Chapter 9: Blue

5 3 0
                                    

Kathryn's POV

"Hey Kath, ano mas maganda? Pink or yellow?" Tanong ni Saph. Mag sasalita na sana ako, kaso biglang nabigay ng opinyon si Bea.

(Author: here we go again sa mga meaning. Bea is for Beatrice. Hays.)

"No. This one will fit to her. Pick this green, Kath." Ani ni Bea. Mag sasalita sana ulit ako, KASO sumabat naman si Saph.

"No! This yellow will fit to her. Kaya Kath, piliin mo 'to." Saph. Again pinutol nanaman ni Bea ang sasabihin ko.

"No! This green will fit to her." Bea. And.. Again, they cut me off.

"Yellow!"

"Green!"

"Yellow!"

"Green!"

"Yellow!"

"Green! G-R-E-E-N!"

"Yellow! Y-E-L-L-O-W!"

At patuloy silang nagbabangayan habang ako nagtitimpi lang.

Oh holy shit! Di NA ba sila titigil?

"Oh shit! Tumigil nga kayo, kaganina ko pa gustong magsalita kaso pinipigilan nyo ako! May napili na akong heels ko, okay?!" Bulyaw ko sabay taas ng heels ko na kulay blue. Kaya na tahimik sila. Masermonan nga. -______-

"Alam nyo. Hindi pa diba? Kaganina pa kaya kayo pinagtitinginan nga mga tao dito. Alam nyo? Hindi pa diba? Nakakahiya, okay? Mga royalties kayo. For pete's sake! Okay?" At last.. Nanahimik din..

"Let's go. Tapos ko rin namang bayaran ang SAPATOS na 'to." In-emphasize ko na yung sapatos para masaya. -______-

Ng palabas na kami ng store, saktong naghihintay ang mga boys sa labas. At..

"Ang iingay nyo sa loob, hanggang dun sa second floor dinig kayo ng mga tao." Sabay na sabi nina Cold, Joel, at Daniel.

'Beatrice at Saph, sabihin nyo. Tinatamad akong mag-explain, okay? Kung hindi, hay ewan ko nalang.' Sabi ko sa telephaty. Kaya napatingin sila saken at pinanlakihan ako ng mata. Sinamaan ko sila ng tingin.

'Aba! Pektusan ko kayo, gusto nyo? Dali sabihin nyo na.' Sabi ko at tinasaan ko sila ng kilay, kaya ngumuso lang sila.

Tch. Grossy.

"Ganito-" pinutol ni Joel ang sasabihin sana ni Saph.

"Di naman kami nagtatanong kung anong nangyari, sinabi lang namin na dinig kayo hanggang second floor." Pagpapaliwanag ni Joel, na-ikinatawa ko.

"Pftt.." Mahinang tawa ko. Pahiya kaya silang dalawa dun. Hays.

"Okay? Tara na umuwi na tayo sa dorm, para maipakita na yung gown mo, Kath." Sabi ni Cold kaya tumango nalang ako.

Habang nagda-drive si Joel.

Pake nyo? Gusto ko magfast-forward e, nang di sinasabi sa inyo e.

Pansin kong kaganina pa tahimik 'tong katabi ko na si Daniel. Di pa 'ko kinakausep ne'to e. 'No kaya problema ne'to?

"Oy Daniel." Tawag ko sakanya na agad naman syang tumingin.

"U-uhmm.. Bakit?" Tanong ni Daniel saken.

"Aba! Ako dapat ang nagtatanong nyan sayo. So, bakit? Bakit tahimik ka?" Pabalik na tanong ko sa kanya.

"Ah! Wala wala." Pektusan ko kaya 'to.

"Anong wala?! Pektusan kita?! You want?!" Singhal ko sakanya. Gigil mo si ako ha?

The Elemental Academy: The Lost Long Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon