TYZER'S

8.1K 117 10
                                    


Maaga akong gumising ng araw ng Sabado dahil may usapan kami ng pinsang si Rocco na mag lalaro ng basketball sa home court ng subdivision namin. Rocco is tito Marco's son. He is three years older than me. Pero pasaway ito sa eskwelahan kaya halos magkasabayan na lang kami ngayon sa pag-aaral. Nakapag tataka lang ay matalino ito, sadyang ibinabagsak lang ang lahat ng exams.

Tinapunan ko ng isang sulyap ang sarili ko sa harap ng salamin at saka napa ngisi ng makitang ayos na ayos ang porma ko. I'm wearing my new jersey set. Naka tali din ang may kahabaan kong buhok paikot sa ulo. My mom, Liyah, always asking me to cut my hair short and clean but I didn't let her touch even the tip of my hair. I'm too fond to my long and unruly hair and I'll be damned if I cut this.

Pag baba ko sa sala ay ang mga magulang ang naabutan ko duon. My dad is kissing mom's cheeks while my mom is busy chopping the ingredients for our lunch today. I shook my head with that sight. They are old now, pero daig pa nila ang mag jowa pa lang kung mag lambingan. My dad is so in love with my mom that he can't hide it.

"Mom! Mag lalaro lang kami ni Rocco sa court. Uuwi din ako mamaya."

Mom looked at me and raised one of her brows. "The last time you said that sa hospital ka na namin inabutan ng ama mo dahil sa injury kakalaro niyang sport na iyan. Kagagaling mo lang tapos bola na naman ang hawak mo?"

Napa kamot ako sa ulo. Kung sermunan ako ni mommy parang bata pa rin. First year college na ako siguro naman alam ko na ang nakakabuti para sa akin. "I'll be careful this time, mom." Nilapitan ko ang ina at saka hinalikan sa sentido.

"Siguraduhin mo lang, Ty."

Sinulyapan ko ang ama pero nagkibit balikat lang ito. Kahit kelan talaga hindi man lang umalma ito kay mommy. My dad is a ruthless businessman but when it comes to my mom, tiklop si Trevor.

Inilabas ko mula sa garahe ang Harley BMW Triumph Yamaha Big Dog Polaris motorcycle ko. Regalo ni dad nung graduation ko last year. My mom punched my dad on his cheek when she saw this on our garage. Gusto na daw ba ni dad na mamatay ako ng maaga? Woah, but this baby is a real precious and my gold. Walang pag sidlan ang saya ko ng matanggap ito. Mas gusto ko pa ito kaysa sa sasakyan.

Pag dating ko sa court ay nanduon na si Rocco pero hindi ito nag iisa. He's with Aru and Ali, ang kambal nila tito Eriko. Pagka park ko ng motor ay nakita kong sabay sabay na nag ngisihan ang tatlo. Naka tuon sa baby ko ang mga mata nila. Napa sipol pa si Aru.

"That's yours, Tyzer? " Ani ni Ali matapos akong tapikin sa balikat.

"Yeah regalo ni dad."

"Big time talaga si uncle."

"Nasapak nga lang ni mom dahil diyan."

Rocco pass the ball to me and we all four started to play. Kakampi ko si Aru at si Rocco at Ali naman ang kalaban namin. Half court lang ang sakop namin pero sapat parin para tumagaktak ang pawis ko kakahabol ng bola.

"Ty, catch!" Sigaw nu Aru at saka pinasa ang bola sa akin. Sinalo ko iyon at saka nag dribble. Sinugod naman ako ni Ali pero mabilis akong umiwas ng malagpasan ito ay sunod namang humarang sa akin si Rocco. Sinenyasan ko si Aru na nasa likuran ni Rocco. Sa isang mabilisang galaw ay nag side step ako at pina talbog ang bola patungo kay Aru. Aru catch the ball and throw it to the ring. Napa ngisi ako ng saktong sumuot sa net ang bola. "Nice dude!" I said to my team mate.

"Ang unfair nitong dalawa! Star player si Aru ng basketball tapos si Tyzer captain niya. Anong panaman namin ni Rocco sa inyo?"

Rocco kicked Ali's leg. "Tang ina mo. Nakuha mo pang mag reklamo. Galingan mo kasi ang pag babantay kaya ka nasusulutan ng girlfriend ang hina mo kasi."

The Revelation (Trevor)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon