Chapter 15: See 'Ya Around

6 2 0
                                    

Kath's POV

"Ano sabi mo?" Singhal nya saken, mapapahiya to sakin ngayon. Nasa teritoryo ko sya kaya umayos-ayos sya.

"Bingi ka o bobo?" Tanong ko sakanya, priceless mukha nya pota hahahahasha.

"Ano?! Kapal naman ng mukha mong sabihan ako ng bingi at bobo, baka ikaw!" Sigaw nya saken, la? bobo plus bingi equals gago.

"La? Nakasinghot ka ba ha? bobo ka na nga bingi ka pa. Kung ako sayo, umalis ka na dito pasikip ka lang alam mo yun? sabagay hindi pa." Sinabi ko with full of sarcasm.

"For your imformation, ako ang pinakamalakas at pinakamaganda *with mathcing flip hair* dito kaya wag kang haharang-harang sa landas ko. Baka di mo alam isa ako sa royalties dito, tsaka bat mo kasama ang mga royalties ha? di ka belong dito tsaka bat mo parating dinidikitan yung baby ko *sabay kapit kay daniel, kahit diring-diri na si daniel sa kanya* umalis ka nga dito di ka dito nababagay dun ka sa mga mababang rank, isa ka lang trash dito *sabay bitaw kay daniel at tinulak ako palayo*.

Buti nalang magaling akong bumalance, bwiset talaga tong babae to e. Sarap nyang tirisin.

"And for your information *sabay hatak sa kanya palayo sa royalties lalong-lalo na kay daniel* ako ang pinakamalakas sa buong elemental world at ako lang ang may pinakaindangered species na napakagandang mukha na kalahi ni aphrodite goddess, baka di mo rin alam na isa rin ako sa royalties *sabay irap sakanya* tsaka wag mo ngang mahawak-hawakan yung boyfriend *sabay hawak sa kamay ni daniel* ko, ex kalang nya girlfriend nya ko. Kaya kung ako sayo, umalis ka na dito impaktang pinaglihi kay satanas na kamukha ng palaka dun sa bakuran namen." Mahabang salaysay ko sakanya, pota sinasayang ko lang laway ko sakanya. kaya napanganga sya don pero sinara nya din yon.

"Bat ako aalis ha?! sino ka ba ha?!" Sigaw nya saken, kaya lahat ng atensyon nga tao ay na saamin na. Attention seeker talaga tong babae na to kahit kailan. pikon ate nyo he.

"Omg, girl baliw nanaman tong si Jeanne diba nya kilala kinakalaban nya."

"Oo nga girl, bahala sya dyan."

"Hala boi, tingnan mo oh naghahanap nanaman nang away tong si Jeanne kala mo naman kung sinong malakas, kinalaban ba naman si Princess Kath."

"Oo boi, di na nahiya. Sabagay, ampon lang naman sya e."

Ohooooy! So, ampon pala tong si Jeanne. It's good to be true na hindi nga talaga sya belong dito sa mundo namin, she doesn't exist here.

"Ano ha?! wala ka naman palang ibubuga e!" Sigaw nya ulit. Hmm, lets see kung hanggang saan pa tapang neto.

"Well, di ka ba nainform sa balita o tsismis. Kung hindi, bahala ka. Kung nakikinig ka manlang nang balita edi sana alam mo na, nagbalik na ko dito para tapusin ang ama mong matanda na at uugod-ugod na, ampon ka lang diba? so, di mo talaga ako kilala (author: girl lumalayo na yung sinabi mo pero its ok). Ako si Kathryn Allysza Jade Suarez, 18 years of existence, daughter of King Arthuro and Queen Cathlina *with mathcing lapit sakanya at tinitigan sya sa mata* because I am the 'long lost legendary princess', so better back off." Mahaba kong sabi kaya ayun, tulaley sya. Serves you right bitch, sabay walk-out syempre kasama royalties dun.

"See 'ya around, bitch." hinto ko sa paglalakad, at nagpatuloy ulit.

Alena's POV

Grabe pahiya dun si Jeanne, buti nga sakanya.

Sinira nya ang samahan naming lahat,

2 years before, bago kami pinaniwala ni Jeanne..

"Oy beshy!" tawag ko kay Jeanne kaya agad naman siyang napalingon at..

"Ano nanaman ba ha?!!" sigaw nya saken, t-teka? g-galit ba sya?

Kaya napunta ang atensyon nang lahat ng tao sa aming dalawa..

"A-ahmm, iimbitahan ka s-sana namin sa b-birthday ni D-daniel." Sabi ko at napayuko.

Boyfriend nga pala ni Jeanne si Daniel sa mga araw na yun. Ngunit sinira nya rin iyon.

"Di ako pupunta, may lakad kami ng mga kaibigan ko. Mas importante to kesa sa birthday na yan, walang kwenta yan." sabi nya na ikinabigla ko, boyfriend nya ang may birthday mamaya.

"Ano ka ba naman, birthday yun ni Daniel boyfriend mo." paliwanag ko sakanya, kaya tumingin sya saken mata sa mata.

"Wala akong pakealam, mga wala kayong kwenta!" sigaw nya saken at tinulak ako dahilan ng pagupo ko sa sahig, kaya inalalayan naman ako ng mga bagong dating at ang mga... royalties.

"anong sabi mo?" tanong ni Bea kay Jeanne seryoso sya siguro narinig nya ang lahat. tapos tinayo na ako ni Joel.

"sabi ko wala kayong kwenta! lalonglalo na si Daniel! okay na narinig mo na siguro ang lahat?!" pasigaw nyang tanong sa totoomg lang nasamin na talaga ang attention ng lahat ng estudyante.

"kami? walang kwenta? how dare you para sabihin samin yan ha? kaibigan mo kami, boyfriend mo si Daniel tapos ano sasabihan mo kaming walang, matapos ka naming pagsilbihan ng 4 years gaganyanin mo kami ha?!" gigil na sabi ni Sofia at akmang sasampalin nya si Jeanne kaso pinigilan sya ni Jonathan.

habang si Daniel naman ay seryosong nakatingin sa kanya at si Bea naman gmparang gusto na nyang gilitan si Jeanne.

"Wala kang kwenta." sabi ni Bea, kaya napalingon si Jeanne sa kanya.

"Ako naman ngayon ang walang kwenta. Aba! mga gago pala kayo e!" sigaw ni Jeanne sakanya at..

PAK!

Lahat ay naistatwa dahil sinampal ni Bea ang sarili nyang kapatid.

"Ikaw ang walang kwenta, ikaw lang naman nagbigay ng sakit ng ulo saamin e. gusto mong malaman ang sikreto ha? hindi kita kapatid." sabi ni Bea na walang expression sa mukha nya. a-anong di nya kapatid?

"a-anong di m—" Jeanne.

"di kita kapatid dahil ampon ka lang!" sigaw ni Bea na may namumuong luha sa mata nya na halatang pinipigilan nya lang.

habang si Jeanne naman halatang pinipigilan nya ang luha nya lahat ng tao nashock sa pangyayari.

"a-ano?" tuluyan ng bumagsak ang luha ni Jeanne.

"di kita kapatid dahil ampon kalang, at alam ko ba kung ano pa ang masaklap.. anak ka ng kaaway ng mundong to si trector anak ka ng hayop na yon!" sigaw ni Bea kaya pinatahan na namin sya lahat ng tao sakanya umiiwas na ngayon.. kay Jeanne.

kahit alam kong medyo malayo yung kwento medyo nakalimutan ko narin kasi e hehez.

don nagsimula ang lahat ng yon.

sana naman tumigil na si Jeanne sa balak nya.



ows? what happened kaya sa next chap??

like and vote hahahasha

-melAjoyce16

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 08, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Elemental Academy: The Lost Long Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon