Epilogue

4.3K 146 16
                                    

"Happy birthday Mami!" bati sakin ni Kia at inabot niya sakin ang ginawa niyang birthday card for me. Kinuha ko naman yung card at kinarga siya.

"Aww.. you made this for Mami?" I asked as I opened the heart-shaped card. 

"Yes yes Mami! But my teacher helped me cut kasi you said I cannot use scissors kasi I'm still a baby." napangiti naman ako sa sinabi niya. May short message siyang sinulat sa loob ng card saying, "Happy birthday Mami! I love you so  much!". May naka-drawing din na cake sa baba ng message niya. Sa kabilang page naman, may naka-drawing na tatlong tao. "Mami", "Dada", "Me" ang nakasulat next to the faces. I got teary-eyed because of her gift. I hugged her and kissed her forehead.

"Thank you baby. I love you."

"I love you too Mami!" sabi niya at niyakap ako ng mahigpit sa leeg. 

"Halika na. Mami will bring you to school na. I have to cook pa mamaya kasi your ninang Anne, ninong Vhong and ninong Billy will come here later."

"How about Dada?"

"Yes, Dada is coming." I said, smiling.

Pagkatapos ko ihatid si Kia sa school, dumiretso na ko sa grocery. Sa sobrang dami ng napamili ko hindi ko na kaya bitbitin mga 'to pauwi kaya tinawagan ko na sila Zia at Coco para tulungan ako.

"Grabe Ate, may balak ka bang magtayo ng sarili mong tindahan? Ang dami mo naman binili!" reklamo ni Zia.

"Oo nga Ate. Buong baranggay ba ininvite mo sa party mo mamaya?" dagdag pa ni Coco.

"Ewan ko sainyong dalawa. Madami kasi pupunta mamaya. Pupunta pa si Billy eh alam mo naman matakaw din yun." 

Pagkadating namin sa bahay, nilapag na namin mga pinamili sa counter. I tied my hair into a bun, wore my apron and washed my hands bago magsimula. I couldn't concentrate cutting the onions kasi ginugulo ako nila Zia at Coco. 

"Alam mo Ate, ang ganda mo pa rin kahit boom pawes ka na jan." boom pawes. Napangiti ako. 

"Ikaw Coco, kotang kota na ko sa papuri mo sakin ha. Hindi ako sanay." natatawang sabi ko sakanya.

"Today lang yan. Hintayin mo lang after 12 bubwisitin ka na niyan." sabi ni Zia.

"Hey, but it's true. You are beautiful. Kaya nga nagtataka pa rin kami bakit single ka eh. Seriously Ate? Wala ka na ba talagang balak mag boyfriend? Mag asawa?"

"Oo nga ate. Ayaw mo naman i-set up ka namin. Yung mga pinapakita namin na pictures sa Facebook hindi mo naman type."

"Kelan ba magkakaron ng daddy si Kia?" tanong ni Coco.

"May daddy naman si Kia ah. Si Vice." sagot ko sa tanong niya.

"Ayun! Boom!" nagulat ako nung hinampas ni Coco yung table tapos nakipag apir kay Zia. 

"So, it's still Kuya Vice." Coco smirked at me. Inirapan ko na lang siya.

"How are you guys na ba? Lately kasi parang ang clingy nun sayo. May something na ba kayo?"

"Oo nga Ate. Na-convert mo na yata si Kuya Vice eh! Sobrang alaga niya kaya lately. Napapansin mo ba yun?" I actually noticed his actions lately. Ang weird niya nga lately. 

Flashback 

Sobrang dami napamili ni Karylle at nagka-kandahirap na siya sa mga dala dala niya. Bigla naman tumunog phone niya, it was Vice calling. She balanced her phone between her shoulder and ear.

"Yes Vice?" 

"Kurba! Free ka ba? I bought 3 tickets kasi. I've heard may ballet show daw tonight eh diba mahilig kayo ni Kia sa mga ganun? Kaya bumili ako."

Kung Ako Na Lang Sana | ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon