Chapter 11: Announcement

4 2 0
                                    

Kathryn's POV

BWISET! Wrong timing yung paggising sakin ni Daniel! Nagbeu-beuty rest pa 'ko e. Tch

By the way, andito kami ngayon sa tahanan ng aking ina at ama. Tch. Nakita ko tuloy yung amain ko, binatukan banaman ako sa grand entrance.

"Huy! Tulala ka?" Tanong sakin ni Daniel andito kami sa dining hall, at nakabusangot ako ngayon.

"Tch." Sagot ko sakanya. Pake ba nila? Binubulabog nila ang napakaganda kong tulog. Bwiset! Bwiset! BWISE-

"TITAAAAA! TITOOOO!" Sigaw ng dalawang babaeng niluwa ng pinto. At may kasama pang lalake. Jusko! Mga kabataan nga naman oh! Hays. -___-

"Mga iha at iho. Buti't nagbalik na kayo." Sabi ni mama, na ikinagulat ko. Anong ibig sabihin nyang nagbalik? -_____-

"Syempre naman tita. May espesyal na okasyon kasi na magaganap, sa akademya mamaya." Kaya napatingin ako sa kanya ng kunot-noo. Anong espesyal na okasyon?! Pota! Wala kayong sinasabi sakin!

"Ah oo, iha. Mukhang nakalimutan na ng isa dyan." Pagpaparinig ni mama na ikinatingin ko. Hala! Bat sakin nakatingin si mama?

"Ah nawalan na po ako ng gana." Sabi ko kay mama. Na ikina-kunot-noo nya.

"Hindi, umupo ka muna dyan. May ipapakilala ako sayo." Mahinhing sabi ni mama. Jusko! Op here! Yoohoo!

"Ah Kath, makikilala mo na sila. Okay? Sige mga iha at iho. Mag-pakilala na kayo." Sabi ni papa na ikinanguso ko.

"Me first!" Sabi nung babae. "My name is Alena Wathea Velasquez, my power is Water. 19 years of age. From Water Kingdom. 6th powerful kingdom, it's a pleasure to see you." Sabi ni Alena at ngumiti, dahil mabait ako nginitian ko din sya.

"Ahem!" Ubo nung isang lalake. Pogi din sya, matangos din ang ilong, maputi sya, matangkad, pero.. Mas gwapo si bebe ko Daniel. Hehe. "Ako nga pala si Jonathan Earth Ruiz, ang kapagyarihan ko ay Earth. Galing ako sa Earth kingdom. 20 years old. Isang karangalan na makilala ka magandang binibini." Sabi ni kuya Jonathan at nakipagkamayan, at dahil mabait ako nakipagkamayan ako. Agad ko namang tinanggal yun kasi ramdam ko na nagseselos ang pinakagwapong nilalang na nasa likod ko.

"Hi there, ako nga pala si Sofia Lighty Arañas, my power is Light or Thunder basta light. 18 years old na 'ko. Hehi. From Light Kingdom. Nice to see you!" Sabi ni Sofia na nakipagyakapan sakin, at dahil mabait ako niyakap ko din sya pabalik. At nginitian nya ako pagkatapos at dahil mabait ako nginitian ko din sya.

(Author: edi ikaw na mabait. Banal masyado e.)

Epal si author, bala ka dyan!

"Nak, pakilala ka na dali!" Excited lang ma?
baggets ka baggets ha?

"'Ya! My name is Kathryn Allyzsa Jade Suarez, my power is Element. And i'm from Element Kingdom. And it's my pleasure to see and meet you." Sabi ko while smiling.

"We know that!" Sigaw ng dalawang babae, at niyakap ako. Anong we kn-

"Alam namin na ikaw si Kath ang nawawalang prinsesa, by the way. Pamangkin kita! Kasi kapatid ni tita ang mama ko kaya, basta yun na yun. HAHAHAHA!" Tawa nya. Kaya napangiwi nalang ako pero di ko yun pinahalata.

"We miss you!" Sabi nilang tatlo kaya napangiti naman ako. Awwww, ang sweet. Parang san mig. Ha ha ha.

"Ahem! E ako, di nyo ko namiss?" Tanong naman ni Daniel. halatang naseselos he - -.

"Syempre, ikaw na ugok ka. Parati ka kayang cold expression nun! HAHAHAHAHA!" Sabi nilang tatlo. Jusko! May aalagaan nanaman akong takas mental! Kaya napasapo nalang ang palad ko sa noo.

The Elemental Academy: The Lost Long Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon