano po ba powers ko? Asan yung mga magulang ko? Sino sila?" Sunod sunod kong tanong.

"Makapanhyarihang ang powers mo kayang kaya mong kontrolin ang Air, Earth, Fire, Water etc. And about your parents, their alive." Sabi no Tita. Pero nasaan ang magulang ko?

"You are a Legendary Princess." Sabi ni Tita na ikinagulat ko. Anong ibig sabihin no tita? Naguguluhan na ako ha?

"Don't worry, malalaman mo din yun. Pagdating ng panahon." Sabi ni tita. Lakas maka Aiza Suegerra. Hahaha.

"Ok, it's 10 of the evening magimapake kana at aalis tayo ng maaga bukas. GoodNight and Sweet dreams." Sabi ni tita.

"Sige po. Goodnight din po." Sabi ko kay tita sabay akyat sa taas at pasok sa kwarto.

Nagimpake na ako ng mga gamit ko at ginawa ang night routine ko.

Then, everything went black.

ZZZZZZZ...

----------------------------------------------------------------------

Done chapter 1. Sana magustuhan nyo!

-melajoyce16

The Elemental Academy: The Lost Long Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon