Chapter 13

4.1K 116 12
                                    

Chapter 13 

"Ang dami niyo pang drama magbabati din naman pala kayo!" sabi ni Anne. We are still in the hospital. The doctor said pwede na siya lumabas first thing in the morning.

"Eto kasing si K eh. Kelangan maospital pa ako para patawarin ako." pangaasar sakin ni Vice.

"Ah ganyan. Gusto mo ipagtabuyan ulit kita?" 

"Hindi hindi. Joke lang. Ayoko na ma-Karylle." nagtawanan naman ang lahat. 

"Teka lang, gusto ko lang makasiguro. Bati na talaga tayo ah? Baka mamaya pagkalabas ko dito, hindi mo na naman ako papansinin." 

"Oo nga, bati na tayo." sagot ko. Ni-ngitian naman niya ako. 

"Pero alam niyo guys, mahal talaga ako ni Karylle." napatingin naman sakin si Vice, kumunot naman ang noo ko. 

"Kasi naka pantulog lang siya ng sumugod dito." natawa naman siya ng konti sa sinabi niya. Umiling iling na lang ako at natawa na rin. 

--

"Thank you sa pag alaga at sa pag hatid sakin Kurba. Lakas makalalake ng ginawa mo para sakin today ah." hinampas ko naman siya sa braso dahil sa pangasar niya.

"Sira ka talaga. Oh, hanggang dito na lang ako ha? May taping pa ko mamaya. Wag ka na muna pumasok ha. Magpahinga ka lang muna." bilin ko sakanya.

"Opo. Ingat ka ah." I hugged him. I don't know why but I just felt like hugging him. Nahiya tuloy ako bigla nung niyakap ko siya. Hindi kasi siya gumalaw. Then, he hugged me back. Now it feels so right. I missed him. 

"Namiss rin kita." he said. Shoot, did I just say I missed him out loud? Paano niya ko narinig? Hinayaan ko na lang. He was the first one to pull away from the hug.

"Friends na ulit tayo?" he asked, again.

"Kanina mo pa ko tinatanong nyan. Oo na nga." he just smiled in return.

--

Simula nung nagkaayos kami, unti unti na bumabalik yung dating kami. Nakakamiss naman talaga 'tong baklang 'to. Hindi pa rin siya nagbabago, maharot at makulit pa rin. He still visits me sa set pag may free time siya. I do the same pag may GGV taping siya. I'm actually on my way to visit him dahil maaga natapos shooting namin.

"Going home?" tanong ni Christian sakin.

"Hindi pa. Pupuntahan ko muna si Vice sa taping niya." I answered.

"You like him, don't you?" napatigil ako bigla sa pagiimpake ng marinig ko yung tanong niya. Nilingon ko naman siya with my eyebrows furrowed.

"What do you mean?" 

"You like Vice." he stated. He crossed his arms and smirked at me. 

"Of course I like Vice. He's my good friend." 

"You know what I mean Karylle." I just looked away and continued packing my bag.

"Why don't you tell him?"

"Because he's gay." oh shoot. 

"Aha! So, you do like him!" he said out loud.

"OMG, wag kang maingay! Baka may makarinig sayo." I said.

"You're blushing K. You really like him." he teased me more.

"This is so stupid. I'm too old for this." I said, feeling embarrassed.

"Too old for what?"

"For this. Liking someone."

"Ano ka ba K! That's not stupid. In love ka lang. Tsaka walang pinipiling edad para mainlove. There's nothing wrong with that." umiling na lang ako and checked my watch.

Kung Ako Na Lang Sana | ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon