Kathryn's POV
At yun, andito ako sa isa pang impyerno-este mall. Kainis lang huh? Pangalawang mall na namin to', di pa rin kami nakakabili ng gown ko para sa debut thing na to'. Dapat pala di na ko pumaya para di ganto yung sitwasyon ko. Hay~.
"Guys! Look oh. Tingnan natin baka may maganda at engrandeng gown dun sa store na yun." Sabi ni Beatrice. Ang pangalan ng store ay...
"Mysterious Glamorous Fashion Store." The hell?! Haba ng pangalan.
"Ang haba ng pangalan nung store." Sabi ni Cold. Oo nga, kaya na patango na lang kami.
"Wait!" I shouted. Parang may mali sa store na to'. Iba ang feel ko dito. Iba ang presence ang bigat ng aura e.
"What is it?" Tanong ni Daniel.
"Is there something wrong, Kath?" Tanong ni Kuya Joel.
"Iba ang presence at aura ng store na to' sakin." Sabi ko.
"We are same iba din ang feeling ko dito." Sabi din Saph.
"Be ready guys, I think ang mga Villianians to'." Sabi ko sabay labas ng Legendary Sword yung pinakamalakas na armas sa buong Elemental/Element World, nagtaka nga rin ako kasi ngayon ko lang nalaman at ngayon ko lang din to' nailabas. But, yaan na atleast yung Legendary Sword ko ay nagpakita na. Wahahaha. ^__^
"Wait. Pano mo yan nakuha? Diba ikaw mismo ang kukuha nun sa Weapon Class. How?" Tanong ni Kuya Joel.
"Aba malay ko, tanong mo dito sa Legendary Sword. At pwede ba tama na ang satsat may mga kalaban dito kaya concentrate. Pasalamat ka Matanda ka na." Sabi ko sabay irap sa kanya. Pasalamat talaga sya. -_____-
"Tss." Tanging sabi nya. Di wow. Tss ka ng tss. Ma-tss-tssige ka agad nyan. Ha? Korni. Ha-ha-ha.
"Iha, pwedeng makahingi ng pagkain." Sabi ni lola, nagulat ako dun ha? Nanlaki ang mata ko, tama matanda na sya hirap narin syang maglakad. Pero iba ang awra nya sakin. Ang sama ng tingin nya. Ang itim ng mata.
"Sa iba ka nalang po humingi, wala rin po kaming pagkaing dala. Pasensya na po." Sabi ko sa matanda.
"Ah, ito pala lola oh. Sayo nalang po." Nagulat ako sa sinabi ni Saph kahit kelan talaga maawain sya.
"Hindi!" Sigaw ko kay Saph kaya sya nagulat. Silang lahat nagulat dahil sa pagsigaw ko kay Saph.
"Anong ibig mong sabihin? Kath matanda na sya uugod ugod na syang maglakad, tingnan mo naman. Wala ka bang awa?" Sabi ni Saph kay natawa ako.
"Awa? Wala yan sa bokabularyo at dictionaryo ko, lalo na't kalaban pa ang kaharap naten." Sabi ko.
"Ano? Di kita maintindihan, matanda na sya di na nya kaya pang lumaban." Saph.
"Di kayang lumaban? Lahat imposible Saph. Wake up, Saph! We are not in the drama!" Sigaw ko kaya nagulat sya.
"Hindi! Lola ito po, tinapay pagpasensyahan na po kami. Nagaway pa po kami sa harap nyo." Sabi ni Saph sa matanda at binigay ang tinapay sa matanda.
"Di mo ba ko naiintindihan?! Pwes kung di mo ko maintindihan ako magpapatunay na sya ang kalaban at marami sila!" Sabi ko at umupo sa lupa at nagconcentrate kaya ramdam ko ang lahat ng elemento sa paligid simula sa hangin, lupa, apoy, tubig at iba pa.
"Princess, nagawa mo. Nagawa mo kaming tawagin."
"Sino ka?" Tanong ko.
"Ako ang Goddess ng Tubig. Ako si Watheriana. Prinsesa Kathryn." Sabi ni Goddess Watheriana.
BINABASA MO ANG
The Elemental Academy: The Lost Long Legendary Princess
FantasyMeet Kathryn Allysza Jade Suarez, Cold? Medyo lang. Masayahin yan pero minsan lang. Natuto syang magmahal dahil kay Prince Daniel A.K.A Bebe nya daw. Suportahan nyo po ang story at sabay nating sugpuin ang masasamang kalaban ng ating The Long Lost...