Chapter 2: SoulMate

29 3 1
                                    

Kathryn's POV

Kinabukasan...

"Kathryn. Gising na. Kathryn." Gising ni tita sa kin. Kaya minulat ko na ang mga mata ko.

"Good morning, tita." Sabi ko.

"Good morning din. Sige na, maligo ka na at magalmusal. Aalis na tayo." Sabi ni tita. At sinunod yun, alangan namang tumutol ako no. Duh! -__-.

Now I'm entering the bathroom. Syempre yung daily routine ko. Now I'm done! I'm just wearing skinny jeans na black, black crop top, then black shoes. Lakas maka-black diba. Wahahahaha, pake nyo ba trip ko e. Angal?

"Oh, ito na yung breakfast. Eat fast huh? Nagaantay na sila. At mga 5 hours yung byahe natin-" Sabi ni tita na ikinabigla ko.

"What?! 5 hours?! As in 5 hours?!" I yell. So tita naman tumawa. Anong nakakatawa dun? -_______-!

"Yes dear, kaya bilisan mo. It's 3 in the morning para, mga 9:00 nandun na tayo. Or more than 9:00. Ya know traffic sa EDSA." Sabi ni tita na diniinan pa talaga ang 'edsa'. Hahaha. Habang nagkekwento si tita, kumakain din ako no. Like Duh!.

"Done!" Sabi ko ng matapos sa pagkain. At hinugasan na yung pinggan.

"Let's go. Andyan na ba yung mga gamit mo? Baka may makalimutan ka. By the way, ba't puro black ka? May pinuntahan ka bang lamay?" Tanong ni tita.

"Wala na po akong nakalimutan. At wala din po akong pinuntahang lamay. Trip ko lang to'." Sabi ko kay tita. Kaya napa-AHH na lang sya.

"Okay, pasok na sa kotse. Mahaba-haba pa ang byahe." Sabi ni tita. Kaya pumasok na ko sa kotse. Alangan namang lumusot diba. Common Sense. K?

"Tita it's okay to sleep naman diba mahaba pa naman ang byahe e?" Tanong ko.

"Yes, princess you can take a rest." Sabi ni tita. Princess? Nah, syadong formal pero, yaan na.

Kaya ayun, sinout ko muna headset ko sa tenga. Langan naman sa butas ng ilong no? Then, everything went black.

ZZZZZZZ...

After an Hour's...

Nagising ako sa isang pamilyar na boses. Kaya agad kong minulat yung mata ko. 'Nak ng tupa. Si tita pala yun.

"KATHRYN!!" Sigaw ni tita.

"What the hell?!" I shouted.

"Your mouth young lady." Seryosong sabi ni tita.

"I'm sorry tita. Ba't ka ba kasi na ninigaw?" Sabi ko kay tita.

"Por yor impormesyon, andeto na tayu dai." Sabi ni tita with visaya effect pa!

"Ahhh~" sabi ko.

"Halika na naghihintay na si HM." Sabi ni tita.

Ang laki ng school na to' di ko nga alam kung school pa to' o palasyo. May garden din dito. At sabi ni tita may hospital, mall, dorms, cafeteria, rooms, arena, gym, court, eTc. Shet dameng puge. Pero nyo nayan. Ang dami ding nagbubulungan. Like this.

"Girl, sya ba yung newbie. Why? So goddess ang ganda? Nakakatomboy." G-1

"Oo girl, sya yun. Goddess ang ganda no? At wag ka ng tumingin sa kanya bala matuluyan ka pa." G-2

The Elemental Academy: The Lost Long Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon